Cấp bách phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi

17:26, 23/11/2021

Trước tình hình dịch bệnh trên đàn lợn có diễn biến phức tạp, chiều 23-11, UBND T.P Sông Công tổ chức Hội nghị với các xã, phường, nhằm triển khai cấp bách các biện pháp phòng, chống.

Theo báo cáo của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố, từ tháng 10-2021 đến nay, tại 8 xóm, tổ dân phố của 6 xã, phường trên địa bàn đã có hiện tượng lợn ốm, chết rải rác. Khi lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm, 3/10 hộ có vật nuôi nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi và bệnh tai xanh. Số lợn mắc bệnh và nghi mắc bệnh buộc phải tiêu hủy là 263 con, tổng trọng lượng gần 19 tấn.

Thực tế cho thấy, các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ còn chủ quan trong công tác phòng, chống dịch. Ngoài ra, do vào dịp cuối năm, nhu cầu vận chuyển, buôn bán vật nuôi tăng cao, dẫn đến nguy cơ dịch bệnh lan rộng.

Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do dịch bệnh gây ra, UBND T.P Sông Công yêu cầu các xã, phường tập trung thông tin, tuyên truyền về tình hình dịch bệnh trên đàn vật nuôi thông qua các phương tiện thông tin đại chúng để người dân hiểu rõ và chủ động các biện pháp phòng, chống; tránh tâm lý hoang mang, giấu dịch, bán chạy làm phát tán mầm bệnh.

Đồng thời, các địa phương cần tổ chức cho người dân ký cam kết thực hiện biện pháp phòng, chống dịch; nếu có hiện tượng lợn ốm, chết cần thông báo kịp thời với chính quyền địa phương và ngành chức chức năng; không vứt xác lợn chết ra ngoài môi trường, thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học; kiểm soát việc vận chuyển lợn và các sản phẩm từ lợn trên địa bàn; giám sát hoạt động tại các cơ sở giết mổ, chợ…

Thành phố cũng đã cấp hơn 2.000 lít hóa chất các loại và 100kg vibazone cho các xã, phường thực hiện tiêu độc, khử trùng tại các khu vực chăn nuôi, trục đường chính, chợ dân sinh…