“Chỉ bán mang về” – góp phần chống dịch

08:48, 10/11/2021

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên địa bàn, T.P Thái Nguyên và một số địa phương có trường hợp F0 đã tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch. Trong đó, quy định các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tạm dừng việc kinh doanh tại chỗ và chỉ được bán mang về. Quy định này được người dân đồng tình và đang được các cơ sở kinh doanh tuân thủ, chấp hành nghiêm.

Dạo quanh một vòng quanh địa bàn T.P Thái Nguyên vào sáng 9-11, chúng tôi nhận thấy nhiều quán bán hàng ăn đóng cửa, một số quán khác vẫn hoạt động thì đều treo biển thông báo chỉ bán mang về. Tại Hà Hương Quán, chuyên bán phở, bún và các loại bia tại đường Bắc Sơn (phường Hoàng Văn Thụ), do mở cửa trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp nên chủ quán trang bị đầy đủ dung dịch sát khuẩn, người chế biến thực phẩm đeo khẩu trang, găng tay, khách hàng đến mua đồ mang về đều được hướng dẫn khai báo lịch trình bằng sổ ghi chép hoặc mã QR.

Chị Lý Hương Hương, chủ quán, cho hay: Từ 10 giờ ngày 8-11, khi có thông báo tạm dừng việc kinh doanh ăn uống tại chỗ, lượng khách đến ăn tại quán giảm một nửa so với những ngày trước đó, nhưng chúng tôi vẫn vui vẻ tuân thủ quy định của UBND thành phố đưa ra.

Tương tự, quán cà phê Yooberi, nằm trên phố Nguyễn Du (phường Trưng Vương) cũng treo biển “tạm nghỉ bán hàng trực tiếp, chỉ bán mang về ” từ 2 ngày nay. Chia sẻ với chúng tôi, chị Huệ, chủ quán, nói: Ngay khi nhận được thông báo tạm dừng việc bán hàng tại chỗ, tôi đã đóng cửa quán. Hiện giờ, khi khách hàng mua đồ uống mang về hoặc gọi ship, tôi nhắc nhở nhân viên thực hiện nghiêm quy định 5k, đặc biệt phải thường xuyên sát khuẩn tay và đeo khẩu trang trong quá trình giao nhận hàng.

Ông Mai Xuân Tùng, Phó Chánh Văn phòng HĐND & UBND T.P Thái Nguyên cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, đặc biệt ngày 7-11, trên địa bàn thành phố xuất hiện thêm 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng nhưng không rõ nguồn lây, các F0 có lịch trình di chuyển phức tạp, qua nhiều địa điểm, quán ăn, bởi vậy, UBND thành phố đã ban hành công văn hỏa tốc về việc triển khai các biện pháp để kiểm soát dịch trên địa bàn. Trong đó, quy định từ 10 giờ ngày 8-11, các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn tạm dừng việc kinh doanh ăn uống tại chỗ, chỉ được bán mang về. Đến nay, qua kiểm tra thường xuyên của lực lượng chức năng, hầu hết các cơ sở đều chấp hành nghiêm túc.

Theo ghi nhận của chúng tôi, không chỉ T.P Thái Nguyên, một số địa phương khác trong tỉnh có trường hợp F0 cũng khuyến cáo người dân tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, đưa ra quy định cấm tụ tập đông người. Đơn cử như các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại phố Thanh Xuyên, xã Trung thành (T.X Phổ Yên) hiện chủ yếu bán cho khách mang về, đặc biệt đối với quán bia thực hiện đóng cửa. Chủ quán phở Trung Lý, trên phố Thanh Xuyên (T.X Phổ Yên) chia sẻ: Bình thường tôi bán vài trăm bát phở một ngày, nhưng vì thực hiện quy định phòng dịch, tôi hạn chế việc bán hàng tại chỗ mà chỉ bán cho khách quen mang về. Tuy có ảnh hưởng đến thu nhập nhưng tôi nghĩ đây là việc thiết thực mình có thể làm để góp phần cùng địa phương đẩy lùi dịch bệnh.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên địa bàn như hiện nay thì việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch là hết sức cần thiết. Và việc các cơ sở thực hiện nghiêm quy định về không kinh doanh dịch vụ ăn uống tại chỗ cũng là giải pháp thiết thực để ngăn chặn, khống chế dịch COVID-19.