Chung cư Dốc Hanh xuống cấp nghiêm trọng: Đừng để người dân sống trong lo lắng

13:41, 19/11/2021

Lâu nay, dư luận rất quan tâm đến chất lượng hạ tầng Khu chung cư (KCC) 5 tầng Dốc Hanh (phường Trung Thành, T.P Thái Nguyên) và đặt câu hỏi tại sao chung cư xuống cấp nghiêm trọng mà chưa được xử lý?

Kết luận mới nhất của Sở Xây dựng cho thấy: Cả 3 tòa nhà (A1, A2, A3) trong KCC đều có mức nguy hiểm cấp độ C - cấp độ mà khả năng chịu lực của một bộ phận kết cấu công trình không thể đáp ứng yêu cầu sử dụng thông thường, xuất hiện tình trạng nguy hiểm cục bộ.

KCC 5 tầng Dốc Hanh được xây dựng từ năm 1976, thời gian sử dụng đến nay đã gần 50 năm. Đây là loại công trình dân dụng cấp III, có niên hạn sử dụng từ 20 năm đến 50 năm.

Như vậy, công trình đang ở vào thời điểm cuối niên hạn sử dụng tối đa, nên tổng thể công trình đã xuống cấp, các mối liên kết bị hư hỏng, lớp bảo vệ bị bong tróc, lâu ngày không được sửa chữa, hình ảnh bên ngoài không còn phù hợp với mỹ quan đô thị, không an toàn đối với cư dân sống tại đây.

Mặt khác, hệ thống hạ tầng kỹ thuật phòng cháy, chữa cháy, cấp thoát nước, xử lý nước thải, cấp điện, giao thông nội bộ… không đáp ứng các yêu cầu quy chuẩn, tiêu chuẩn.

Theo kết quả kiểm định chất lượng công trình của sở Xây dựng thì nguy cơ về chập điện gây hỏa hoạn tại KCC rất cao, nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của nhân dân.

Được biết, đây là khu tập thể cũ của cán bộ, công nhân Công ty CP Gang thép Thái Nguyên trước đây với hơn 200 căn hộ.

Theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn, chính quyền thành phố cần sớm di dời dân cư đang sinh sống ở KCC này để đảm bảo an toàn cho người dân. Nếu tiếp tục sử dụng công trình thì phải có ngay kế hoạch khắc phục, sửa chữa còn không phải phá bỏ toàn bộ để phục vụ mục đích khác. Ở thời điểm hiện tại, khi chưa kịp di dời người dân ra khỏi vùng nguy hiểm, chính quyền cần hướng dẫn và khuyến cáo để các hộ gia đình kiểm tra, phát hiện, khoanh vùng vị trí nguy hiểm, kịp thời báo cơ quan chức năng có biện pháp chống đỡ, gia cố tạm. Yêu cầu người dân không được tự ý tháo dỡ, gia cố, tác động đến công trình… 

Trước thực trạng này, để đảm bảo các yêu cầu an toàn, ổn định trước mắt và lâu dài cho cư dân trong KCC, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu UBND T.P Thái Nguyên thực hiện ngay việc tiếp nhận nguyên trạng và quản lý công trình KCC 5 tầng Dốc Hanh. Đồng thời khuyến cáo người dân thực hiện các kiến nghị mà đơn vị tư vấn kiểm định chất lượng xây dựng đã đưa ra; đề xuất phương án quản lý, sử dụng hoặc đầu tư công trình phù hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét theo quy định.

Tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của KCC 5 tầng Dốc Hanh đã được báo chí và dư luận phản ánh từ lâu. Các hộ dân sinh sống tại đây cũng mong muốn chính quyền sớm có phương án bảo đảm an toàn và ổn định cuộc sống cho họ.

Theo chúng tôi, đây là công trình xây dựng từ lâu, kết cấu đã yếu, nhiều hạng mục xuống cấp nghiêm trọng nên việc di dời người dân ra khỏi đây là cấp thiết. Mong rằng, chính quyền thành phố sớm có phương án tối ưu để người dân không phải sống trong thấp thỏm chờ đợi và lo lắng.