Đô thị mới Hóa Thượng – Quy hoạch đón đầu xu hướng

06:30, 20/11/2021

Hội đủ các yếu tố “thiên thời - địa lợi - nhân hòa”, xã Hóa Thượng được lựa chọn để xây dựng đô thị huyện lỵ mới của Đồng Hỷ theo Quyết định số 1668/QĐ-UBND ngày 9/6/2020 của UBND tỉnh. Khắc phục hàng loạt khó khăn sau khi thực hiện điều chỉnh địa giới hành chính (tháng 10-2017), huyện Đồng Hỷ đang hoàn thiện các bước cuối cùng để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định thành lập thị trấn Hóa Thượng. Đồng thời, đẩy mạnh công tác lập quy hoạch đô thị mới Hóa Thượng theo hướng đồng bộ, hiện đại, “đi tắt, đón đầu”.

Trước khi điều chỉnh địa giới hành chính, huyện Đồng Hỷ có đô thị trung tâm là thị trấn Chùa Hang, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của đô thị loại IV. Khi thị trấn Chùa Hang được sáp nhập vào T.P Thái Nguyên, Đồng Hỷ ngay lập tức bắt tay vào xây dựng xã Hóa Thượng trở thành đô thị trung tâm mới.

Đồng chí Vũ Quang Dũng, Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ chia sẻ: “Vạn sự khởi đầu nan”. Tuy khó khăn rất nhiều nhưng chúng tôi coi đây là cơ hội để “vẽ” lại bức tranh đô thị hiện đại với nhiều điểm nhấn riêng biệt mà chỉ Đồng Hỷ mới có…

Theo lý giải của đồng chí Chủ tịch UBND huyện, “vẽ” ở đây chính là công tác quy hoạch. Ở bất kỳ địa phương, lĩnh vực nào thì đây cũng là khâu rất quan trọng. Có quy hoạch tốt mới có dự án tốt, có dự án tốt thì sẽ có nhà đầu tư tốt, sử dụng hiệu quả nguồn lực đầu tư công và phát triển kinh tế - xã hội.

Được lựa chọn là đô thị huyện lỵ mới, xã Hóa Thượng có vị trí địa lý - chính trị quan trọng. Hóa Thượng là địa bàn đóng quân của Bộ Tư lệnh Quân khu 1, lại nằm ở vị trí trung tâm của huyện, có hệ thống giao thông đối nội, đối ngoại tương đối thuận lợi. Về giao thông đối nội, các tuyến đường liên xã, liên xóm ở đây hầu hết đã được đổ nhựa và bê tông hóa.

Còn về giao thông đối ngoại, Hóa Thượng có đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên kéo dài đến trung tâm hành chính, là đầu mối của các tuyến quốc lộ (Quốc lộ 1B, Quốc lộ 17) kết nối với các địa phương trong và ngoài tỉnh). Mới đây, tỉnh Thái Nguyên cũng đã quyết định chủ trương đầu tư một số dự án giao thông lớn, trong đó có 2 dự án đi qua địa bàn xã là Dự án đường vành đai 1 (đoạn Bờ Đậu, Phú Lương - Hóa Thượng, Đồng Hỷ) có chiều dài khoảng 6,8km và tuyến tránh đô thị Hóa Thượng chiều dài 7,3km. Tổng mức đầu tư của 2 dự án là khoảng 1.150 tỷ đồng. Các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm này được kỳ vọng sẽ mở ra "cánh cửa" tăng trưởng kinh tế, tạo sức bật hình thành các khu đô thị và trung tâm kinh tế - giải trí - du lịch sôi động…

Lãnh đạo UBND huyện Đồng Hỷ và các phòng chức năng kiểm tra, rà soát quy hoạch khu trung tâm hành chính huyện trên địa bàn xã Hóa Thượng.

Trong quy hoạch mới xã Hóa Thượng, hàng loạt khu dân cư, đô thị mới đang dần hiện hữu, như: Khu dân cư số 5 Hưng Thái với diện tích 7,18ha, quy mô dân số 1.200 người; Khu đô thị số 3 thuộc đô thị mới Hóa Thượng có diện tích khoảng 42ha; Khu đô thị mới số 2 có diện tích khoảng 57,3ha; Khu dân cư Gò Cao 1 diện tích 5,5ha, quy mô dân số 1.100 người; Khu dân cư Ấp Thái diện tích 10,15ha, quy mô dân số 1.300 người... Các khu dân cư, đô thị này được quy hoạch và xây dựng đồng bộ cả về hạ tầng, công trình công cộng cũng như nhà ở.

Bên cạnh đó, huyện Đồng Hỷ còn xây dựng Khu tái định cư xóm Gò Cao với diện tích 6,09ha, quy mô dân số 1.500 người cho các hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng trong phạm vi quy hoạch khu hành chính mới, góp phần ổn định đời sống cho người dân. Cùng với đó, các công trình văn hóa, thể thao cấp huyện và cấp đô thị cũng được quy hoạch, gồm: Trung tâm Văn hóa huyện; sân vận động, rạp chiếu phim; thư viện, cung thiếu nhi,… đáp ứng nhu cầu hoạt động văn hóa, thể thao của cư dân huyện Đồng Hỷ và đô thị Hóa Thượng.

Không chỉ xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu, đô thị mới Hóa Thượng còn được huyện chú trọng mở rộng diện tích cây xanh, hướng tới phát triển đô thị xanh - sạch - đẹp. Trong đó, Đồng Hỷ quy hoạch xây dựng mới 4 công viên theo từng chức năng và chủ đề khác nhau, gồm: Công viên trung tâm (quy mô khoảng 32ha); công viên trước Trung tâm Chính trị hành chính huyện Đồng Hỷ (quy mô 3,9ha); công viên tại Khu đô thị phía Tây Nam (quy mô 10,45ha); công viên tại Khu đô thị phía Đông Nam (quy mô 4,59ha). Một số vườn hoa, cây xanh, khu vui chơi giải trí (dọc suối Linh Nham) quy mô 4,8ha; vườn hoa, cây xanh, khu vui chơi giải trí (dọc sông Cầu) quy mô 9,2ha… Đây là những điểm nhấn mà hiện nay đô thị cũ ở các khu vực trung tâm khó có được.

Cùng với đó, Đồng Hỷ lựa chọn phát triển thương mại - dịch vụ là ngành kinh tế mũi nhọn. Địa phương tập trung đầu tư hệ thống phân phối hiện đại, gồm các trung tâm thương mại, dịch vụ tổng hợp, siêu thị, trung tâm vận chuyển giao nhận hàng hóa; đầu tư phát triển hệ thống chợ đáp ứng nhu cầu của người dân. Các khu thương mại - dịch vụ, tài chính - ngân hàng tổng hợp được quy hoạch dọc tuyến Quốc lộ 1B và tuyến đường kết nối Quốc lộ 17 với Quốc lộ 1B…

Trên thực tế, hiện nay, xu hướng phát triển đô thị vệ tinh dịch chuyển ra các vùng lân cận thành phố đang được nhiều địa phương triển khai thực hiện. Từ đó, giúp giảm tải áp lực về dân số, dịch vụ cho khu vực nội thành và là giải pháp cần thiết giúp đô thị phát triển bền vững. “Xanh” và “thông minh” - 2 hướng phát triển chính hình thành nên bức tranh đô thị đa sắc màu - đang là đích hướng tới của đô thị mới Hóa Thượng trong một tương lai không xa.