Đường Bến Giềng – Vô Tranh: Chậm tiến độ do “nút thắt” mặt bằng

07:36, 08/11/2021

Thời gian gần đây, Báo Thái Nguyên nhận được nhiều ý kiến phản ảnh của người dân xã Sơn Cẩm (T.P Thái Nguyên) về tình trạng thi công đường Bến Giềng – Vô Tranh bị lỡ tiến độ do chậm giải phóng mặt bằng (GPMB). Hiện tại, nhiều vị trí trên tuyến đường đang được xây dựng dở dang, lầy lội, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân.

Những ngày này, thời tiết mưa ẩm nên con đường qua địa bàn các xóm 7, Bến Giềng, Quang Trung 2, Táo 2, Hiệp Lực, Thanh Trà 1, Thanh Trà 2  của xã Sơn Cẩm càng trở nên lầy lội, trơn trượt. Liên tiếp những ổ voi, ổ trâu xuất hiện như “giăng bẫy" người đi đường. Nhiều đoạn mới được đổ bê tông một làn, nền đường chật hẹp, mép bê tông chênh với mặt đường cũ đến 20cm nên rất nguy hiểm khi các phương tiện tránh nhau hoặc khi di chuyển vào buổi tối.

Bà Nghiêm Thị Sửu ở xóm Thanh Trà 2 nói: Bà con trong xã rất phấn khởi khi được các cấp chính quyền đầu tư xây dựng đường mới. Thế nhưng nhiều tháng nay, đường thi công dang dở, ngày nắng thì bụi mù mịt, trời mưa thì lầy lội khiến chúng tôi đi lại rất khó khăn, nhất là các cháu nhỏ đi học hay công nhân đi làm ca đêm về thường xuyên bị trơn trượt, ngã ra đường, rất nguy hiểm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 25-10-2019, UBND T.P Thái Nguyên đã phê duyệt Dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đường Bến Giềng - Vô Tranh, xã Sơn Cẩm và giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố làm chủ đầu tư. Công trình khởi công từ tháng 8-2020, theo thiết kế đường cấp 5 miền núi. Theo kế hoạch, đường Bến Giềng – Vô Tranh sẽ được mở rộng trên nền đường cũ và nắn thẳng với chiều dài hơn 6km, điểm đầu tại km76+850 Quốc lộ 3 thuộc địa bàn xã Sơn Cẩm đến km6+164, giáp ranh với địa phận xã Vô Tranh. Mặt đường rộng 6m, hai bên có rãnh thoát nước. Tổng mức đầu tư của Dự án trên 26 tỷ đồng, từ ngân sách thành phố. Công trình dự kiến sẽ hoàn thành trong quý II/2021.

Nhiều vị trí thi công dở dang, lầy lội gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Ông Hoàng Văn Nguyên, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Cẩm cho biết: Mặc dù nhận được sự đồng thuận của đông đảo nhân dân nhưng do Dự án không có kinh phí hỗ trợ, bồi thường GPMB nên hiện mới có khoảng 80% trong tổng số trên 250 hộ dân có đất bị ảnh hưởng đồng ý bàn giao mặt bằng. Một số hộ dân có diện tích bị ảnh hưởng lớn nên có ý kiến đề nghị địa phương xem xét, hỗ trợ, xây dựng lại tài sản trên đất, điều này nằm ngoài khả năng của xã. Hiện, chúng tôi đang tích cực phối hợp với chủ đầu tư tiến hành vận động, thuyết phục các hộ trên hiến đất, tài sản trên đất để địa phương và đơn vị thi công thực hiện nốt những hạng mục còn lại của Dự án trong thời gian nhanh nhất, đảm bảo cho nhân dân đi lại thuận lợi.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Nghiêm, đại diện Công ty CP Minh Trâm (đơn vị nhà thầu thi công), thông tin: Theo hợp đồng chúng tôi ký với chủ đầu tư, thời gian thực hiện gói thầu Cải tạo, nâng cấp tuyến đường Bến Giềng - Vô Tranh ban đầu là 300 ngày. Đến nay, chính quyền địa phương xin gia hạn thêm 150 ngày. Do vậy đơn vị nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình tổ chức thi công, bố trí nhân lực, máy móc phục vụ Dự án. Kinh phí thực hiện Dự án cũng tăng hơn đáng kể. Ngoài ra, để đẩy nhanh tiến độ, ngay khi được bàn giao mặt bằng đến đâu, chúng tôi thực hiện đổ bê tông luôn đến đó nên nhiều khi đang thi công đầu tuyến lại phải di chuyển xuống cuối tuyến để thực hiện. Điều này cũng ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của người dân.

Đại diện đơn vị nhà thầu cũng cam kết khi có mặt bằng sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo kỹ, mỹ thuật theo tiêu chuẩn thiết kế, phấn đấu hoàn thành trong năm 2021. Đây là Dự án hướng tới mục tiêu hoàn chỉnh, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, do vậy, rất cần sự đồng thuận của nhân dân để công trình đường Bến Giềng – Vô Tranh sớm hoàn thành, phát huy hiệu quả.