Giúp người dân an tâm thực hiện cách ly

21:57, 05/11/2021

Những ngày qua, trên địa bàn T.P Thái Nguyên có nhiều điểm, khu dân cư bị phong tỏa do xuất hiện các ca nhiễm COVID-19. Nhằm đảm bảo ổn định đời sống của bà con ở khu vực đang thực hiện cách ly, ngành chức năng cùng chính quyền các địa phương đã làm tốt việc cung cấp lương thực, nhu yếu phẩm, thuốc, thiết bị y tế cần thiết cho người dân.

Tổ dân phố số 9, phường Hương Sơn hiện có 13 hộ dân đang thực hiện cách ly y tế. Tổ trưởng tổ dân phố Phạm Văn Tuyến chia sẻ: Chúng tôi đã huy động Tổ COVID-19 cộng đồng với 6 thành viên, thực hiện việc chốt chặn 24/24 giờ, không cho người và phương tiện ra, vào khu vực đang phong tỏa. Khi có người thân của các gia đình gửi nhu yếu phẩm thì lực lượng thường trực tại chốt sẽ phân phát, gửi đến tận tay bà con. Đối với các hộ có nhu cầu mua thực phẩm có thể gọi điện thoại, chúng tôi sẽ ghi ra giấy và cử hội viên chi hội phụ nữ đi chợ giúp.

Là một trong những hộ dân nhận được sự hỗ trợ, bà Trương Thị Kim Oanh thông tin với chúng tôi qua điện thoại: Ban đầu, khi biết mình thuộc diện phải cách ly y tế, gia đình tôi rất lo lắng vì một số mặt hàng thiết yếu như: Gạo, mắm, muối, thịt, rau… trong nhà chỉ còn đủ sử dụng trong vài ngày. Tuy nhiên, được sự giúp đỡ của các thành viên Tổ COVID-19 cộng đồng, các mặt hàng thiết yếu được mua sẵn rồi đặt tại cổng nhà, chúng tôi chỉ việc ra lấy. Nhờ đó, gia đình tôi yên tâm thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.

Thời gian này, tại tổ 7, phường Phú Xá cũng có 1 khu dân cư đang bị phong tỏa. Ông Lý Văn Hào, Chủ tịch UBND phường cho hay: Tại khu dân cư số 7 có 12 hộ dân với gần 50 nhân khẩu đang thực hiện cách ly y tế để phòng dịch COVID-19. Để các gia đình yên tâm cách ly, chúng tôi đã chỉ đạo Tổ COVID-19 cộng đồng chịu trách nhiệm cung cấp lương thực, thực phẩm thiết yếu hàng ngày cho những ai có nhu cầu. Ngoài ra, nhận thấy trong tổ có trường hợp ông Trần Thế Đức có hoàn cảnh khó khăn, hiện lại đang bị bệnh, Đảng ủy, UBND xã, các hội, đoàn thể và 1 cá nhân trong tổ 7 đã hỗ trợ gia đình tổng số tiền là 3,8 triệu đồng.

Tính đến ngày 4-11, T.P Thái Nguyên đã thực hiện phong tỏa tạm thời 38 địa điểm thuộc các phường: Hương Sơn, Trung Thành, Phú Xá để thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch. Các phường nói trên đã giao các tổ COVID-19 cộng đồng đảm nhận việc giúp đỡ mua nhu yếu phẩm cho những hộ nằm trong khu vực phong tỏa, đang thực hiện cách ly y tế. 
Hàng ngày, các thành viên trong tổ tổng hợp nhu cầu của các hộ dân, sau đó lên danh sách các mặt hàng thiết yếu để đặt hàng với đơn vị cung ứng hoặc đi chợ mua hàng, sau đó phát cho từng gia đình. Hiện nay, cách làm này đang phát huy hiệu quả. Ngoài ra, các tổ cũng thường xuyên rà soát, báo cáo các trường hợp hộ gặp khó khăn, đặc biệt là các gia đình chính sách để chính quyền địa phương có biện pháp hỗ trợ kịp thời.

Ông Ngô Danh Thùy, Trưởng Phòng Kinh tế T.P Thái Nguyên cho biết: Thời gian qua, chúng tôi đã phối hợp với Sở Công Thương và các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đẩy mạnh hoạt động kết nối cung cầu, đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa thị trường; chủ động điều phối hàng hóa, không để xảy ra tình trạng khan hiếm, không có tình trạng tăng giá đột biến.

Những ngày tới, nếu dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, thành phố sẽ yêu cầu các đơn vị kinh doanh, chợ, siêu thị, cửa hàng tự chọn phối hợp với UBND các phường, xã tổ chức điểm bán hàng lưu động tại những khu vực lân cận vùng đang thực hiện cách ly y tế để tăng cường khả năng cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân trên địa bàn...

Có thể nói, sự quan tâm kịp thời của chính quyền các cấp và ngành chức năng đã góp phần đảm bảo đời sống cho nhân dân trong vùng cách ly, để họ yên tâm thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch.