Kích hoạt bệnh viện điều trị COVID-19

19:26, 07/11/2021

Một tuần qua, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xuất hiện các chùm ca bệnh COVID-19. Nhằm tránh quá tải cho các bệnh viện tuyến trên, chủ động thu dung, điều trị khi số ca dương tính với Sars-CoV-2 trên địa bàn tăng cao, tỉnh Thái Nguyên đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết và thành lập Bệnh viện điều trị COVID-19.

Theo đó, ngày 6-11, UBND tỉnh đã có quyết định về việc thành lập Bệnh viện Điều trị COVID-19 số 1 tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Thái Nguyên. Bệnh viện này hoạt động dưới sự chỉ đạo của Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi. Việc thành lập Bệnh viện nằm trong các kế hoạch của tỉnh (Kế hoạch đáp ứng cấp độ 5 trong phòng, chống dịch COVID-19; Kế hoạch số 147 về phân tầng thu dung và điều trị người bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh).

Ngay ngày đầu tiên đi vào hoạt động (ngày 6-11), cơ sở điều trị có quy mô 300 giường bệnh này đã tiếp nhận bệnh nhân đầu tiên (là bệnh nhi 13 tháng tuổi), có địa chỉ thường trú tại xóm Bíp, xã Thuận Thành (T.X Phổ Yên), được xác định dương tính với Sars-CoV-2 từ ngày 4-11. Trước đó, bệnh nhân đã được chuyển về Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 nhưng do cháu bé quấy khóc nên được đón về Bệnh viện Điều trị COVID-19 số 1 của tỉnh điều trị để người nhà tiện chăm sóc.

Ông Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh cho biết: Bệnh viện Điều trị COVID-19 số 1 có nhiệm vụ khám, điều trị người bệnh COVID-19 mức độ nhẹ không triệu chứng, mức độ vừa và mức độ nặng trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, chuyển những trường hợp bệnh nhân nặng, nguy kịch hoặc có biến chứng cần can thiệp đến Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên hoặc bệnh viện khác theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở Y tế để tiếp tục theo dõi, điều trị.

Ngoài Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, trong các kế hoạch của tỉnh, nhiều cơ sở khám, chữa bệnh khác cũng sẽ được đưa vào phục vụ cho công tác thu dung, điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, số ca mắc tăng cao và Bệnh viện điều trị COVID-19 số 1 đã sử dụng hết công suất giường bệnh.

Khu vực dành cho bệnh nhân dương tính với Sars-CoV-2 nhưng không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ của Bệnh viện Điều trị COVID-19 số 1 Thái Nguyên.

Ông Đặng Ngọc Huy, Giám đốc Sở Y tế thông tin: Thái Nguyên sẽ ưu tiên sử dụng các bệnh viện, trung tâm y tế sẵn có trên địa bàn chuyển thành cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19. Các cơ sở này sẽ tiếp nhận, điều trị bệnh nhân theo phân tầng điều trị hoặc khi có chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh. Trong đó, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, Bệnh viện A Thái Nguyên và Bệnh viện C Thái Nguyên tiếp tục nhiệm vụ khám, chữa bệnh như hiện nay và bố trí các khu vực riêng biệt để điều trị bệnh nhân COVID-19.

Đối với những bệnh viện, trung tâm y tế chưa được giao nhiệm vụ điều trị bệnh nhân COVID-19 ở thời điểm hiện tại, phải đảm bảo công tác khám, cấp cứu, điều trị các bệnh nhân khác và sẵn sàng hỗ trợ nhân lực, trang thiết bị y tế cho đơn vị được giao nhiệm vụ điều trị bệnh nhân COVID-19 theo điều động của Sở Y tế. Bệnh viện Gang Thép sẵn sàng tiếp nhận, điều trị bệnh nhân COVID-19 có chỉ định can thiệp ngoại khoa, chạy thận nhân tạo và các bệnh nhân có bệnh nền khác. Căn cứ theo từng cấp độ dịch, trường hợp trên địa bàn có dưới 2.000 bệnh nhân nhiễm COVID-19 thì sẽ áp dụng mô hình “Tháp 3 tầng”; từ 2.000 bệnh nhân nhiễm COVID-19 trở lên thì áp dụng mô hình “Tháp 5 tầng”.
Với nguyên tắc vận hành như vậy, khi số bệnh nhân tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi đã vượt qua con số 300, Trung tâm Y tế T.X Phổ Yên sẽ là đơn vị tiếp theo được kích hoạt để điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 với quy mô 150 giường bệnh theo mô hình “Tháp 3 tầng” và 200 giường theo mô hình ”Tháp 5 tầng”.

Nhân viên y tế của Bệnh viện Điều trị COVID-19 số 1 Thái Nguyên phun sát khuẩn phòng điều trị trước khi tiếp nhận bệnh nhân.

Tiếp đó, Bệnh viện Gang Thép với quy mô 250 giường bệnh theo mô hình “Tháp 3 tầng” và 350 giường bệnh theo “Tháp 5 tầng”; Bệnh viện Quân y 91 quy mô 50 giường bệnh theo “Tháp 3 tầng” và 250 giường bệnh theo “Tháp 5 tầng”; Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng quy mô 100 giường bệnh “Tháp 3 tầng” và 200 giường bệnh “Tháp 5 tầng”; Trung tâm Y tế T.P Sông Công quy mô lần lượt là 80 và 120 giường bệnh.

Cùng với đó, nhiều cơ sở y tế như Bệnh viện C (Khu điều trị mở rộng tại Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế công nghiệp); Bệnh viện A (Khu điều trị mở rộng tại Trường Cao đẳng Sư phạm cũ và Khoa Lây); Bệnh viện Y học cổ truyền; Trung tâm Y tế huyện Đồng Hỷ cũng sẽ được huy động để thành lập các cơ sở điều trị bệnh nhân trong tình huống cần thiết, tùy theo từng cấp độ của dịch. Đặc biệt, tỉnh cũng sẽ thành lập Bệnh viện dã chiến (đặt tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng), Bệnh viện dã chiến Quân khu I, Bệnh viện dã chiến trong khu công nghiệp… khi các bệnh viện điều trị trên địa bàn quá tải…

Có thể thấy, trước những diến biến phức tạp của dịch COVID-19, Thái Nguyên đã chủ động kích hoạt và có kế hoạch mở rộng các cơ sở điều trị nhằm đảm bảo phương châm “4 tại chỗ”, sẵn sàng các nguồn lực, thực hiện cấp cứu, điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19 theo từng cấp độ dịch.