Linh hoạt với cuộc sống bình thường mới

12:55, 19/11/2021

Những ngày qua, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp khiến người dân lo lắng. Trước thực trạng trên, nhiều địa phương trong tỉnh đã triển khai linh hoạt các biện pháp nhằm kiểm soát dịch bệnh. Cùng với đó, người dân cũng đã nâng cao ý thức chấp hành các quy định của Nhà nước để chung tay bảo vệ cuộc sống bình thường mới.

Sáng 17-11, có mặt tại chợ Ba Hàng, phường Ba Hàng (T.X Phổ Yên), chúng tôi thấy toàn bộ cửa ra, vào đã được lập chốt kiểm soát. Ông Nguyễn Văn Nguyên, Tổ trưởng Tổ bảo vệ dân phố số 1 cho biết: Hằng ngày, tôi trực từ 6 đến 17 giờ với nhiệm vụ kiểm soát vé của các tiểu thương và người dân khi vào chợ. Những trường hợp không có vé, tôi đề nghị quay về. Ngoài ra, chúng tôi cũng nhắc nhở người dân thực hiện việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách theo quy định.

Là một trong số những người dân đến mua hàng tại chợ, chị Tạ Thị Hồng, ở phường Bãi Bông chia sẻ: Do giới hạn số lần đi chợ nên tôi mua đồ nhiều hơn để dự trữ trong 3-4 ngày. Tôi thấy đi chợ bằng phiếu có đôi chút bất tiện như mất thời gian chờ đợi do phải kiểm phiếu vào chợ, khi phát sinh nhu cầu đi chợ trong ngày thì không đi được vì 3 ngày mới được đi chợ 1 lần. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chấp hành để góp phần phòng, chống dịch.

Ngoài phường Ba Hàng tổ chức phát phiếu đi chợ cho người dân (từ ngày 6-11), một số chợ ở các xã, phường trên địa bàn T.X Phổ Yên như: Hồng Tiến, Bãi Bông, Tiên Phong, Đồng Tiến, Đông Cao, Trung Thành, Thuận Thành và Bắc Sơn cũng đã tạm dừng hoạt động nhằm kiểm soát và hạn chế tình trạng tập trung đông người…

Huyện vùng cao Võ Nhai cũng đã tăng cường công tác quản lý biến động dân cư; đặc biệt là nâng cao vai trò, trách nhiệm của người dân trong việc giám sát, theo dõi công dân ngoài tỉnh trở về địa phương.

Ông Long Văn Lưu, Chủ tịch UBND xã Bình Long thông tin: Trên địa bàn xã có trường hợp F0 đã được đưa đi điều trị tại bệnh viện, nhưng do có người tiếp xúc là F1 nên 29 cán bộ, nhân viên đang tự cách ly y tế 14 ngày và theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày tại trụ sở UBND xã. Ngoài ra, chúng tôi cũng tuyên truyền, vận động bà con không lơ là trong phòng, chống dịch; chủ động theo dõi sức khỏe và đi khám sàng lọc khi có các biểu hiện: Ho, sốt, khó thở, đau họng…

Tìm hiểu thực tế tại một số địa phương khác, chúng tôi nhận thấy, tùy theo diễn biến tình hình dịch, mỗi huyện, thành, thị lại có những giải pháp ứng phó linh hoạt khác nhau.

Trong khi đó, người dân cũng đã thay đổi thói quen, tuân thủ việc đeo khẩu trang đúng cách khi ra đường; không có tình trạng chen chúc nhau mua hàng tại các chợ, siêu thị… Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương và người dân, chúng t hy vọng dịch COVID-19 sẽ sớm bị đẩy lùi.