Sông Công giảm gam xám – tăng mảng xanh

06:30, 09/11/2021

Vốn là một trong những thủ phủ công nghiệp của tỉnh, những năm qua, mặc dù số lượng cây xanh trên địa bàn T.P Sông Công tăng, song tỷ lệ cây xanh trong phát triển đô thị nói chung và các dự án khu dân cư, nhà ở nói riêng vẫn chưa đồng đều. Trước thực tế này, thành phố đang triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng diện tích cây xanh trên địa bàn, tạo mảng xanh đô thị theo hướng bền vững.

T.P Sông Công đang quản lý gần 3.000 cây xanh (gồm nhiều loại như Xà cừ, Sao đen, Hoàng anh…) được trồng trên 9 tuyến đường nội thị với chiều dài khoảng 30km và hơn 23.000m2 thảm cỏ, bồn hoa. Do hiện trạng để lại từ đô thị cũ nên hầu hết hệ thống cây xanh đều nằm dưới hành lang lưới điện, vì vậy, việc cắt tỉa, tạo mỹ quan vẫn còn hạn chế.

Một thực tế khác là việc trồng cây xanh trên địa bàn vẫn còn mang tính tự phát, manh mún, thiếu quy hoạch về lựa chọn, bố trí loại cây trồng phù hợp, cây xanh chưa thành hệ thống. Trong quá trình quản lý, một số hộ dân còn tự ý chặt tỉa, dịch chuyển cây xanh và thay thế bằng một số loại cây khác. Cùng với đó, công tác quy hoạch cây xanh cũng gặp không ít khó khăn do vỉa hè không đồng bộ, lại ảnh hưởng bởi hệ thống thoát nước, dây cáp quang, điện thoại…

Xác định cây xanh là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng đô thị văn minh, 5 năm gần đây, T.P Sông Công đã tiến hành cải tạo, thay thế một số cây xanh già cỗi trên 4 tuyến đường chính (gồm: Thống Nhất, 3-2, Cách mạng Tháng Mười và Quốc lộ 3 - đoạn qua địa bàn) bằng cây Sao đen, Hoàng anh, bảo đảm đúng quy cách, kích thước theo tiêu chuẩn.

Sau nhiều năm trồng, bảo vệ, đến nay, cây phát triển tốt, tạo bóng mát và mỹ quan đô thị. Hàng năm, thành phố cũng đã dành hơn 1,2 tỷ đồng để duy tu hệ thống cây xanh đô thị trên các tuyến đường. Thực hiện Đề án Xây dựng tuyến phố văn minh đô thị giai đoạn 2021-2025, từ nguồn ngân sách địa phương, T.P Sông Công cũng xây dựng kế hoạch cải tạo, thay thế các cây già cỗi, sâu bệnh trên tuyến đường Cách mạng Tháng Tám với chiều dài hơn 5km. Trên tuyến đường này, địa phương sẽ lựa chọn trồng 1-3 chủng loại cây để thuận lợi cho việc quản lý, chăm sóc cũng như tạo điểm nhấn về mỹ quan đô thị.

Thực hiện Chỉ thị số 13/CT-UBND ngày 17/6/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về Quản lý và thúc đẩy phát triển cây xanh đô thị, trên cơ sở rà soát quỹ đất công, T.P Sông Công đã đề xuất xây dựng 2 khu công viên, cây xanh, vườn hoa công cộng theo mô hình tự quản tại tổ dân phố 6, phường Mỏ Chè (diện tích trên 2.500m2) và tổ dân phố Cầu Sắt, phường Bách Quang (rộng trên 2.200m2).

Hiện nay, các dự án trên đã hoàn thành việc giải phóng mặt bằng, hoàn thiện hệ thống cây xanh, thảm cỏ; lắp đặt thiết bị thể thao ngoài trời, phục vụ nhu cầu vui chơi, tập luyện của nhân dân. Sau khi các dự án hoàn thành sẽ được bàn giao cho phường và tổ dân phố quản lý, bảo vệ và duy tu thường xuyên, nhằm huy động sự vào cuộc của các tầng lớp nhân dân theo tinh thần “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”.

Dự án khu nhà ở tại phường Bách Quang (T.P Sông Công) được chủ đầu tư trồng nhiều loại cây xanh phù hợp với cảnh quan và có tác động tốt đến môi trường sinh thái.

Cùng với phát triển không gian xanh công cộng, tại các khu dân cư, khu đô thị, công tác phát triển cây xanh cũng được thành phố đặc biệt quan tâm. Qua rà soát các dự án, đồ án quy hoạch trên địa bàn, thành phố đã quy hoạch trên 130ha để thực hiện phát triển, mở rộng hệ thống cây xanh đô thị trong giai đoạn 2021-2025. Ông Phạm Ngọc Hiệp, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Khu nhà ở phường Bách Quang (thuộc Tập đoàn Danko) cho biết: Việc bố trí các mảng xanh luôn được chủ đầu tư quan tâm. Trong đó, chúng tôi ưu tiên lựa chọn loại cây phù hợp với cảnh quan, khí hậu địa phương nhằm tác động tốt đến môi trường sinh thái và sức khỏe con người.

Ông Hoàng Văn Pha, Trưởng Phòng Quản lý đô thị T.P Sông Công thông tin thêm: Cùng với việc xây dựng các công trình, dự án phát triển cây xanh, thành phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về cây xanh. Từ đó, nâng cao tinh thần trách nhiệm và kêu gọi cộng đồng chung tay quản lý, phát triển hệ thống cây xanh trên địa bàn; khuyến khích xã hội hóa công tác quản lý, trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh; đưa nhiệm vụ trồng cây xanh trở thành phong trào thi đua sôi nổi được các cấp, ngành và người dân tích cực hưởng ứng.

Từ đầu năm đến nay, T.P Sông Công đã trồng trên 35 cây Sao đen dọc tuyến đường Thắng Lợi kéo dài; trồng trên 65.000 cây phân tán tại khuôn viên các cơ quan, đơn vị, xã, phường; trồng mới được trên 60ha rừng… Việc chăm sóc, cắt tỉa cây xanh và thảm cỏ, bồn hoa trên địa bàn cũng được quan tâm thường xuyên, bảo đảm xanh - sạch - đẹp và an toàn, không để xảy ra nguy cơ mất an toàn do tình trạng cây xanh bị gãy, đổ.

Với một địa phương có nhiều khu, cụm công nghiệp, nơi những “mảng xám” của bê tông chiếm ưu thế như T.P Sông Công, vấn đề phát triển cây xanh theo hướng bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Đây cũng là một trong những tiêu chí của đô thị loại II đang được thành phố tích cực hoàn thiện và nâng cao, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống của nhân dân.