Tái kích hoạt các khu cách ly tập trung

10:52, 09/11/2021

Những ngày gần đây, Thái Nguyên ghi nhận nhiều ca nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Điều này đồng nghĩa có rất nhiều trường hợp F1 được truy vết. Vì thế, để đáp ứng yêu cầu trong thực hiện cách ly y tế, hiện nay, các địa phương trong tỉnh đã và đang tích cực chuẩn bị điều kiện vật chất, kích hoạt trở lại nhiều khu cách ly tập trung. 

Ngay sau khi dịch COVID-19 tại T.P Thái Nguyên diễn biến phức tạp hơn, trên 1.300 trường hợp F1 của địa phương đã được đưa vào 2/4 khu cách ly tập trung trên địa bàn gồm: Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên và Đại học Sư phạm Thái Nguyên.

Đối với khu cách ly còn lại là Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên, tính đến chiều 8-11, lực lượng chức năng đã cơ bản hoàn thành các điều kiện cơ sở vật chất để đáp ứng yêu cầu cách ly thêm từ 500-600 người. Trước tình hình dịch hiện nay, thành phố sẽ tiếp tục rà soát, nghiên cứu, thiết lập thêm các khu cách ly khác.

Cùng với T.P Thái Nguyên, những ngày qua, T.X Phổ Yên đã phát hiện nhiều trường hợp F0 trong cộng đồng. Ngay sau khi phát hiện, thị xã khẩn trương chỉ đạo lực lượng chức năng truy vết hơn 400 trường hợp F1 và đưa đi cách ly tập trung.

Thực tế cho thấy, các khu cách ly trên địa bàn thị xã Phổ Yên đã đáp ứng tốt các điều kiện (có phòng cách ly riêng, hệ thống điện, nước, khu vệ sinh cá nhân); được bố trí các lực lượng hướng dẫn, hỗ trợ người cách ly.

Ông Hà Vũ Nhân, Phó Chỉ huy Ban Chỉ huy Quân sự T.X Phổ Yên chia sẻ: Với vai trò là cơ quan tham mưu về việc xây dựng và phân công nhiệm vụ của các thành viên trong khu cách ly tập trung, Ban đã tham mưu cho thị xã thành lập 6 khu cách ly tập trung với sức chứa khoảng 500 người. Tại mỗi khu cách ly có từ 8-10 người, gồm các lực lượng y, bác sĩ, công an và quân đội. Chúng tôi có nhiệm vụ bảo vệ vòng ngoài tại các khu cách ly như: Hướng dẫn thủ tục cho công dân đến thực hiện và hoàn thành thời gian cách ly, bảo vệ trật tự - an ninh, phối hợp với lực lương y tế vận chuyển thực phẩm cho người bên trong khu cách ly...

So với T.P Thái Nguyên, T.X Phổ Yên hiện nay, nhiều địa phương còn lại trong tỉnh dù chưa phát hiện các ca nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng nhưng do diễn biến khó lường của dịch COVID-19 nên đã chuẩn bị kích hoạt thêm một số khu các ly tập trung.

Đơn của như tại T.P Sông Công cùng với duy trì khu cách ly tập trung Trường Cao đẳng Công nghiệp Việt Đức (phường Thắng Lợi), hiện, địa phương đã kích hoạt trở lại khu cách ly Trường Cao đẳng Công nghệ và Thương mại (ở phường Lương Sơn) để đáp ứng yêu cầu cách ly y tế tối đa 750 người.

Ngoài bảo đảm các điều kiện đáp ứng nhu cầu thiết yếu của công dân khi đến cách ly, tại các cơ sở cách ly tập trung, thành phố đã triển khai lắp đặt hệ thống camera kết nối liên tục 24/7 để giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Khu cách ly tập trung Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên (T.P Thái Nguyên) được bố trí lực lượng trực để tiếp nhận và vận chuyển nhu yếu phẩm cho những người đang cách ly tại đây.

Cùng với đó, theo phương án "4 tại chỗ" trong phòng, chống dịch, thành phố chỉ đạo các xã, phường chuẩn bị khu cách ly tập trung với quy mô cách ly theo từng cấp độ dịch. Trước mắt, mỗi xã, phường chuẩn bị khu cách ly tập trung quy mô tối thiểu 100 người. Huy động lực lượng tình nguyện viên, phụ nữ, thanh niên tại các xóm, tổ dân phố, các ngành, đoàn thể trên địa bàn tham gia công tác phòng, chống dịch tại các khu cách ly (tổng cộng hơn 12.000 người).

Tương tự, đối với huyện Phú Bình, ông Dương Quang Tuấn, Trưởng Phòng Y tế cho biết: Trên địa bàn huyện hiện có 2 khu cách ly tập trung đang hoạt động: Khu cách ly tập trung số 1 đặt tại Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên cơ sở 2 (xã Xuân Phương) với 55 công dân đang cách ly và khu cách ly y tế tại Bệnh viện Đa khoa huyện với 3 công dân đang thực hiện cách ly.

Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh, Phòng Y tế tham mưu, gửi tờ trình UBND huyện chuẩn bị kích hoạt trở lại 2 khu cách ly tập trung gồm khu cách ly tập trung số 6 ở Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện (quy mô hơn 100 giường) và khu cách ly tập trung số 7 ở Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên cơ sở 3 ở xã Xuân Phương (quy mô 70 giường). Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cơ sở vật chất (giường, vật tư y tế…), lực lượng phục vụ đã được Phòng phối hợp với các đơn vị liên quan chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng hoạt động để phục vụ cách ly…

Có thể nói, việc thành lập, chuẩn bị các điều kiện để kích hoạt các khu cách ly tập trung tại các địa phương hiện nay được thực hiện khá sớm và bảo đảm quy định. Vì thế, khi phát sinh ca nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng, các địa phương có thể chủ động đưa người dân vào cách ly thuận lợi, nhanh chóng, từ đó bảo đảm công tác truy vết, khoanh vùng, dập dịch kịp thời, hiệu quả.