Trở lại trường học trong điều kiện an toàn

17:44, 19/11/2021

T.X Phổ Yên và T.P Thái Nguyên đã quyết định cho học sinh các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn quay trở lại học trực tiếp. Để thực hiện mục tiêu vừa đảm bảo chương trình giáo dục, vừa phòng, chống dịch COVID-19, các địa phương đã chủ động triển khai nhiều biện pháp an toàn.

Nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã cho học sinh đi học trở lại từ ngày 18-11, riêng T.P Thái Nguyên sẽ học trực tiếp từ ngày 22-11. Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo, các nhà trường khi quay trở lại học trực tiếp phải thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch COVID-19; hạn chế tập trung đông người bên ngoài khu vực trường học, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong các hoạt động và trao đổi công việc, bảo đảm 100% đơn vị thực hiện khai báo y tế bằng cách quét mã QR.

Các cơ sở giáo dục cũng được yêu cầu tổ chức vệ sinh, phun khử khuẩn tại trường, lớp trước khi đón học sinh trở lại học tập, thực hiện nghiêm yêu cầu 5K theo quy định của Bộ Y tế, tổ chức đưa đón học sinh theo khung giờ để tránh tập trung đông người vào cùng một thời điểm...

Tại T.X Phổ Yên, từ ngày 18-11, 74/74 trường học trên địa bàn đã tổ chức dạy học theo hình thức trực tiếp, với tổng số trên 43.000 học sinh. Bà Nguyễn Thị Lượng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã, cho biết: Khi tổ chức dạy và học trực tiếp, chúng tôi yêu cầu các trường nghiêm chỉnh chấp hành biện pháp phòng dịch. Hiện nay, các trường học đều đã bố trí đầy đủ máy đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, khẩu trang. Chúng tôi cũng yêu cầu các trường phân bố giờ học và giờ tan học giữa các lớp để hạn chế tập trung đông học sinh, phụ huynh, tránh ùn tắc tại khu vực cổng trường.

Trường Tiểu học Trưng Vương (T.P Thái Nguyên) tiến hành phun khử khuẩn tại phòng học.

Đối với T.P Thái Nguyên, bắt đầu từ ngày 22-11, hơn 140 trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT được tổ chức dạy học trực tiếp (riêng đối với các trường THPT Chu Văn An, THCS Phú Xá, Tiểu học Cam Giá, thực hiện vừa dạy học trực tuyến, vừa dạy trực tiếp). Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố cũng đã hướng dẫn các cơ sở giáo dục phải đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 theo đúng hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế. Đồng thời, tuyên truyền đến giáo viên, học sinh, phụ huynh thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Đơn cử như Trường Tiểu học Trưng Vương. Với hơn 900 học sinh, công tác bảo đảm an toàn trong dạy và học luôn được quan tâm. Ông Dương Duy Hưng, Hiệu trưởng Nhà trường cho hay: Ngay sau khi có thông báo học sinh được đi học trở lại, Nhà trường đã chủ động tổng vệ sinh trường lớp, khử khuẩn, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, xây dựng kế hoạch giảng dạy, bảo đảm điều kiện sẵn sàng đón học sinh.

Nhiều phụ huynh cũng bày tỏ niềm vui khi con được trở lại trường học bình thường, nhất là với những gia đình có con đang học mầm non, tiểu học. Chị Nguyễn Thị Thu, phường Quang Trung (T.P Thái Nguyên) chia sẻ: Phải nghỉ học trực tiếp bọn trẻ buồn lắm. Vợ chồng tôi phải thay phiên nhau kèm con học ở nhà nhưng không thể bằng các thầy, cô dạy học trực tiếp ở trường. Bọn trẻ được đi học trở lại, cả phụ huynh và học sinh đều rất vui. Tuy nhiên, tôi cũng nhắc nhở cháu thực hiện đúng hướng dẫn của nhà trường về việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách...

Có thể thấy, các nhà trường trên địa bàn tỉnh đã chủ động triển khai nhiều biện pháp đảm bảo an toàn trong tình hình dịch bệnh còn phức tạp. Tuy nhiên, bên cạnh sự nỗ lực của các cơ sở giáo dục cũng rất cần sự chung tay của cả cộng đồng, đặc biệt là các bậc phụ huynh và học sinh trong việc nâng cao ý thức, chấp hành đầy đủ các biện pháp phòng dịch để góp phần đảm bảo an toàn, sức khỏe cho học sinh khi đến trường.