Vẫn bảo đảm ý nghĩa và sự ấm áp của Ngày hội

14:34, 11/11/2021

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, tỉnh Thai Nguyên đang tăng cường công tác phòng, chống dịch. Theo đó, kế hoạch tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay cũng thay đổi. Số người tham gia Ngày hội không đông như những năm trước, cũng không phải khu dân cư (KDC) nào cũng được tổ chức, nhưng không vì thế mà giảm đi ý nghĩa, sự ấm áp của Ngày hội.

Có dịp tham dự Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc tại KDC xóm Mỏ Gà, xã Phú Thượng (Võ Nhai) mới đây, chúng tôi nhận thấy công tác phòng, chống dịch COVID-19 được thực hiện khá tốt: Hạn chế số người đến dự, người dân đến đều sát khuẩn tay, đo thân nhiệt, thực hiện giãn cách đúng quy định. Bà Nguyễn Thị Phú, hội viên người cao tuổi xóm Mỏ Gà chia sẻ: Tôi rất phấn khởi thấy quê hương ngày một đổi mới, đời sống nhân dân ngày càng phát triển, đường làng, ngõ xóm khang trang, sạch, đẹp. Bà con nhân dân bảo ban nhau cùng giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Còn tại KDC xóm Phố Hích, xã Hòa Bình (Đồng Hỷ), số lượng người tham dự Ngày hội đại đoàn kết cũng rất hạn chế, việc tổ chức diễn ra nhanh gọn, không ăn uống chung. Chị Trần Thị Quỳnh, Chi hội phó Chi hội Phụ nữ xóm Phố Hích cho hay: Biết tin tổ chức Ngày hội, chị em hội viên chúng tôi đã bảo nhau quét dọn đường làng, ngõ xóm, treo cờ Tổ quốc. Cũng nhờ thực hiện tốt phong trào “5 không, 3 sạch” mà tại Ngày hội đại đoàn kết, chúng tôi được đóng góp ý kiến tham luận, được UBND xã tặng Giấy khen. Tuy không được tổ chức công phu như những năm trước nhưng chúng tôi vẫn rất vui.

Người dân đến dự Ngày hội Đại đoàn kết tại KDC xóm Mỏ Gà, xã Phú Thượng (Võ Nhai) đều thực hiện nghiêm quy định 5k về phòng, chống dịch COVID-19.

Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc là dịp để tôn vinh những tập thể, cá nhân thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, những đóng góp trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Thời gian qua, ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trên địa bàn tỉnh tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân các dân tộc đoàn kết, chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Điển hình là thực hiện Cuộc vận động “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Với tinh thần sẻ chia “lá lành đùm lá rách” trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, nhân dân đã đoàn kết, hưởng ứng đóng góp trên 30 tỷ đồng để mua quà, vật dụng, xây nhà mới giúp đỡ hộ nghèo.

Cũng huy động sức dân, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được gần 300 căn nhà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hay thực hiện Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam “Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch COVID-19”, chung tay tham gia ủng hộ phòng, chống dịch”, nhân dân không những thực hiện tốt quy định về phòng, chống dịch mà còn tham gia vào các chốt kiểm tra liên ngành phòng, chống COVID-19, hỗ trợ tại các khu cách ly, tham gia vào các tổ COVID cộng đồng…

Riêng đối với việc ủng hộ kinh phí phòng, chống dịch, tính từ đầu tháng 5 đến nay, nhân dân trong và ngoài tỉnh đã ủng hộ, đăng ký ủng hộ công tác phòng, chống dịch được trên 73 tỷ đồng (gồm tiền và hiện vật)…

Đồng chí Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc là dịp ôn lại truyền thống của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam và tôn vinh những tập thể, cá nhân tiêu biểu. Trước đó, Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã hướng dẫn tổ chức Ngày hội ở 100% KDC trên địa bàn toàn tỉnh, nhưng trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, kế hoạch tổ chức Ngày hội vì thế cũng thay đổi. Theo đó, những địa phương không xuất hiện F0 thì tổ chức Ngày hội phải bảo đảm công tác phòng, chống dịch. Đối với những địa phương có F0 thì dừng tổ chức.

Dịp này, Ủy ban MTTQ tỉnh vẫn tham mưu với Thường trực Tỉnh ủy tổ chức đoàn đi thăm hỏi, động viên các KDC tiêu biểu, tặng quà cho tập thể KDC và những gia đình tiêu biểu, gia đình khó khăn. Cùng với đó, Ủy ban MTTQ tỉnh cũng đã bình xét, tặng Bằng khen cho 18 KDC tiêu biểu thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước tại các địa phương trong năm nay.