Bất cập trong thi công hạ tầng Khu công nghiệp Sông Công II

10:33, 07/12/2021

Dự án Khu công nghiệp (KCN) Sông Công II được triển khai tại xã Tân Quang (T.P Sông Công) từ năm 2018, đến nay đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, thu hút nhiều nhà đầu tư thứ cấp. Tuy nhiên, quá trình thi công Dự án đã và đang ảnh hưởng đáng kể đến sản xuất, đời sống của người dân trong khu vực.

Đã nhiều năm nay, hơn 5 sào ruộng của gia đình bà Hà Thị Hiền ở xóm Làng Dỗ không thể gieo cấy vì bị ngập úng kéo dài. Theo bà Hiền, do hệ thống cống thoát nước của khu vực Dự án với cánh đồng không đồng bộ nên mương tiêu, thoát nước không phát huy hiệu quả dẫn đến tình trạng ngập úng. Mặc dù sinh sống chủ yếu bằng nông nghiệp song vài năm trở lại đây gia đình bà thường xuyên phải mua gạo ăn.

Ngoài gia đình bà Hiền, tại xã Tân Quang có hàng trăm hộ dân thuộc các xóm: Làng Dỗ, Mới, Bài Lài, Tân Mỹ 2 bị ảnh hưởng với diện tích hơn 6ha. Hầu hết diện tích này nằm liền kề nhưng không thuộc quy hoạch Dự án.

Hằng năm các hộ vẫn nhận được hỗ trợ sản lượng tùy vào mức độ ảnh hưởng nhưng người dân cho rằng, dù có đầu tư xây dựng kênh mương thì cánh đồng cũng không thể tiêu, thoát nước, bởi xung quanh đã bị san lấp trong quá trình giải phóng mặt bằng. Do vậy, nhân dân mong muốn được các cấp xem xét thu hồi phần diện tích này để tránh lãng phí.

Ngoài tình trạng ngập úng, tại cánh đồng Cùng ở xóm Mới có diện tích khoảng 4ha cũng để cỏ mọc dại từ nhiều năm nay, do đường nội đồng, hệ thống kênh mương dài hơn 1km đã bị san lấp khiến việc sản xuất gặp nhiều khó khăn.

Khoảng 4ha đất nông nghiệp tại cánh đồng xóm Mới bị bỏ không do đường nội đồng, hệ thống kênh mương bị san lấp trong quá trình thực hiện Dự án KCN Sông Công II.

Ông Nguyễn Văn Liên, Trưởng xóm Mới cho biết: Cả cánh đồng hiện giờ chỉ một vài hộ có ruộng gần nhà tự khắc phục để gieo cấy, còn lại bỏ không vì không có đường đi. Trước những khó khăn của nhân dân, xóm đã kiến nghị nhiều lần lên xã và thành phố, đề nghị chủ đầu tư hoàn trả lại đường nội đồng, kênh mương cho nhân dân, song vấn đề này vẫn chưa được giải quyết. Cũng do bị san lấp trong quá trình thi công, xóm có 5-6 hộ dân không có đường đi từ nhiều năm nay, hiện đang phải đi nhờ trên trên phần đất của Dự án KCN Sông Công II…

Từ thực tế này, thời gian qua, UBND T.P Sông Công đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với Ban Quản lý các KCN tỉnh kiểm tra, xác minh và lập phương án bồi thường sản lượng cho nhân dân hằng năm; tạo mương thoát nước chảy vào các mương thoát nước của KCN Sông Công II. Tuy nhiên, do ruộng canh tác của người dân thấp hơn mương thoát nước của Dự án nên việc này không hiệu quả.

Việc người dân đề nghị thu hồi phần diện tích đất nằm ngoài quy hoạch, thành phố đã tiếp thu và giao cơ quan chuyên môn nghiên cứu đề xuất phương án giải quyết phù hợp, đúng quy định của pháp luật. Đối với vấn đề đường nội đồng, kênh mương bị san lấp, các cơ quan chuyên môn của thành phố cũng đã phối hợp với Ban Quản lý các KCN tỉnh kiểm tra hiện trạng, xây dựng phương án xử lý phù hợp để nhân dân tiếp tục sản xuất.

Hiện nay, Dự án KCN Sông Công II giai đoạn 1 phần 250ha đã cơ bản giải phóng xong mặt bằng, dự kiến trong năm 2022 sẽ tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 mở rộng với diện tích 300ha. Quá trình triển khai sẽ khó tránh khỏi việc ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của nhân dân. Do vậy, các cấp, ngành của tỉnh và thành phố cần sớm có giải pháp khắc phục dứt điểm để người dân yên tâm sản xuất, sinh sống, tránh tình trạng bức xúc kéo dài, ảnh hưởng đến việc triển khai Dự án giai đoạn tiếp theo.