Chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế trong tổ chức Kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh

11:32, 28/12/2021

Ngày 28-12, đồng chí Đỗ Đức Công, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị rút kinh nghiệm Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026 của Thường trực HĐND tỉnh (ảnh). Dự Hội nghị có đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ và các sở, ngành của tỉnh.

Kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh khóa XIV diễn ra từ ngày 8 đến 10-12-2021. Kỳ họp được tổ chức theo đúng các quy định của pháp luật và đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra. Các nội dung của Kỳ họp đã được HĐND tỉnh xem xét, thảo luận và quyết định theo đúng thẩm quyền. 38 nghị quyết được xem xét tán thành thông qua với sự biểu quyết, đồng tình cao của các đại biểu.

Trong công tác tổ chức, Kỳ họp đã được đổi mới linh hoạt, khoa học, đảm bảo chất lượng yêu cầu đặt ra, từ khâu phối hợp tổ chức hội nghị liên tịch giữa HĐND-UBND-Ủy ban MTTQ tỉnh và các cơ quan tư pháp của tỉnh.

Đặc biệt, công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND tỉnh với Ban Cán sự đảng UBND tỉnh, đến các sở, ngành, các ban HĐND tỉnh có sự đổi mới và ngày càng chặt chẽ, đặc biệt là trong công tác thẩm tra…

Tuy nhiên, bên cạnh đó, Thường trực HĐND tỉnh và đại diện các ban HĐND tỉnh cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, đó là: Vẫn còn tài liệu phục vụ công tác thẩm tra gửi đến Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh chậm; một số tổ đại biểu HĐND tỉnh và ủy ban MTTQ cấp huyện chưa có sự phối hợp chặt chẽ trong việc xây dựng báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri; còn có ý kiến phân loại chưa đúng thẩm quyền gây khó khăn cho công tác tổng hợp chung; một số nội dung của UBND tỉnh trình chưa đảm bảo nên phải điều chỉnh, bổ sung nhiều; việc giải trình, trả lời chất vấn của một số ủy viên UBND tỉnh là lãnh đạo sở, ngành còn dài, viện dẫn nhiều, có nội dung chưa đáp ứng được yêu cầu; còn có đại biểu HĐND tỉnh chưa tích cực nghiên cứu để phát biểu ý kiến tại phiên thảo luận tổ…

Cơ bản nhất trí cao với những nội dung trong dự thảo báo cáo đánh giá của Thường trực HĐND tỉnh và các ý kiến phát biểu tại Hội nghị, thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nghiêm túc tiếp thu và rút kinh nghiệm để chỉ đạo các sở, ngành của tỉnh nâng cao tinh thần trách nhiệm, chất lượng tham mưu các nội dung trình HĐND tỉnh.