Công khai, minh bạch: “Chìa khóa” để làm tốt công tác giải phóng mặt bằng

07:06, 25/12/2021

Trong quá trình triển khai các công trình, dự án, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) luôn là vấn đề khó bởi liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của người dân. Để việc GPMB được triển khai thuận lợi, thời gian qua, T.P Thái Nguyên đã thực hiện đúng trình tự, đảm bảo công khai, minh bạch các thủ tục khi thực hiện dự án; tăng cường đối thoại để tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Trong năm 2021, Trung tâm Phát triển quỹ đất T.P Thái Nguyên đã thực hiện chi trả tiền đối với 47 dự án; tiến hành thu hồi đất của gần 1.200 hộ gia đình, cá nhân, với tổng số tiền chi trả bồi thường gần 730 tỷ đồng; bàn giao 62ha đất các loại cho nhà thầu triển khai thực hiện dự án, đảm bảo tiến độ đề ra.

Ông Nguyễn Tiến Trữ, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất T.P Thái Nguyên chia sẻ: Công tác bồi thường GPMB được cho là khó thực hiện nhất trong cả quy trình thực hiện dự án. Để tạo sự đồng thuận, chúng tôi xác định việc công khai, minh bạch thông tin; cơ chế hỗ trợ, bồi thường cho người dân là rất quan trọng. Trước mỗi dự án, Trung tâm đều phối hợp với các phòng, ban liên quan của thành phố thông báo đầy đủ thông tin tại trụ sở UBND phường, xã; nhà văn hóa xóm, tổ dân phố nơi có dự án triển khai. Cùng với đó, Trung tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tổ chức đối thoại trực tiếp khi phát sinh vướng mắc liên quan; thực hiện kê khai, kiểm đếm tài sản công khai, chính xác… Do vậy, công tác GPMB, bàn giao quỹ đất sạch cho các nhà thầu thực hiện dự án trên địa bàn T.P Thái Nguyên thời gian qua đạt nhiều kết quả tích cực.

Được bàn giao mặt bằng, đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ Dự án Khu dân cư tổ 14, phường Túc Duyên.

Nhờ làm tốt công tác giải phóng mặt bằng đã góp phần quan trọng giúp nhiều dự án, công trình trên địa bàn T.P Thái Nguyên triển khai đúng tiến độ. Đơn cử như: Dự án xây dựng đường Huống Thượng - Chùa Hang; nâng cấp đường khu dân cư Đồng Bẩm; nâng cấp cầu Đán; nâng cấp đường Việt Bắc giai đoạn 2; Khu nhà ở Cao Ngạn; Dự án đường Bắc Sơn kéo dài…

Ông Lê Tuấn Anh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng Hải - nhà thầu thi công Dự án khu dân cư tổ 14, phường Túc Duyên, cho biết: Dự án này thực hiện thu hồi đất với diện tích 20ha, của hơn 100 hộ dân trên địa bàn phường Túc Duyên. Mặc dù số hộ dân có đất bị ảnh hưởng lớn nhưng chỉ trong hơn 2 tháng, chúng tôi đã được thành phố bàn giao mặt bằng. Hiện nay, đơn vị đang hoàn thiện các hạng mục liên quan theo kế hoạch để sớm hoàn thành và đưa công trình vào sử dụng cuối năm 2022.

Còn ông Nguyễn Văn Thắng, Chỉ huy trưởng công trường Dự án đường Bắc Sơn kéo dài (Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường) cho hay: Dự án đường Bắc Sơn kéo dài có chiều dài toàn tuyến 9,5km, đi qua địa phận nhiều xã, phường nên số hộ dân phải thu hồi đất rất lớn. Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện, chúng tôi nhận được sự đồng thuận cao của đông đảo người dân, nhiều hộ đã bàn giao mặt bằng rất sớm. Kết quả này là do quy trình thu hồi đất được T.P Thái Nguyên thực hiện đúng quy định của pháp luật; công tác GPMB rất quyết liệt, công khai và quan trọng là đảm bảo quyền lợi cho nhân dân. Đến nay, Dự án đường Bắc Sơn kéo dài đã cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Hạng mục cổng Tam Quan thuộc Dự án đường Bắc Sơn kéo dài đã hoàn thiện.

Nhờ làm tốt công tác GPMB, tạo quỹ đất sạch, T.P Thái Nguyên đã thu hút được nhiều dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, với tổng mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng, đơn cử như dự án: Phát triển tổng hợp đô thị động lực; Chương trình đô thị miền núi phía Bắc; Dự án Kosy Thái Nguyên; Khu đô thị Danko Thái Nguyên… Qua đó, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển chung của địa phương. Chỉ tính riêng năm 2021, mặc dù chịu tác động tiêu cực của dịch COVID-19 nhưng tốc độ tăng trưởng của các ngành sản xuất trên địa bàn vẫn đạt trên 10%; giá trị sản xuất công nghiệp địa phương đạt trên 11.400 tỷ đồng; thu ngân sách Nhà nước đạt trên 3.000 tỷ đồng…

Ông Nguyễn Tiến Trữ cho biết thêm: Với nhiệm vụ được giao, thời gian tới, Trung tâm Phát triển quỹ đất sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và hỗ trợ bồi thường GPMB các dự án trọng điểm, đồng thời tập trung giải quyết những tồn tại, vướng mắc ở một số dự án để tạo điều kiện cho các nhà thầu thi công và hoàn thiện công trình theo kế hoạch đề ra…