Công ty Điện lực Thái Nguyên: Vững bước trên những chặng đường phát triển

06:04, 23/12/2021

Cách đây 58 năm (ngày 25/12/1963), Nhà máy Điện Thái Nguyên chính thức được cắt băng khánh thành (nay là Công ty Điện lực Thái Nguyên). Đây là nhà máy điện có công suất lớn nhất lúc bấy giờ, cung cấp điện cho Khu công nghiệp Gang thép và một phần cho Thủ đô Hà Nội. Kể từ đó đến nay, tập thể lãnh đạo và người lao động của Công ty đã nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng cung cấp điện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trải qua 58 năm xây dựng và phát triển, cùng với các ngành, lĩnh vực khác, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã không ngừng nỗ lực thực hiện nhiệm vụ cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó.

Trong giai đoạn 2015-2021, Công ty đã tích cực thực hiện nhiệm vụ đưa điện lưới quốc gia về thôn, bản. Đến tháng 9-2020, xóm Cao Biền, xã Phú Thượng (Võ Nhai) là xóm, bản cuối cùng của tỉnh có điện lưới quốc gia, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã hoàn thành mục tiêu đưa lưới điện quốc gia đến 100% thôn bản.

Bà Hoàng Như Hoa, Chủ tịch UBND xã Phú Thượng chia sẻ: Xóm Cao Biền cách trung tâm xã hơn 40km đường bộ với trên 90% là đồng bào dân tộc thiểu số. Những năm qua, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn do chưa được tiếp cận lưới điện quốc gia. Vì thế, khi được Nhà nước, ngành Điện quan tâm đầu tư hạ tầng lưới điện, người dân rất phấn khởi.

Cùng với hoàn thành chủ trương lớn đưa điện quốc gia về các xóm bản, Công ty Điện lực Thái Nguyên cũng hoàn thành nhiều chỉ tiêu sản xuất - kinh doanh. Điển hình như 2 năm qua, mặc dù phải chịu khó khăn chung do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng Công ty kiên trì và thực hiện hiệu quả mục tiêu kép - vừa chống dịch vừa phát triển sản xuất - kinh doanh; chú trọng đầu tư, mở rộng quy mô lưới điện đảm bảo cấp điện, đáp ứng yêu cầu phụ tải cho các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Công nhân Điện lực Đại Từ lắp đặt công tơ điện tử tại TBA Yên Lãng 6.

Ông Đặng Văn Hoạch, Trưởng Phòng Kinh doanh cho hay: Năm 2021, ước sản lượng điện thương phẩm của Công ty đạt trên 5 tỷ kWh (bằng 108% so với thực hiện năm 2020), đứng thứ 5 trong Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, đứng thứ 9 trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Ông Trần Hồ Nam, Giám đốc Công ty bày tỏ: Nhân dịp kỷ niệm 58 năm Ngày thành lập, Lãnh đạo Công ty Điện lực Thái Nguyên xin gửi lời cảm ơn tới cấp ủy, chính quyền tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để Công ty có được kết quả trên. Cảm ơn các thế hệ lãnh đạo và công nhân viên của Công ty qua các thời kỳ đã không ngừng nỗ lực, sáng tạo và có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển bền vững của đơn vị. Chúng tôi xin được gửi lời cảm ơn tới quý khách hàng sử dụng điện đã luôn tin tưởng, đồng hành với Công ty…

Theo ngành Điện, bước sang năm 2022, dự báo khả năng cung ứng điện sẽ gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là các tháng mùa Hè. Dự kiến công suất tối đa năm 2022 đạt 1.046 MW, sản lượng điện thương phẩm đạt trên 5,5 tỷ kWh (có thể sẽ phải tiết giảm từ 10-17% công suất) mới bảo đảm an toàn trong vận hành hệ thống điện.

Ngoài ra, nguồn vốn đầu tư phát triển hạ tầng lưới điện còn hạn chế trong khi nhu cầu sử dụng điện ngày một tăng. Vì thế, thời gian tới, Công ty Điện lực Thái Nguyên mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành của khách hàng; đồng thời đề nghị khách hàng chủ động tăng cường sản xuất trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 4-2022 để tích trữ hàng hóa, nguyên vật liệu; chủ động điều tiết phụ tải trong năm 2022 và sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Công ty Điện lực Thái Nguyên sẽ tranh thủ mọi nguồn lực, cơ hội đầu tư, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong hiện đại hóa hệ thống lưới điện (phát triển lưới điện thông minh, đổi mới mô hình quản lý điều hành, nâng cao năng suất lao động, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng); toàn thể công nhân viên, người lao động trong Công ty nêu cao tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng không ngừng đổi mới, sáng tạo, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao...