Dự án đường Bắc Sơn kéo dài hối hả về đích

07:02, 08/12/2021

Dự án đầu tư xây dựng đường Bắc Sơn kéo dài có ý nghĩa quan trọng trong kết nối giao thông giữa T.P Thái Nguyên với Khu du lịch Quốc gia hồ Núi Cốc, được kỳ vọng tạo bước đột phá trong phát triển du lịch của tỉnh. Thời điểm hiện tại, T.P Thái Nguyên đang chỉ đạo các phòng, ban liên quan tích cực phối hợp với nhà thầu đẩy nhanh tiến độ Dự án, phấn đấu thông xe kỹ thuật trong ngày 10-12, hoàn thành và đưa vào sử dụng ngay trong năm 2021. 

Dự án đường Bắc Sơn kéo dài được UBND tỉnh ra quyết định phê duyệt với tổng chiều dài toàn tuyến 9,5km, nối từ đường Lương Ngọc Quyến, phường Quang Trung đến xóm Cao Trãng, xã Phúc Xuân (T.P Thái Nguyên). Bề rộng mặt đường là 61m với hệ thống thoát nước, vỉa hè, điện chiếu sáng theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị cấp II. Dự án được khởi công từ năm 2018 với tổng mức đầu tư trên 2.000 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) - hợp đồng BT. Chủ đầu tư là Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường.

Để thực hiện dự án, ngoài sự nỗ lực của chủ đầu tư, UBND T.P Thái Nguyên đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, 5 địa phương có tuyến đường chạy qua (gồm: Quang Trung, Tân Thịnh, Thịnh Đán, Quyết Thắng, Phúc Xuân) đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Ông Nguyễn Tiến Trữ, Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất T.P Thái Nguyên cho biết: Dự án này có tới gần 800 hộ dân bị ảnh hưởng, lại đi qua nhiều xã, phường nên công tác tuyên truyền, vận động nhân dân bàn giao mặt bằng, kiểm kê, kiểm đếm tài sản lúc đầu gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhận được sự đồng tình, phối hợp tích cực của các địa phương và nhiều người dân nên cơ bản điều kiện mặt bằng đáp ứng kịp tiến độ bàn giao cho đơn vị thi công. Hiện nay, chỉ còn 4 vị trí để làm vỉa hè, lề đường, hệ thống cây xanh người dân chưa bàn giao đất, chúng tôi đang tiếp tục vận động, tuyên truyền để nhân dân đồng thuận.

Lãnh đạo UBND T.P Thái Nguyên thường xuyên kiểm tra, động viên đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án.

Được tạo điều kiện về mặt bằng, đơn vị thi công đã tăng cường điều động máy móc, nhân lực để hoàn thành các hạng mục. Đặc biệt trong những ngày này, không khí làm việc tại công trường xây dựng đường Bắc Sơn kéo dài càng trở nên khẩn trương. Nhà thầu thi công đã huy động nhân lực, máy móc làm việc ngày đêm để đẩy nhanh tiến độ.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Chỉ huy trưởng thi công công trường nói: Tính đến thời điểm này (ngày 7-12), các hạng mục của Dự án như: Cầu vượt đường sắt, cầu vượt đường cao tốc, cầu suối đá… đã cơ bản hoàn thành, với khối lượng đạt trên 95%. Riêng hạng mục cổng Tam Quan và chùa chính tại cổng Tam Quan đã hoàn thiện lắp dựng tượng Phật, thi công xong tháp chuông, tháp trống. Hiện tại, chỉ còn lại duy nhất đoạn nút giao với đường Lương Ngọc Quyến - điểm cuối của công trình vừa được triển khai thi công vì phải điều chỉnh hồ sơ thiết kế.

Để đảm bảo thông xe kỹ thuật vào ngày 10-12 tới theo đúng kế hoạch, tại nút giao này, đơn vị thi công đã bố trí gần 20 máy móc các loại, gồm: Máy xúc, máy ủi, ô tô… và hơn 60 công nhân chia thành 3 ca làm việc cả ngày lẫn đêm. Cùng với đó, nhà thầu cũng đang phân chia nhân lực để đồng thời hoàn thiện các hạng mục còn lại, như: Nền mặt đường, cống thoát nước, vỉa hè, hệ thống điện chiếu sáng… cho toàn tuyến, phấn đấu sẽ hoàn thành và đưa công trình vào sử dụng trong năm 2021.

Dự án đầu tư xây dựng đường Bắc Sơn kéo dài được hoàn thành sẽ kết nối các khu chức năng quan trọng tại khu vực phía Tây T.P Thái Nguyên (như: Khu du lịch Quốc gia Hồ Núi Cốc, vùng chè đặc sản Tân Cương…) với trung tâm thành phố, là cơ sở để phát triển các khu chức năng đô thị dọc hai bên tuyến đường, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật của địa phương. Công trình được hoàn thành cũng tạo cơ sở để tỉnh và T.P Thái Nguyên tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.