Lặng thầm góp chiến công

07:01, 23/12/2021

Trải qua 70 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành (31/12/1951 - 31/12/2021), cùng với toàn ngành Công an, lực lượng An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Thái Nguyên luôn anh dũng trong chiến đấu, mưu trí đập tan mọi âm mưu của các thế lực thù địch, xâm phạm an ninh quốc gia. Với sự nỗ lực, quyết tâm cao, lặng thầm đóng góp những chiến công, lực lượng ANĐT xứng đáng với sự tin cậy của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên.

Ngược dòng thời gian, cách đây 70 năm, ngày 31/12/1951, Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) đã ra Nghị quyết tổ chức Nha Công an Trung ương, trong đó thành lập Phòng Chấp pháp thuộc Ty Bảo vệ chính trị; Ban Chấp pháp thuộc Phòng Bảo vệ chính trị của Công an Liên khu với nhiệm vụ “bắt, hỏi cung đối tượng của các vụ án do thám, phản động". Mốc son quan trọng này đánh dấu sự ra đời của lực lượng ANĐT và ngày 31-12 hằng năm trở thành Ngày truyền thống của lực lượng ANĐT.

Trải qua các chặng đường lịch sử vẻ vang, lực lượng ANĐT luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, lực lượng ANĐT đã bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ động đổi mới nhận thức, quan điểm, đối sách; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng nghiệp vụ khác phát hiện, đấu tranh làm thất bại nhiều âm mưu, hoạt động của bọn tình báo, gián điệp; ngăn chặn, vô hiệu hóa âm mưu, hoạt động xâm nhập phá hoại, khủng bố của các nhóm phản động lưu vong; đấu tranh với hoạt động chống phá của các đối tượng chống đối trong nước. Từ đó, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đối với tỉnh Thái Nguyên, Phòng ANĐT là đơn vị nghiệp vụ trực thuộc Công an tỉnh, được thành lập ngày 3/5/1989 theo quyết định của Bộ Công an. Nhiệm vụ của đơn vị là điều tra, khám phá các vụ án xâm phạm an ninh quốc gia; đấu tranh phòng, chống âm mưu, hoạt động, những hành vi phá hoại hòa bình của các thế lực thù địch, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Qua đó góp phần tạo môi trường lành mạnh cho kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Từ năm 1989 tới nay, Phòng ANĐT Công an tỉnh đã tiến hành điều tra làm rõ hàng nghìn vụ án, vụ việc, trong đó có nhiều vụ án xâm phạm an ninh quốc gia và nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng; thu giữ hàng chục tấn vật liệu nổ, hàng nghìn khẩu súng, đạn, lựu đạn, hàng trăm triệu tiền giả các loại.

Cơ quan An ninh điều tra (Công an tỉnh) thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối tượng có hành vi tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép.

Những năm gần đây, tình hình tội phạm trên địa bàn tỉnh thuộc thẩm quyền điều tra của lực lượng ANĐT có chiều hướng gia tăng, với tính chất, mức độ ngày càng nguy hiểm, thủ đoạn tinh vi, diễn biến phức tạp đã làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Nhiệm vụ của cơ quan ANĐT càng nặng nề hơn trên trận tuyến đấu tranh đầy cam go và phức tạp. Do vậy, các cán bộ, chiến sĩ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác, vận dụng sáng tạo những kiến thức về chuyên môn áp dụng trong từng vụ án. Mỗi một vụ án có những tình tiết, phương thức thủ đoạn khác nhau, cho nên khi được phân công thụ lý, các điều tra viên phải lập kế hoạch điều tra thật chi tiết, khoa học để phục vụ việc khởi tố vụ án, bắt, giam giữ, truy tố đúng người, đúng pháp luật. Đồng thời, tích cực tham mưu cho các đơn vị, địa phương làm tốt công tác phòng ngừa xã hội, cập nhật kịp thời các thông tin liên quan để cung cấp cho cơ quan Công an trong quá trình điều tra, xử lý, bắt giữ đối tượng trong các vụ án.

Thực hiện đợt thi đua đặc biệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng ANĐT do Bộ Công an và Giám đốc Công an tỉnh phát động, tập thể cán bộ, chiến sĩ của Phòng ANĐT đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ chiến sĩ luôn tuân thủ các quy định của pháp luật, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm; chất lượng hồ sơ các vụ án ngày càng được nâng cao. Đơn vị đã tổ chức điều tra đạt hiệu quả cao nhiều vụ án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng ở địa phương; làm rõ 100% các vụ án tổ chức, môi giới cho người khác nhập cảnh, xuất cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép. Đặc biệt điều tra làm rõ nhiều đối tượng lợi dụng không gian mạng để tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Tự hào với truyền thống 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành vẻ vang, để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, lực lượng ANĐT Công an tỉnh tiếp tục phát huy thành tích đạt được, khắc phục khó khăn, phấn đấu rèn luyện, không ngừng nâng cao phẩm chất đạo đức, nhận thức về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, nắm vững pháp luật, năng lực công tác. Đồng thời, chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện, đề xuất kế hoạch, biện pháp đấu tranh ngăn ngừa các hoạt động của cá nhân, tổ chức phản động và các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia; tăng cường phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các lực lượng chức năng để xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh quốc gia tại các địa bàn trọng điểm, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chính trị được giao, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước, của cán bộ và Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Tập thể Phòng ANĐT Công an tỉnh đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba và được tặng hàng trăm bằng khen, giấy khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh. Nhiều cá nhân xuất sắc được các cấp, ngành khen thưởng, biểu dương. Năm 2021, đơn vị được Bộ Công an tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; được Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng đột xuất vì có thành tích xuất sắc trong đấu tranh bắt giữ đối tượng tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép…