Phổ Yên quyết liệt ngăn chặn xây dựng đón đền bù

11:41, 17/12/2021

Hiện nay, trên địa bàn T.X Phổ Yên có nhiều dự án (DA) đang và sẽ triển khai. Bên cạnh sự ủng hộ tích cực của nhiều người dân thì còn một bộ phận lợi dụng cơ hội có DA để đón đền bù. Vì thế, chính quyền đã tăng cường nhiều giải pháp để ngăn chặn tình trạng này.

Xã Thành Công có 2 DA trọng điểm là DA tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Bắc Giang - Thái Nguyên - Vĩnh Phúc và DA sân Golf đang được triển khai. 2 DA này có khoảng 250 hộ dân bị ảnh hưởng, được bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Thời gian qua, có một số hộ dân tại đây đã xây dựng các công trình có biểu hiện đón đền bù.

Ông Nguyễn Nho Huấn, Bí thư Đảng ủy xã Thành Công cho biết: Đối với DA sân Golf sau thời điểm công bố DA, chúng tôi phát hiện 10 công trình vi phạm có biểu hiện đón đền bù của 8 hộ dân. Trong đó, riêng hộ ông Nguyễn Hữu Hòa xây dựng mới 5 căn nhà sàn, 1 căn nhà gỗ, bắn mái che các công trình với diện tích 604m2; lát 500m2 đá quanh bờ ao, lát 500m2 sân bằng đá. Đối với DA tuyến đường liên kết vùng Bắc Giang - Thái Nguyên - Vĩnh Phúc, qua kiểm tra, xã phát hiện có 25 công trình xây dựng vi phạm (gồm 4 nhà sàn, còn lại là nhà xây, chuồng trại); 30 hộ trồng cây quất phát sinh, 25 hộ đóng cọc bê tông trên đất canh tác, bờ ruộng.

Trước tình trạng này, Đảng ủy xã chỉ đạo thành lập 3 đoàn công tác đến tuyên truyền, vận động và lập biên bản vi phạm của các hộ dân, yêu cầu các hộ tự nguyện tháo dỡ công trình, hoàn trả hiện trạng ban đầu. Đến nay, cơ bản các hộ đã chấp hành, không phát sinh các công trình mới.  

Xã Tiên Phong có DA Khu công nghiệp công nghệ thông tin tâp trung Yên Bình đang triển khai và tại đây cũng xuất hiện tình trạng xây dựng, cơi nới nhà cửa; công trình phụ; nhà tạm; tường rào... có biểu hiện đón đền bù.

Để kịp thời ngăn chặn tình trạng này, chính quyền địa phương đã thành lập các tổ công tác đến kiểm tra, giám sát, lập biên bản hiện trạng công trình xây dựng; đồng thời vận động, tuyên truyền các hộ không tiếp tục thi công.

Ông Tạ Văn Thao, một người dân xóm Đại Tân, xã Tiên Phong, chia sẻ: Liên quan đến DA trên, gia đình tôi thuộc diện phải thu hồi đất ở và tài sản trên đất. Thời gian qua được chính quyền địa phương tuyên truyền, phổ biến các chính sách pháp luật về bồi thường, giải phóng mặt bằng nên chúng tôi không xây dựng, cơi nới công trình để đón đền bù.

Theo ông Bùi Văn Lương, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND T.X Phổ Yên: Để ngăn chặn tình trạng này, vừa qua, Ban Thường vụ Thị ủy đã ban hành nghị quyết lãnh đạo các địa phương kiên quyết xử lý những trường hợp kinh doanh đón đền bù, đặc biệt là DA tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Bắc Giang - Thái Nguyên - Vĩnh Phúc nhằm trục lợi chính sách.

Thị xã yêu cầu lãnh đạo các xã, phường tổ chức tuyên truyền đến các hộ gia đình, cá nhân có đất nằm trong vùng quy hoạch DA giữ nguyên hiện trạng sử dụng đất; giao việc cho người đứng đầu các xóm, tổ dân phố, tổ chức đoàn thể nâng cao trách nhiệm tuyên truyền, vận động, kiểm tra, giám sát và kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm để xử lý theo quy định; giao Trung tâm Phát triển Quỹ đất thị xã tham mưu thành lập Hội đồng Bồi thường giải phóng mặt bằng các DA, tổ chức thực hiện tốt công tác thu hồi, kiểm đếm, đối soát hồ sơ kê khai và lập phương án trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; thành lập các tổ công tác ghi hình hiện trạng...