Sớm hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ

11:38, 23/12/2021

Sáng 23-12, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ tháng 12-2021 về vụ việc của gia đình bà Nguyễn Thị Hồng (sinh năm 1953), trú tại tổ dân phố Kè, phường Lương Sơn  (T.P Sông Công).

Bà Nguyễn Thị Hồng đề nghị công nhận liệt sĩ cho bố đẻ là ông Nguyễn Văn Lạng, sinh năm 1930, nguyên quán xóm Nha Làng, xã Lương Sơn (Phú Bình), nay là tổ dân phố Nha Làng, phường Lương Sơn (T.P Sông Công). Đồng thời đề nghị được hưởng các chế độ, chính sách thờ cúng liệt sĩ theo quy định của Nhà nước.

Qua xác minh của các cấp, ngành liên quan, ông Nguyễn Văn Lạng, nhập ngũ ngày 02/3/1953, thuộc Đại đội 18, Tiểu đoàn 9, Trung đoàn 174, Sư đoàn 316; hy sinh (mất tin, mất tích) ngày 05/4/1954, tại Đồi A1, tỉnh Điện Biên. Tuy nhiên, Sư đoàn 316 cũng không có cơ sở khẳng định ông Nguyễn Văn Lạng là quân nhân quê Thái Nguyên.

Các cấp, ngành chức năng của tỉnh đã lập hồ sơ, đồng thời có văn bản đề nghị Sư đoàn 316 rà soát, xác minh về quê quán của ông Nguyễn Văn Lạng. Sư đoàn đã có văn bản đề nghị đến 42 tỉnh, thành để tìm thân nhân của ông. Phần lớn các tỉnh, thành đều trả lời không có tên ông Nguyễn Văn Lạng được biên chế trong đơn vị và đến nay chỉ có tỉnh Thái Nguyên xác nhận trường hợp này là người của địa phương.

Bà Nguyễn Thị Hồng và người thân tại buổi tiếp công dân.

Hồ sơ của tỉnh Thái Nguyên gửi Phòng Chính sách, Quân khu 1 được trả lại và đề nghị bổ sung văn bản khẳng định ông Nguyễn Văn Lạng trong danh sách của Sư đoàn 316 và ông Nguyễn Văn Lạng, bố của bà Hồng là một người. Và đây là mấu chốt vấn đề cần được giải quyết để hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ theo quy định.

Sau khi nghe ý kiến, đề xuất của đại diện các cấp, ngành liên quan và nguyện vọng của công dân, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Trước hết, gia đình cần làm thủ tục xác nhận là thân nhân ông Nguyễn Văn Lạng (Sư đoàn 316, hy sinh tại Đồi A1, tỉnh Điện Biên) và xác minh mộ ông Nguyễn Văn Lạng ở tỉnh Điện Biên chưa có ai đến nhận thân nhân, thờ phụng.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành liên quan của tỉnh khẩn trương phối hợp với Sư đoàn 316 và tỉnh Điện Biên, đề nghị rà soát, xác minh lý lịch của ông Nguyễn Văn Lạng. Nếu không có địa phương nào xác nhận (ngoài Thái Nguyên) thì sớm làm thủ tục khẳng định quân nhân Nguyễn Văn Lạng là bố của bà Hồng. Từ đó hoàn thiện hồ sơ đề nghị Nhà nước công nhận liệt sĩ cho ông Nguyễn Văn Lạng, đồng thời giải quyết thủ tục để gia đình được hưởng mọi chế độ, chính sách thờ cúng liệt sĩ theo quy định hiện hành của Nhà nước.