Tổng thu ngân sách vượt 2,4 nghìn tỷ đồng dự toán tỉnh giao

02:17, 31/12/2021

Để kịp thời động viên các đơn vị thực hiện nhiệm vụ quyết toán ngân sách nhà nước năm 2021, ngày 31-12, tại Cục Thuế tỉnh, Đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi gặp mặt động viên các cơ quan: Cục Thuế tỉnh, Kho bạc Nhà nước tỉnh và Sở Tài chính.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi Gặp mặt. Cùng dự có đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Thay mặt các đơn vị trong khối Tài chính, đồng chí Đỗ Trọng Nghĩa, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh báo cáo Đoàn công tác của tỉnh kết quả thực hiện nhiệm vụ ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2021. Theo đó, tính đến 11 giờ ngày 31-12, tổng thu ngân sách toàn tỉnh đạt 18 nghìn tỷ đồng; so với dự toán tỉnh giao là 15,6 nghìn tỷ đồng, số thu vượt 2,4 nghìn tỷ đồng, tương ứng vượt 15% kế hoạch. Trong đó, cơ quan Thuế thu được 15,3 nghìn tỷ đồng (còn lại là Chi cục Hải quan Thái Nguyên thu), so với dự toán Tổng cục Thuế giao đạt 161%; so với kế hoạch tỉnh giao đạt 122%.

Một số chỉ tiêu thu quan trọng, có tỷ trọng lớn, như: Thu từ doanh nghiệp Trung ương; từ khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài - ngoài quốc doanh; thuế thu nhập cá nhân… đều hoàn thành vượt mức; cả 9/9 huyện, thành, thị đều hoàn thành vượt chỉ tiêu ở mức cao.

Đặc biệt, sau nhiều năm thu ngân sách khối tỉnh không hoàn thành kế hoạch thì năm nay đã vượt 80 tỷ đồng. Công tác tuyên truyền, hỗ trợ để người nộp thuế nắm bắt kịp thời, đầy đủ các chủ trương, chính sách cũng đã được ngành Thuế tích cực triển khai; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp với nhiều hình thức linh hoạt; 99% thủ tục hành chính thuế đã được toàn Ngành thực hiện theo hình thức điện tử.

Ngoài ra, một kết quả nổi bật khác trong năm của ngành Thuế là công tác thanh tra, kiểm tra. Mặc dù số các cuộc thanh tra, kiểm tra chỉ bằng 70% so với năm 2020 nhưng số tiền thu về cho ngân sách nhà nước lại tăng tới 4 lần, với tổng số tiền trên 100 tỷ đồng.

Có được kết quả này, theo đồng chí Cục trưởng Cục Thuế: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cơ quan Thuế luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và đặc biệt là UBND tỉnh. Tất cả những nội dung mà cơ quan Thuế đề xuất đều được lãnh đạo UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời. Cùng với đó là sự phối hợp, hỗ trợ trách nhiệm của ngành Tài chính và Kho bạc Nhà nước tỉnh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chúc mừng Cục Thuế.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chúc mừng Kho bạc Nhà nước tỉnh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chúc mừng Sở Tài chính.

Ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực mà các ngành trong khối Tài chính tỉnh đạt được trong năm 2021, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Nhiệm vụ thu ngân sách chưa khi nào là dễ dàng, đặc biệt là trong năm 2021, khi dịch COVID-19 ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội. Chúng ta vừa phải thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế vừa phải làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh. Vậy nhưng số thu của tỉnh đã chạm mốc 18 nghìn tỷ đồng, lớn nhất từ trước đến nay.

Cùng với đó, nhiệm vụ chi ngân sách của tỉnh cũng đảm bảo các yêu cầu theo kế hoạch và là tỉnh nằm trong tốp cao của cả nước về giải ngân vốn đầu tư công. Những kết quả này có ý nghĩa quan trọng, không chỉ góp phần giúp hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch năm mà còn là nhân tố quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2022 và những năm tiếp theo.

Trân trọng những đóng góp của các ngành trong Khối, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng: Thành tích mà các ngành đạt được có sự góp sức của từng cá nhân, từ đồng chí bảo vệ, lái xe… Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, đồng chí mong muốn các đơn vị tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2022 ngay từ những ngày đầu năm, trước hết là phối hợp tốt để hoàn thành việc quyết toán ngân sách nhà nước năm 2021 của tỉnh.