Ấm lòng người lao động khi Xuân về

07:06, 27/01/2022

Với phương châm “Tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết”, trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, các tổ chức công đoàn và doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã linh hoạt triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ). Qua đó vừa bảo đảm thích ứng an toàn với diễn biến dịch COVID-19, vừa giúp NLĐ thêm ấm lòng khi Tết đến, Xuân về.

Là DN có số lượng lao động rất lớn, với trên 50.000 người, trong mỗi dịp Tết, Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên (ở Khu công nghiệp Yên Bình) luôn chú trọng triển khai các hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của NLĐ, như: Thưởng Tết, tặng quà, hỗ trợ xe đưa công nhân về quê… 

Trò chuyện với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Vụ - một công nhân trong Công ty, quê ở tỉnh Hà Tĩnh, bộc bạch: Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, tôi cảm thấy may mắn khi được sống, làm việc trong môi trường khá an toàn. Cách đây 1 tuần, Công ty đã công bố mức thưởng Tết 1 tháng lương/người và tặng thêm mỗi người 1 suất quà trị giá 700.000 đồng nên tôi và nhiều lao động cảm thấy rất phấn khởi. 

Tương tự Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên, nhiều DN có vốn đầu tư nước ngoài tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo Tết cho NLĐ. Ví như tại Công ty TNHH KH Heat Technology Thái Nguyên ở Khu công nghiệp Điềm Thụy, năm nay, đơn vị hỗ trợ thưởng Tết với mức 2 tháng lương cơ bản (tăng 1 tháng lương so với mức thưởng Tết năm 2021), trung bình 15 triệu đồng/người/tháng. Anh Trần Văn Hưng, công nhân làm việc tại bộ phận nhiệt luyện tại Công ty, phấn khởi: Tiền thưởng Tết cao hơn giúp gia đình tôi có một cái Tết no ấm, đủ đầy. Được sự quan tâm của Công ty, chúng tôi sẽ tiếp tục phấn đấu làm việc để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, gắn bó với doanh nghiệp.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh thăm, tặng quà công nhân lao động ở lại Thái Nguyên đón Tết. Ảnh: V.C

Còn tại Công ty TNHH Mani Hà Nội (T.X Phổ Yên) hiện có trên 7.000 NLĐ. Ông Nguyễn Đức Cảnh, Chủ tịch Công đoàn Công ty, cho biết: Nhằm hỗ trợ công đoàn viên gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, dịp Tết Nguyên đán năm nay, chúng tôi trích từ Quỹ Công đoàn hỗ trợ trực tiếp 300 nghìn đồng/lao động. Dù gặp khó khăn trong năm qua nhưng Công ty vẫn duy trì tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà Tết cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất quà trị giá 500 nghìn đồng (gồm tiền mặt và hiện vật). Bên cạnh đó, Công đoàn đã tham mưu Ban Giám đốc Công ty thưởng Tết cho NLĐ bằng 1,25 tháng lương cơ bản (tương đương với dịp Tết năm ngoái). 

Bên cạnh các DN có vốn đầu tư nước ngoài, nhiều DN khác trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với tổ chức công đoàn triển khai hoạt động chăm lo Tết cho NLĐ. Ông Nguyễn Văn Đức, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG chia sẻ: Với lực lượng hơn 15.000 lao động ở 19 chi nhánh, từ nhiều năm nay, vấn đề lương, thưởng Tết của Công ty luôn được thực hiện ổn định. Trung bình mỗi lao động sẽ được thưởng ít nhất 1 tháng lương và tiền thưởng tích lũy hàng tháng, khen thưởng từ hoạt động tôn vinh, trao thưởng cho cán bộ, công nhân lao động tiêu biểu có nhiều đóng góp cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty. Ngoài ra còn có tiền thưởng của mỗi chi nhánh dự toán riêng. Năm nay, chúng tôi tiếp tục tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Vào ngày 26 Tết, Công ty sẽ tổ chức 7 chuyến xe đưa trên 200 công nhân viên ở các tỉnh Thái Bình, Hải Dương, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bắc Kạn về quê ăn Tết; tặng 58 vé xe cho NLĐ tại các tỉnh, thành khác (tổng kinh phí hỗ trợ là 100 triệu đồng)…

Đặc biệt, năm nay, do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động công nhân, lao động ở lại ăn Tết Thái Nguyên nhằm bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh, an toàn sức khỏe cho người thân và cộng đồng. Theo đó, các cấp công đoàn, DN trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai nhiều hoạt động chăm lo NLĐ khi ở lại đón Tết. Ông Nguyễn Văn Sáng, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Samsung Electro - Mechanics Vietnam cho hay: Công ty hiện có 6.624 nhân viên, lao động, với 4.500 đoàn viên. Ngoài thưởng Tết theo quy định thì NLĐ ở lại đón Tết sẽ được Công ty tặng quà và tham gia quay số may mắn đầu năm, cũng như tổ chức cho NLĐ tham gia các hoạt động vui Xuân, đón Tết.

Với phương châm “Tất cả đoàn viên và NLĐ đều có Tết”, từ đầu tháng 1-2022 đến nay, Liên đoàn Lao động các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh đã tích cực triển khai các hoạt động nhằm chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ. Đặc biệt là tích cực chỉ đạo các công đoàn trực thuộc phối hợp với chính quyền địa phương rà soát số lượng đoàn viên, NLĐ ở lại ăn Tết tại các khu trọ, ký túc xá. Theo đó, các cấp công đoàn đều có kế hoạch hỗ trợ, tặng quà cho công nhân lao động làm việc trong dịp Tết cũng như NLĐ ngoại tỉnh không về quê đón Tết, đồng thời, tổ chức một số chương trình trực tuyến nhằm tạo không khí Tết cho NLĐ... Đây là những hoạt động ấm áp nghĩa tình, góp phần tạo tâm lý ổn định cho NLĐ, giúp họ yên tâm hơn trong cuộc sống và gắn bó lâu dài với DN.