An toàn để sản xuất

07:44, 26/01/2022

Thời gian gần đây, dịch COVID-19 có những diễn biến phức tạp tại một số công ty, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn T.P Sông Công, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của các đơn vị. Từ thực tế này, thành phố đã phối hợp với các DN triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, vừa đảm bảo an toàn cho công nhân, người lao động, vừa duy trì sản xuất - kinh doanh.

Đại diện Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam, có địa chỉ tại phường Cải Đan (T.P Sông Công), cho biết: Từ đầu tháng 11-2021, các ca F0 xuất hiện tại Công ty có xu hướng tăng, khiến nhiều công nhân phải nghỉ việc để thực hiện các quy định về phòng, chống dịch, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất. Để duy trì sản xuất ổn định, Công ty đã thực hiện đánh giá nguy cơ lây nhiễm 1 lần/tuần để áp dụng các biện pháp ứng phó với tình hình dịch COVID-19 kịp thời, hiệu quả. Chúng tôi triển khai nhiều biện pháp như: Tuân thủ thực hiện xét nghiệm luân phiên mẫu gộp cho từ 20% người lao động/1 tuần trước khi vào làm việc; tuân thủ tối đa việc thực hiện giãn cách tại các dây chuyền, phân xưởng, nhà ăn ca… Dịp lễ, Tết, đơn vị thực hiện xét nghiệm cho 100% người lao động sau khi kết thúc đợt nghỉ.

Còn đối với Chi nhánh May TNG Sông Công (Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG), đơn vị đã xây dựng phương án phòng, chống dịch đối với từng tình huống cụ thể. Khi có ca bệnh được phát hiện, Chi nhánh thực hiện phong tỏa tạm thời phân xưởng, dây chuyền, tổ sản xuất đến khi bóc tách được F0 để chăm sóc, điều trị theo quy định; đồng thời, lập danh sách người lao động là F1, các trường hợp không có mặt tại cơ sở để gửi Trung tâm Y tế thành phố hoặc cấp xã, phường nơi người lao động đang lưu trú để áp dụng các biện pháp phòng dịch theo quy định. Cùng với lực lượng chức năng, Chi nhánh cũng yêu cầu các đối tượng này ở yên tại nhà, nơi lưu trú và nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo yêu cầu của cơ quan y tế…

Theo đồng chí Vũ Duy Nghĩa, Chủ tịch UBND T.P Sông Công, hiện nay, tình hình dịch COVID-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp và có nguy cơ bùng phát cao. Tính từ đầu đợt dịch thứ 4 đến nay, thành phố đã ghi nhận 435 ca F0, trong đó 159 ca bệnh trong cộng đồng và 276 ca ghi nhận trong khu cách ly, khu phong tỏa, cách ly tại nhà (liên quan đến các công ty trên địa bàn thành phố và các công ty thuộc khu công nghiệp có 125 ca). Qua đánh giá, xác định mức độ và tình hình diễn biến dịch bệnh trên địa bàn, T.P Sông Công đánh giá địa phương hiện tại ở cấp độ 2 - vùng vàng.

Để chủ động, quyết liệt, tiếp tục kiểm soát có hiệu quả và thực hiện linh hoạt các biện pháp phòng, chống dịch trong thời gian tới, nhất là dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, T.P Sông Công đã ban hành công văn về việc triển khai quyết liệt các giải pháp để hạn chế lây lan dịch bệnh. Trong đó, yêu cầu các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh tiếp tục rà soát các phương án phòng, chống dịch COVID-19 để kích hoạt khi cần thiết; tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch ở các phân xưởng, nhà máy, nhất là những nơi có đông người lao động; xây dựng kế hoạch và phương án cách ly để phòng, chống dịch COVID-19 trong trường hợp phát hiện ca nghi nhiễm; thực hiện ký cam kết thực hiện công tác phòng, chống dịch với chính quyền địa phương. UBND thành phố cũng đã thành lập đoàn kiểm tra việc chấp hành công tác phòng, chống tại các đơn vị DN trên địa bàn. Từ đó, tuyên truyền, nhắc nhở các công ty, DN thực hiện nghiêm túc quy định phòng, chống dịch để đảm bảo an toàn cho người lao động và duy trì tốt hoạt động sản xuất - kinh doanh.

Xác định dịp nghỉ Tết Nguyên đán là thời điểm nguy cơ bùng phát dịch COVID-19 cao, do đó, thành phố tiếp tục quán triệt và yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương và các DN, cơ sở sản xuất - kinh doanh thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch, như: Xét nghiệm nhanh, cách ly kịp thời, điều trị hiệu quả gắn với thực hiện tốt việc tiếp tục khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội; đẩy mạnh tuyên truyền đến mọi người dân về mức độ nguy hiểm của dịch COVID-19, cơ chế lây nhiễm, nhằm nâng cao ý thức chấp hành nghiêm túc quy định 5K của Bộ Y tế và các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành Y tế. Bên cạnh đó, T.P Sông Công đã và đang đẩy mạnh công tác tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho các đối tượng theo quy định và đảm bảm an toàn với tỷ lệ trên 98% dân số đã tiêm đủ 2 mũi trở lên...