Bí thư Tỉnh ủy tiếp công dân định kỳ tháng 1

17:47, 17/01/2022

Chiều 17-1, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 1 (ảnh), về vụ việc của gia đình ông Nguyễn Công Trung, trú tại tổ 3, phường Phố Cò (T.P Sông Công). Cùng dự buổi tiếp có đồng chí Phạm Văn Thọ, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; đại diện một số sở, ngành, địa phương liên quan.

Theo hồ sơ vụ việc: Ông Nguyễn Công Trung (thương binh hạng 4/4) có cha đẻ là ông Nguyễn Văn Biên (tên gọi khác là Nguyễn Công Biên, sinh năm 1920, chết năm 2014), mẹ đẻ là bà Lê Thị Sửu (sinh năm 1915, chết năm 1961). Ngày 30-8-2013, ông Nguyễn Văn Biên họp gia đình gồm các con: Nguyễn Thị Bình, Nguyễn Công Trung, Nguyễn Văn Hiếu để chia tài sản cho các con là quyền sử dụng đất của ông Nguyễn Văn Biên, tại tổ dân phố 3, phường Phố Cò (T.P Sông Công). Cuộc họp được lập biên bản và có người làm chứng.

Theo đó, ông Nguyễn Công Trung được cho và giao quyền sử dụng toàn bộ khu đất, nhà ông Nguyễn Văn Biên đang ở với diện tích khoảng 6.000m2, thuộc tờ bản đồ số 89-II và 03 sào ruộng. Tuy nhiên đến nay, diện tích đất này chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Sau khi ông Nguyễn Văn Biên chết, ông Trung nhiều lần gửi đơn và trực tiếp đến UBND phường Phố Cò để đề nghị được cấp GCNQSDĐ và nhà trên diện tích đất nói trên, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Ông Nguyễn Công Trung trình bày nguyện vọng tại buổi tiếp công dân.

Theo báo cáo quá trình giải quyết vụ việc của cơ quan chức năng, ông Nguyễn Công Trung có đơn đề nghị được cấp GCNQSDĐ và cấp phép xây dựng nhà ở nhưng ban đầu không nộp biên bản họp gia đình ngày 30-8-2013. Ngày 02-6-2021, UBND phường Phố Cò tổ chức cuộc họp để thống nhất nội dung liên quan đến việc phân chia di sản thừa kế do ông Nguyễn Văn Biên để lại. Tại cuộc họp, những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất và thừa kế thế vị không thống nhất nội dung theo Biên bản họp gia đình, không thống nhất được việc phân chia di sản thừa kế. UBND phường Phố Cò đã hướng dẫn công dân tự thỏa thuận phân chia di sản thừa kế hoặc yêu cầu tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật.

Sơ đồ thửa đất.

Ngày 02-8-2021, ông Nguyễn Công Trung gửi đơn đến Tòa án nhân dân T.P Sông Công đề nghị giải quyết vụ việc. Ngày 27-9-2021, ông Trung có đơn rút đơn khởi kiện vì Tòa án nhân dân T.P Sông Công cho rằng thẩm quyền cấp GCNQSDĐ không thuộc tòa án.

Do vụ việc chưa được giải quyết, ông Nguyễn Công Trung đã gửi đơn đến Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị chỉ đạo giải quyết vụ việc của gia đình ông…

Tại buổi tiếp, sau khi nghe ý kiến của đại diện các cấp, ngành, địa phương liên quan và ông Nguyễn Công Trung, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng nguyện vọng của công dân là chính đáng; đề nghị công dân đến Trung tâm Trợ giúp pháp lý (Sở Tư pháp) để được hướng dẫn các bước thực hiện thủ tục pháp lý và giải quyết quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Đồng chí yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan trợ giúp pháp lý miễn phí khi có đề nghị, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho công dân.