Cùng người lao động vun vén Tết

07:03, 15/01/2022

Năm 2021 trôi qua với những tác động từ dịch COVID-19 dẫn đến nhiều doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn trong sản xuất - kinh doanh, công nhân, người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng về việc làm, thu nhập. Vì thế, để mọi đoàn viên, NLĐ đều có Tết, các cấp công đoàn cùng các DN trên địa bàn tỉnh đã và đang nỗ lực triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa chăm lo Tết cho NLĐ.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên trong năm qua, chị Nguyễn Thị Hằng, công nhân Công ty TNHH Mani Hà Nội (trụ sở tại xã Tân Hương, T.X Phổ Yên) phải nghỉ chờ việc một thời gian và nghỉ cách ly y tế. Vì thế, nguồn thu nhập của gia đình chị bị ảnh hưởng không nhỏ. Chị Hằng giãi bày: Tôi quê ở huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên cả năm nay tôi chưa về quê, thêm nữa chi phí đi lại cũng đắt đỏ. Tết năm nay, tôi dự định về đón Tết cùng với gia đình và được Công đoàn Công ty hỗ trợ tiền vé xe đi lại.

Cùng chung niềm vui với chị Hằng còn có trên 300 NLĐ ngoại tỉnh đang làm việc tại Công ty TNHH Mani Hà Nội (chủ yếu ở các tỉnh Thái Bình, Ninh Bình, Hưng Yên, Thanh Hóa). Số lượng vé xe dành cho NLĐ về quê đón Tết được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) T.X Phổ Yên và Công đoàn Công ty hỗ trợ. Cùng với đó, Công ty còn triển khai nhiều hoạt động khác nhằm chăm lo Tết cho NLĐ.

Ông Nguyễn Đức Cảnh, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Mani Hà Nội chia sẻ: Công ty hiện có 2.715 NLĐ. Mặc dù năm nay, chúng tôi phải ngừng sản xuất một thời gian do dịch COVID-19 xong Công ty vẫn duy trì thưởng Tết cho NLĐ ở mức như mọi năm là 1,25 tháng lương. Ngoài ra, Công đoàn còn tham mưu cho lãnh đạo Công ty tăng lương cho NLĐ trước Tết Nguyên đán để tiếp thêm động lực cho họ vượt qua khó khăn, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất.

Công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn T.X Phổ Yên được nhận quà Tết trong Chương trình “Tết sum vầy - Xuân bình an 2022”. Ảnh: V.C

Đối với Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên, DN hiện có trên 44.000 NLĐ và đều là đoàn viên công đoàn. Đây là một trong những DN có số lượng lao động lớn nhất trên địa bàn tỉnh. Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng năm qua, Công ty vẫn cố gắng duy trì tất cả các chế độ phúc lợi đang áp dụng cho NLĐ. Việc chăm lo Tết cho NLĐ cũng được Công đoàn Công ty quan tâm. Ông Lê Văn Thăng, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Ngoài tiền lương, thưởng Tết, tổ chức Công đoàn cũng chuẩn bị quà Tết cho tất cả đoàn viên. Cùng với đó, chúng tôi hỗ trợ 1.300 vé xe cho NLĐ về quê trong dịp Tết Dương lịch vừa qua và khoảng 4.000-5.000 vé xe trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Công ty còn cung cấp miễn phí cho mỗi NLĐ một bộ kit test nhanh COVID-19 để tự thực hiện xét nghiệm sàng lọc trước khi quay trở lại làm việc.

Để mọi nhà đều có Tết, năm nay, các DN có tổ chức công đoàn trên địa bàn tỉnh sẽ hỗ trợ trên 130.000 suất quà cho NLĐ (với tổng giá trị khoảng 70 tỷ đồng). Cùng với các công đoàn cơ sở, LĐLĐ các cấp trong tỉnh cũng đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực chăm lo Tết cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).

Đơn cử như tại T.X Phổ Yên, mới đây, LĐLĐ thị xã đã tổ chức Chương trình “Tết sum vầy - Xuân bình an năm 2022”, trong đó trao tặng 1.000 suất quà cho NLĐ và học sinh là con em lao động có hoàn cảnh khó khăn cùng các hộ nghèo; tặng 1.282 vé xe cho đoàn viên, NLĐ về quê đón Tết cổ truyền của dân tộc. Còn tại huyện Phú Bình, LĐLĐ huyện trao 150 suất quà (500.000 đồng/suất) cho CNLĐ bị ốm đau bệnh tật kéo dài, gặp rủi ro hoạn nạn; thăm và tặng 326 suất quà (300.000 đồng/suất) cho đoàn viên, CNLĐ tại các DN... Còn về phía LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn sẽ hỗ trợ cho 128.964 CNLĐ, mỗi người 300.000 đồng. Ngoài ra LĐLĐ tỉnh cũng sẽ tổ chức thăm hỏi, động viên và trao 1.100 suất quà, vé xe, chuyến xe đưa NLĐ về quê đón Tết... với tổng trị giá gần 1 tỷ đồng.

Theo thống kê của LĐLĐ tỉnh, đến nay, trên địa bàn có tổng số 341 DN có tổ chức công đoàn trực thuộc tỉnh đã thanh toán đủ lương tháng 13 và các chế độ chính sách cho NLĐ. Hầu hết các DN đều thưởng và tặng quà Tết cho NLĐ bằng hoặc cao hơn năm trước, trung bình từ 4,2-8 triệu đồng/người, trừ một số DN nhỏ, khó khăn thì thưởng mức từ 1,5-2 triệu đồng/người.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Việt Dũng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh thông tin: Hiện nay, toàn tỉnh có trên 230.000 CNVCLĐ, trong đó có 176.000 người thuộc các cơ quan, đơn vị, DN do tỉnh trực tiếp quản lý, với gần 155.900 đoàn viên đang sinh hoạt tại 1.384 công đoàn cơ sở. Chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực được các cấp công đoàn trong tỉnh tổ chức hàng năm. Ngay từ trước Tết Dương lịch 2022, LĐLĐ tỉnh đã chủ động bám sát và phối hợp với các ngành chức năng nắm bắt tình hình DN nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế để kịp thời giải quyết, giúp NLĐ yên tâm, ổn định tinh thần, cải thiện đời sống, tránh xảy ra hiện tượng lãn công, mất trật tự an ninh trong DN; thực hiện giám sát việc trả lương, thưởng trong dịp Tết cho NLĐ.

Ngoài ra, các cấp công đoàn còn tổ chức các hoạt chính nhằm chăm lo Tết cho NLĐ, như: Thăm hỏi, tặng quà đoàn viên và NLĐ; tổ chức các hoạt động đưa đoàn viên, NLĐ về quê đón Tết; phối hợp xử lý những phát sinh của NLĐ về quyền lợi xảy ra trong dịp Tết. Còn về các hoạt động đón Tết, vui Xuân cho đoàn viên, NLĐ không về quê đón Tết thì tùy vào tình hình dịch COVID-19, LĐLĐ tỉnh sẽ phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức những chương trình phù hợp...