Không thể lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch

12:20, 14/01/2022

Thời điểm cuối năm Âm lịch, nhiều gia đình có công việc lớn như: Tổ chức lễ cưới, tảo mộ, sang cát, giỗ chạp... thường tập trung đông người, nếu không nâng cao ý thức phòng dịch thì rất dễ làm lây lan dịch bệnh.

Mới đây, tại một đám cưới ở xóm Dẫy, xã Đào Xá (Phú Bình) đã xuất hiện 2 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2. Ông Tô Thanh Bình, Chủ tịch xã Đào Xá cho biết: Hai trường hợp F0 là D.T.T. (sinh năm 1981), làm việc tại công ty New OneVina, khu công nghiệp Điềm Thụy và D.T.D. (sinh năm 2002) công nhân công ty RFTECH, khu công nghiệp Điềm Thụy.

Trước đó, ngày 3 và 4-1, gia đình chị D.T.T. có tổ chức đám cưới cho con gái là D.T.D., có khoảng 60 người tham dự. Sau đó, trước khi quay trở lại công ty làm việc, ngày 7-1, chị D.T.T. thực hiện xét nghiệm COVID-19 và phát hiện dương tính. Ngay sau đó, xã đã rà soát, truy vết 41 trường hợp F1, ra quyết định cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm. Ngoài ra, số lượng F2 lên tới hàng trăm người.

Rất may, các trường hợp F1 ở đám cưới nói trên đến nay đều có kết quả âm tính, chưa ghi nhận F0 lây lan ra cộng đồng. Tuy nhiên, niềm vui đám cưới không trọn vẹn khi cô dâu và mẹ là F0, hàng  loạt người nhà cô dâu, chú rể là F1 phải thực hiện cách ly y tế.

Ông Đào Văn Khương, Trưởng xóm Dẫy, xã Đào Xá, cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, chúng tôi đã tuyên truyền tới người dân, nếu có các đám hiếu, hỷ, Ban Công tác Mặt trận xóm đến nhà tuyên truyền, ký cam kết tổ chức quy mô giản tiện nhất. Tuy nhiên, sự việc tại đám cưới này vẫn là bài học cho chúng tôi trong công tác phòng, chống dịch.

Qua vụ việc nêu trên có thể thấy nguy cơ lây lan dịch COVID-19 trong các đám cưới, đám tang là rất cao. Tuy nhiên, thời gian gần đây, khi tỷ lệ tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 ở các địa phương cao, cả nước lại đang thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ về quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; tỉnh có văn bản quy định thực hiện cách ly các trường hợp F1 và điều trị những trường hợp F0 thể nhẹ tại nhà nên không ít người dân có tâm lý chủ quan.

Qua tìm hiểu thực tế tại một số địa phương, chúng tôi thấy vẫn còn tình trạng nhiều gia đình tổ chức tiệc cưới, việc tang nhiều ngày, tập trung ăn uống đông người, rất dễ xảy ra nguy cơ lây lan dịch. Đây là điều rất đáng lo ngại, nhất là hiện nay đã xuất hiện biến thể Omicron.

Để thích ứng linh hoạt, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành văn bản số 2600/HD-SVHTTDL ngày 02/11/2021 hướng dẫn tạm thời việc thực hiện biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trong tổ chức việc cưới, việc tang và hoạt động văn hóa, thể thao trên địa bàn theo từng cấp mức độ dịch.

Theo đó, đối với việc cưới, các cấp, ngành tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân cân nhắc về thời gian, hình thức tổ chức phù hợp; hạn chế tối đa quy mô, số lượng khách mời tham dự; khuyến khích sử dụng hình thức báo hỷ, tổ chức tiệc trà, tiệc ngọt.

Hiện nay, dịch COVID-19 ở nhiều địa phương trong tỉnh vẫn đang diễn biến phức tạp khi số ca F0 xuất hiện trong cộng đồng nhiều. Mới đây, UBND tỉnh cũng có công văn số 6512/UBND ngày 23/12/2021 về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn; yêu cầu không tổ chức các hoạt động tập trung đông người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện. Công văn cũng yêu cầu người dân không tập trung ăn uống đông người, nhất là vào dịp lễ, Tết.

Mong rằng mỗi người dân hãy chủ động nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch để đảm an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng.