Kiểm tra việc sử dụng vốn tín dụng chính sách ngay từ đầu năm

14:20, 21/01/2022

Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Đại diện Hội đồng Quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh tại buổi họp Ban Đại diện NHCSXH tỉnh quý IV/2021, triển khai nhiệm vụ quý I/2022 được tổ chức ngày 21-1.

Theo đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Đại diện NHCSXH tỉnh: Việc kiểm tra, giám sát của Ban đại diện Hội đồng Quản trị NHCSXH các cấp, của hệ thống kiểm tra, kiểm soát nội bộ, kiểm tra, giám sát của các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, của chính quyền cơ sở cần được triển khai sớm, tốt nhất là ngay trong quý I/2022, trên cơ sở đăng ký của các thành viên, để nếu có vấn đề gì cần kê chỉnh, sẽ tổ chức thực hiện ngay. Qua đó, giúp nâng cao hơn nữa hiệu quả mọi mặt của NHCSXH.

Đồng chí cũng đề nghị lãnh đạo NHCSXH tỉnh sớm làm việc với NHCSXH Trung ương về gói chính sách hỗ trợ phục hồi sau dịch COVID-19 và hỗ trợ vốn vay giải quyết việc làm dành cho tỉnh. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp tham mưu cho UBND tỉnh sử dụng nguồn vốn nào phù hợp để đối ứng ủy thác qua NHCSXH cho vay chương trình giải quyết việc làm.

Ngoài ra, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị NHCSXH tỉnh tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện tốt Chỉ thị 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; căn cứ vào kết quả rà soát hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn mới của tỉnh để có kế hoạch cho vay vốn kịp thời, hiệu quả. Đối với các hội, đoàn thể nhận ủy thác, cần tăng cường hơn nữa công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt các nội dung được ủy thác, phối hợp chặt chẽ với NHCSXH tỉnh củng cố, nâng cao chất lượng nguồn vốn NHCSXH và tăng cường kiểm tra việc sử dụng vốn người vay để kịp thời, phát hiện xử lý ngay các trường hợp sử dụng vốn sai mục đích hoặc người vay bỏ khỏi nơi cư trú…

Theo báo cáo của NHCSXH tỉnh, tính đến cuối năm 2021, tổng nguồn vốn Chi nhánh đang quản lý là 3.748 tỷ đồng, tăng hơn 137 tỷ đồng so với cuối năm 2020; doanh số cho vay trong năm đạt trên 1.166 tỷ đồng; doanh số thu nợ đạt gần 1.019 tỷ đồng; tổng dư nợ cho vay các chương trình đạt gần 3.747 tỷ đồng; nợ quá hạn chiếm 0,058% trên tổng dư nợ…