Lấy phát triển nông nghiệp làm chủ lực để giảm nghèo bền vững

18:36, 13/01/2022

Đó là chỉ đạo của đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh vào ngày 13-1, khi đến nắm tình hình công tác giảm nghèo tại một số xóm đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Võ Nhai.

Dịp này, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Đoàn công tác đã đến nắm tình hình tại xóm Chòi Hồng, xã Tràng Xá; xóm Lân Vai, xã Dân Tiến và làm việc với xã Dân Tiến. Theo đó, xóm Chòi Hồng hiện có 201 hộ với 878 nhân khẩu, 95% là đồng bào dân tộc Mông. Hiện nay, xóm còn 85 hộ nghèo và 75 hộ cận nghèo. Xóm Lân Vai hiện còn 51 hộ nghèo và 17 hộ cận nghèo trong tổng số 69 hộ dân, hầu hết là hộ đồng bào dân tộc Mông.

Trong những năm qua, huyện Võ Nhai đã lồng ghép nhiều chương trình, dự án của Trung ương, địa phương về công tác giảm nghèo. Đồng thời, phát huy nội lực để từng bước được hoàn thiện kết cấu hạ tầng, cải thiện đời sống người dân. Tuy nhiên, theo kết quả điều tra, rà soát giai đoạn 2022-2025, huyện vẫn còn 3.603 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 20,32% và 1.353 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 7,63 %. Trong đó số hộ nghèo tại 59 xóm đặc biệt khó khăn là 2.242 hộ và 581 hộ cận nghèo, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số.

Nguyên nhân của tình trạng này là do địa hình tại các xóm đặc biệt khó khăn cơ bản là đồi núi, rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, bị chia cắt bởi nhiều sông, suối, diện tích đất sản xuất nông nghiệp ít; trình độ dân trí không đồng đều, việc áp dụng khoa học kỹ thuật còn hạn chế...

Sau khi nắm tình hình tại các địa phương trên, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Huyện Võ Nhai và các xã cần tiếp tục quan tâm đến sản xuất nông nghiệp, trong đó lấy trồng trọt, chăn nuôi làm chủ lực và kết hợp với phát triển du lịch. Ngoài việc quan tâm đến đời sống vật chất, huyện cần quan tâm hơn nữa đến sinh hoạt tinh thần cho bà con, trong đó có việc bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số; tăng cường tuyên truyền, vận động bà con thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là các quy định của pháp luật; tạo điều kiện để con em đồng bào được đến trường học tập, qua đó tiếp cận với những tiến bộ khoa học kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất, nâng cao thu nhập cho gia đình...