Mang mùa Xuân đến với người nghèo

07:11, 19/01/2022

Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm luôn chú trọng triển khai nhiều hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đối tượng chính sách… Với Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh - đơn vị nòng cốt trong công tác nhân đạo, từ thiện - hoạt động này đã được duy trì thực hiện hiệu quả trong suốt hơn 20 năm qua, thông qua phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”. Qua đó, góp phần sẻ chia, động viên tinh thần, mang Tết ấm áp đến với những đối tượng yếu thế trên địa bàn.

Trong chương trình “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2022” do Hội CTĐ tỉnh và các đơn vị, doanh nghiệp (DN) tổ chức tại huyện Định Hóa mới đây, Ban Tổ chức đã trao 471 suất quà Tết cho các hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 từ miền Nam trở về. Trong đó, Hội CTĐ tỉnh và Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên tặng 160 suất quà; Công ty TNHH Ô tô Thái Nguyên (Mitsubishi Thái Nguyên) tặng 131 suất; Hiệp hội DN nhỏ và vừa tỉnh tặng 180 suất. Mỗi suất quà trị giá từ 500-600 nghìn đồng (gồm quà và tiền mặt).

Nhận túi quà Tết từ chương trình, chị Nguyễn Thị Nguyệt, ở xóm Rịn, xã Bộc Nhiêu (Định Hóa) không giấu nổi niềm vui: Gia đình tôi có hai vợ chồng và một con nhỏ. Tôi bị bệnh bướu cổ basedow từ nhiều năm nay nên sức khỏe suy giảm. Cách đây 2 năm, chồng tôi bị tai nạn lao động, không còn khả năng lao động nên cuộc sống của gia đình càng thêm khó khăn. Một cái Tết đủ đầy dường như là ước mơ xa vời đối với cả nhà. Vì vậy, món quà Tết này rất có ý nghĩa với những người nghèo như chúng tôi.

Ông Lê Mạnh Cường, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa tỉnh chia sẻ: Phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, năm nào Hiệp hội cũng vận động các DN thành viên đồng hành cùng hội CTĐ các cấp tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo và các đối tượng yếu thế. Bên cạnh 180 suất quà tại chương trình này, Hiệp hội cũng hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà Nhân đạo cho gia đình ông Nguyễn Văn Thiện, ở xóm Đồng Lá, xã Điềm Mặc và tặng 100 suất quà cho người nghèo tại xã Bàn Đạt (Phú Bình). Chúng tôi hy vọng, những món quà này sẽ  tạo động lực giúp người dân vượt qua khó khăn, đón một mùa Xuân ấm áp và góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo bền vững của tỉnh.

Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh và đại diện các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tặng quà Tết cho các hộ nghèo ở xã Tiên Phong (T.X Phổ Yên). Ảnh: T.L

Với vai trò là “cầu nối” giữa những tấm lòng hảo tâm với người nghèo, ngay từ đầu quý IV/2021, Hội CTĐ tỉnh đã triển khai phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” với chỉ tiêu cụ thể được giao cho từng đơn vị. Theo đó, Hội vận động các cơ quan, đơn vị, DN, nhà hảo tâm chung tay ủng hộ tiền, vật chất và đồng hành tổ chức phong trào; khảo sát, lập danh sách các đối tượng cần giúp đỡ để xây dựng kế hoạch hỗ trợ phù hợp…

Đối tượng được trợ giúp là các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam, hộ bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 và thiên tai, hỏa hoạn… Hình thức hỗ trợ cũng đa dạng, như: Tổ chức phát phiếu nhận quà tại các phiên chợ nhân đạo; tặng tiền mặt, nhu yếu phẩm thiết yếu; thẻ Bảo hiểm y tế; hỗ trợ xây, sửa chữa nhà ở; khám, chữa bệnh miễn phí; hỗ trợ sinh kế…

Ông Lê Ngọc Duệ, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Với phương châm “Không để gia đình nghèo nào không có Tết”, năm nay, các cấp hội CTĐ trong toàn tỉnh phấn đấu tặng trên 15 nghìn suất quà cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam và các đối tượng dễ bị tổn thương khác (mỗi suất trị giá từ 300-500 nghìn đồng). Các cấp Hội đã đẩy mạnh tuyên truyền, rà soát đúng người, đúng đối tượng, công khai, minh bạch trong việc tiếp nhận, trao tặng quà. Các hoạt động thăm, tặng quà, trao tặng xây mới, sửa chữa nhà CTĐ, khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí... được tổ chức sôi nổi, thiết thực tập trung cao điểm vào những ngày giữa tháng 1-2022.

Còn đối với các hội cơ sở, bằng khả năng, điều kiện của mình cùng nỗ lực vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên cũng như các DN, nhà hảo tâm, các đơn vị, tổ chức đã có nhiều hoạt động thiết thực mang đến những suất quà ấm áp cho người nghèo. Đơn cử như Hội CTĐ phường Chùa Hang (T.P Thái Nguyên) đã vận động các nhà hảo tâm trao tặng 5 suất quà Tết trị giá 5 triệu đồng cho 5 hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tặng quần áo, nhu phẩm thiết yếu, thuốc nam, thẻ Bảo hiểm y tế và 3 triệu đồng cho 1 gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo...

Những món quà Tết được trao đi chính là thông điệp nhân ái, nghĩa tình, sẻ chia của Hội CTĐ cùng với các cơ quan, DN, nhà hảo tâm dành cho những người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam… Qua đó góp phần giúp các đối tượng yếu thế trên địa bàn tỉnh đón Tết trong sự ấm áp, tình yêu thương của cộng đồng.