Mỏ đá Tập Trung tiếp tục gây ảnh hưởng đến người dân

10:08, 05/01/2022

Những ngày gần đây, tình trạng nổ mìn trong quá trình khai thác đá tại Mỏ đá Tập Trung, xóm Làng Mới, xã Tân Long (Đồng Hỷ), tiếp tục gây ô nhiễm khói bụi, đá bay xuống khu vực đất canh tác, sinh sống của người dân. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến việc sản xuất, sinh hoạt của người dân trong xóm.

Theo nhiều người dân Làng Mới, sau một thời gian cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý (tháng 5-2021), hoạt động của Mỏ đá Tập Trung cơ bản chấp hành nghiêm túc các quy định, ít gây ảnh hưởng. Tuy nhiên, những ngày gây đây, trong quá trình nổ mìn khai thác, tình trạng đá bay xuống khu vực đất canh tác của người dân tiếp tục tái diễn.

Hiện nay, hàng chục hộ dân sinh sống gần Mỏ luôn thấp thỏm lo lắng trước nguy cơ mất an toàn, nhà bị nứt. Chị Lê Thị Ngọc, nhà ở xóm Làng Mới cho biết: Trước đây, Mỏ nổ mìn ở khu vực thấp thì chỉ bị ảnh hưởng bụi, còn 3-4 tháng nay, Mỏ đá nổ mìn ở đỉnh núi nên đá bắn rất xa, lăn xuống vườn keo ngay sau nhà tôi rất nhiều. Nếu sau này chủ vườn keo khai thác cây thì nguy cơ đá lăn vào nhà tôi là rất cao.

Bên cạnh đó, dư chấn lớn khiến nhiều nhà bị rạn, lún nên người dân nghi ngờ đơn vị khai thác sử dụng lượng thuốc nổ vượt khối lượng được phép… Anh Hoàng Văn Hiếu, nhà ở gần Mỏ đá Tập Trung phản ánh: Nhà tôi vừa xây năm trước đến giờ đã bị rạn nứt nhiều chỗ. Nhà xây dựng trên nền đất đồi thì không thể bị lún, gây rạn nứt nhanh như vậy được…

Ông Lâm Văn Thơ, Bí thư Chi bộ xóm Làng Mới cho biết: Trong xóm có hàng chục gia đình ở gần Mỏ bị ảnh hưởng của khói bụi, đá lăn vào đất sản xuất. Nhà tôi ở cách Mỏ gần 200m mà mỗi khi họ nổ mìn nhà cũng bị rung lắc. Trước thực trạng đó, không ít lần người dân tập trung đến Công ty và gửi đơn lên chính quyền đề nghị xử lý.

Ngày 9-12, UBND xã Tân Long tổ chức buổi đối thoại giữa hơn chục hộ dân của xóm Làng Mới (nằm trong vùng bị ảnh hưởng bởi hoạt động của Mỏ đá) với Ban Giám đốc Mỏ. Tại buổi làm việc, ông Hoàng Văn Vinh yêu cầu Mỏ đá hỗ trợ 10 triệu đồng cho vườn na bị ảnh hưởng, giảm năng suất, thất thu (nằm cách khu vực nghiền của mỏ khoảng 50m). Nhưng đại diện Mỏ chỉ chấp nhận hỗ trợ 5 triệu đồng.

Ông Hoàng Văn Vinh bức xúc nói: Vườn na của gia đình phát triển rất tốt, năm nào cũng được thu hoạch, nhưng từ khi Mỏ đá đi vào hoạt động, mỗi khi na ra hoa kết trái, bụi phủ kín nên năng suất giảm mạnh, có năm không được thu hoạch. Trước đây, Mỏ hỗ trợ 10 triệu đồng/năm nhưng năm nay Ban Giám đốc mới thông báo chỉ hỗ trợ 5 triệu đồng nên tôi không đồng ý.

Khu vực chế biến của Mỏ đá Tập Trung.

Ông Nguyễn Hồng Nhật, Chủ tịch UBND xã Tân Long cho biết: Mỏ đá Tập Trung từ khi hoạt động đã nhiều lần gây ô nhiễm khói bụi, nổ mìn khiến đá bay vào nhà, đất cánh tác của người dân. Chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần làm việc và yêu cầu Mỏ có biện pháp xử lý ô nhiễm và nổ mìn để không ảnh hưởng tới người dân. Thời gian tới, nếu Mỏ không có giải pháp xử lý hiệu quả, chính quyền địa phương sẽ có văn bản gửi Sở Công Thương đề nghị tạm dừng nổ mìn tại Mỏ đá Tập Trung.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 23-4-2021 trong quá trình nổ mìn tại Mỏ đá Tập Trung, đá văng làm gẫy xà nhà, vỡ tấm lợp của nhà ông Hoàng Văn Quang. Cơ quan chức năng của tỉnh, huyện đã đi kiểm tra và yêu cầu Mỏ có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm, đá bay vào nhà dân và có phương án hỗ trợ đối với cây trồng bị ảnh hưởng…

Mỏ đá Tập Trung được UBND tỉnh cấp phép khai thác vào tháng 6-2011 với diện tích hơn 3,7ha, có thời gian khai thác hơn 28 năm… Hiện, Mỏ đang tiến hành khai thác trên phần đỉnh núi đá nên việc nổ mìn sẽ làm đá bay đi rất xa. Đặc biệt, ngay dưới chân núi là tuyến đường chính của xã Tân Long đi ra Quốc lộ 1B, có rất nhiều người tham gia giao thông qua đây nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Thực trạng này cần cơ quan chức năng kiểm tra, chấn chỉnh, yêu cầu doanh nghiệp đảm bảo an toàn.