Nỗi buồn… cây Tết

16:17, 26/01/2022

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nhưng thời điểm này, thị trường hoa, cây cảnh trên địa bàn T.P Thái Nguyên vẫn kém sôi động, đối lập hoàn toàn với cảnh tấp nập trong những năm trước. Sức mua của người dân chưa cao khiến nhiều nhà vườn, tiểu thương kinh doanh hoa, cây cảnh không khỏi thấp thỏm, lo lắng. 

Để phục vụ nhu cầu trưng Tết của người dân, khoảng 2 tuần qua, nhiều loại hoa, cây cảnh đã được bày bán dọc các tuyến phố lớn, chợ, kiot trên địa bàn T.P Thái Nguyên. Trên các tuyến đường Nha Trang, Đội Cấn, Đồng Bẩm và khu vực quảng trường Võ Nguyên Giáp, chợ Thái… đã ngập tràn sắc Xuân, phổ biến vẫn là các loại cây, hoa mang đặc trưng Tết như: Quất, đào, hoa cúc, lan hồ điệp, địa lan… Rực rỡ khoe sắc đón Xuân nhưng giá và số lượng hoa, cây cảnh Tết năm nay đều giảm đáng kể so với những năm trước.

Chị Dương Thị Nga, một tiểu thương kinh doanh hoa trên đường Quang Trung, phường Thịnh Đán buồn rầu: Cửa hàng của tôi chuyên bán các loại hoa, cây cảnh, như: Đồng tiền, cúc, thược dược, hải đường... Như mọi năm, từ ngày rằm tháng Chạp trở ra, hàng hóa đã bán rất chạy nhưng năm nay lại chậm. Vì thế nên bán đến đâu tôi mới nhập hàng đến đó, chứ không dám “ôm” nhiều… Năm nay kinh tế khó khăn, tôi phải giảm giá bán từ 20-30%, tuy vậy nhiều khách hàng vẫn đắn đo khi lựa chọn. 

Cùng với giảm giá bán, nhiều tiểu thương đã chủ động giảm số lượng cây, quy mô kinh doanh so với mọi năm. Ông Hà Văn Khải, tổ 23, phường Phan Đình Phùng thở dài: Những năm trước, tôi vẫn mua quất cảnh từ các tỉnh Bắc Giang, Hưng Yên với số lượng gần 1.000 cây nhưng năm nay chỉ dám nhập khoảng 300-400 cây vì lo ngại dịch COVID-19 bùng phát mạnh. Năm nay, mức giá quất cảnh giảm nhiều, các chậu nhỏ năm ngoái có giá 300 nghìn đồng thì năm nay chỉ bán được từ 150-200 nghìn đồng/chậu, những chậu cao khoảng 1m giá chỉ khoảng 400-500 nghìn đồng (giảm khoảng 50%). 

Năm nay, số lượng người bán hàng quất, đào cảnh dịp Tết trên địa bàn T.P Thái Nguyên giảm khoảng 30-40% so với năm 2021.

Theo các tiểu thương và người làm nghề trồng hoa, cây cảnh, mọi năm, việc kinh doanh chỉ phục thuộc vào thời tiết, nhu cầu thị trường… nhưng Tết năm nay còn phải xem xét diễn biến dịch COVID-19, tính toán rất kỹ trước khi quyết định buôn bán loại cây nào, số lượng, đối tượng khách hàng... để đưa ra lựa chọn phù hợp, tránh tổn thất.

Bà Nguyễn Thị Kim Đĩnh, tổ dân phố 4, phường Cam Giá nói: Nhà tôi chuyên bán và cho thuê các gốc đào thế, đào cổ. Năm nay, tuy đã giảm giá bán, giá cho thuê đào từ 300-500 nghìn đồng/cây nhưng lượng khách cũng không đông, các hộ gia đình đều thắt chặt chi tiêu nên chỉ lựa chọn cây đào, cành đào có giá tiền chục hoặc vài trăm nghìn. Hiện nay, trong vườn nhà tôi còn tồn gần 40 cây đào loại nhỡ (2-3 năm tuổi), có giá từ 2-3 triệu đồng/cây.

Theo số liệu thống kê, những năm trước, tại T.P Thái Nguyên, trung bình vào dịp Tết có khoảng 500 gian hàng bày bán hoa, cây cảnh dịp Tết thì năm nay chỉ có gần 400 gian. Trong đó, số lượng gian hàng bán quất, cây cảnh, hoa cao cấp giảm sâu.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, để vừa bảo đảm an toàn trước dịch bệnh vừa phục vụ nhu cầu vui Xuân, đón Tết của nhân dân, T.P Thái Nguyên đã triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, an toàn phòng, chống dịch bệnh, như: Lập danh sách những người đến bán hàng trên địa bàn trong dịp Tết, khi vào thành phố phải có giấy xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp PCR còn hiệu lực và phải ký cam kết thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch với chính quyền địa phương; lấy mẫu xét nghiệm 3 ngày/lần đối với những người bán hàng tại các điểm chợ hoa, chợ Tết, chợ truyền thống, trung tâm thương mại, siêu thị và cơ sở kinh doanh dịch vụ, nơi thường xuyên tiếp xúc với khách hàng…

Cùng với những biện pháp của chính quyền địa phương, để kinh doanh hàng hóa thuận lợi, các tiểu thương cũng đã tiếp cận và đẩy mạnh phương thức bán hàng trực tuyến trên các trang mạng xã hội để khách có thể chọn mua các loại hoa, cây cảnh ưng ý. Trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến khó lường như hiện nay, đây là một trong những cách thích ứng linh hoạt để vượt khó, phù hợp cho cả người bán và người tiêu dùng.