Nỗi buồn về đoạn đường giáp ranh

09:20, 22/01/2022

Khu vực giáp ranh giữa các xã Ôn Lương (Phú Lương), Phúc Lương (Đại Từ) và Bộc Nhiêu (Định Hóa) có một đoạn đường đóng vai trò “huyết mạch” liên kết 3 địa phương. Tuy nhiên đến nay, đoạn đường này vẫn là đường đất, khiến người dân phải chịu cảnh lầy thụt, trơn trượt mỗi khi mưa xuống, gây nguy cơ mất an toàn khi lưu thông qua đây.

Mặc dù đã trải qua 2 ngày nắng sau những trận mưa dầm vào giữa tháng 1 nhưng anh Nguyễn Văn Hưởng, xóm Na Pặng, xã Ôn Lương vẫn khá vất vả khi đi xe máy qua đoạn đường trên để về nhà. Tuyến đường đất gần nhà nhiều đoạn lầy thụt, trơn trượt với vô số “ổ trâu”, “ổ gà” khiến “tay lái cứng” như anh Hưởng cũng gặp không ít khó khăn. Anh Hưởng thở dài: Trời mưa thì còn khổ hơn. Đường trơn, các cháu nhỏ không đi học được. Việc vận chuyển hàng hóa, nông sản cũng hết sức khó khăn.

Còn bà Nguyễn Thị Thành, xóm Đồng Tiến, xã Phúc Lương, nhà ở sát đoạn đường, chia sẻ: Bãi chè của nhà tôi thấp hơn đường khoảng 2m. Người dân đi qua đoạn này bị ngã xuống đây nhiều lắm, có người bị xe máy đè cả lên tay, chân. Nhiều lần vào giữa đêm, gia đình tôi phải thức dậy, lao ra nhấc xe máy, cứu người. Có lần, do đường trơn nên xe ô tô trượt cả xuống bãi chè.

Theo người dân, đoạn đường này được mở cách từ cách đây rất lâu. Đoạn đường đã có từ khi các hộ dân đến khu vực này dựng nhà, cách đây hơn 50 năm. Vốn là một con đường mòn nhỏ, sau đó, bà con đã tự hiến đất, mở rộng nên đến nay mặt đường được mở rộng lên thành từ 2 đến 3,5m. Đây là đoạn đường nối tỉnh lộ 263 thuộc địa phận huyện Đại Từ với đường trục xã Bộc Nhiêu, đường liên xóm của xã Ôn Lương nên mặc dù là đường đất, lưu lượng phương tiện đi qua lại vẫn lên đến khoảng vài trăm lượt mỗi ngày.

Vị trí đoạn đường trên bản đồ: Kết nối Tỉnh lộ 263 thuộc địa phận xã Phúc Lương (Đại Từ) với đường trục xã Bộc Nhiêu (Định Hóa), đường liên xóm của xã Ôn Lương (Phú Lương).

Nhiều năm qua, người dân ở 3 địa phương đã liên tục kiến nghị cứng hóa đoạn đường này. Hiềm một nỗi, đoạn đường chỉ có chiều dài hơn 700m nhưng lại thuộc địa phận cả 2 huyện Phú Lương, Đại Từ và phục vụ nhu cầu đi lại của cả người dân huyện Định Hóa nên khó phân định trách nhiệm làm đường thuộc địa phương nào. Một phần vì lý do này, cộng thêm việc điểm cuối đoạn đường nối với xã Bộc Nhiêu thông qua một cây cầu tạm, do đó, bắt buộc phải làm cầu cùng lúc với làm đường nên các địa phương lần lữa mãi, chưa tiến hành đầu tư.

Sau nhiều lần họp bàn, 3 huyện Phú Lương, Đại Từ và Định Hóa đã thống nhất phương án để huyện Phú Lương triển khai dự án làm cầu, đường thuộc khu vực giáp ranh này. Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã tiến hành khảo sát, nhưng đến nay, dự án vẫn chưa được triển khai.

Ông Phan Thanh Ngọc, Chủ tịch UBND xã Ôn Lương cho biết: Trước kiến nghị của người dân, cuối năm 2020, HĐND huyện Phú Lương đã có nghị quyết về đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng giai đoạn 2021-2025, trong đó ghi nguồn vốn để làm đoạn đường và cầu dân sinh kết nối 3 huyện Phú Lương, Đại Từ, Định Hóa là 7 tỷ đồng. Đây là đoạn đường rất quan trọng, có vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giao lưu văn hóa, đảm bảo an ninh trật tự của các địa phương khu vực giáp ranh, tạo thuận lợi kết nối, giao thương của bà con ở cả 3 huyện nên chúng tôi rất mong các cấp, ngành quan tâm, sớm thi công cầu, đường trong thời gian sớm nhất.