Pháo hoa Z121 “cháy hàng”, loạn giá

09:56, 22/01/2022

Những ngày qua, pháo hoa Z121 đang trở thành sản phẩm được nhiều người săn lùng, tìm mua để chơi Tết. Theo khảo sát của chúng tôi, tại các cửa hàng được cấp phép bán sản phẩm này trên địa bàn tỉnh thường xuyên xảy ra tình trạng “cháy hàng”. Trong khi đó, trên mạng Internet, pháo hoa Z121 được rao bán tràn lan với mức giá cao gấp 2-3 lần so với giá niêm yết của nhà sản xuất.

Để phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, mới đây, Công ty TNHH MTV hóa chất 21 (Nhà máy Z121 thuộc Tổng Cục Công nghiệp Quốc phòng) đã cung cấp ra thị trường 11 sản phẩm pháo hoa không tiếng nổ với giá bán từ 15-450 nghìn đồng/sản phẩm. Đến thời điểm này, đây là đơn vị duy nhất được phép sản xuất và phân phối sản phẩm pháo hoa không tiếng nổ tại Việt Nam để bán ra thị trường. Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, có 3 cửa hàng được cấp phép bán sản phẩm pháo hoa của Nhà máy Z121 (2 cửa hàng tại T.P Thái Nguyên và 1 cửa hàng tại T.P Sông Công).

Theo khảo sát của chúng tôi, trong số 11 sản phẩm pháo hoa do Nhà máy Z121 sản xuất và bán ra thị trường, sản phẩm giàn phun hoa và giàn phun viên được nhiều người ưa chuộng và tìm mua nhất.

Có mặt tại Cửa hàng pháo hoa số 3 Nhà máy Z121, địa chỉ tại 1/7, đường Bắc Kạn, phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên), chúng tôi quan sát thấy từ đầu giờ sáng đã có rất nhiều người dân xếp hàng chờ mua loại pháo hoa mới để cùng gia đình đón Giao thừa. Theo quy định, mỗi khách hàng khi đến mua sản phẩm phải đủ 18 tuổi trở lên, có mang theo Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân và chỉ được mua hàng với giá trị không quá 5 triệu đồng. 

Để đảm bảo tính pháp lý, trên mỗi giàn pháo hoa đều in rõ chủng loại, số lô, địa chỉ sản xuất, hướng dẫn sử dụng. Người mua cũng được cung cấp đầy đủ hóa đơn, chứng từ hợp lệ để sử dụng hợp pháp. Tuy nhiên, do sức mua tăng đột biến nên nhiều người dân phải ngậm ngùi quay về vì những loại pháo hoa “hot” nhất đã tạm hết hàng. Anh Lưu Tuấn Vũ, phường Trưng Vương, (T.P Thái Nguyên) chia sẻ: Tôi đã đến 2 lần nhưng vẫn chưa mua được vì cửa hàng thông báo tạm hết hàng, người dân muốn mua phải đặt trước mới có.

Đây cũng là thực trạng chung tại 2 cửa hàng khác được cấp phép phân phối sản phẩm pháo hoa Z121 tại T.P Thái Nguyên và T.P Sông Công.

Do “cháy hàng” nên người dân phải đăng ký trước nhiều ngày để được mua pháo hoa.

Trước tình trạng “cháy hàng” tại các cơ sở phân phối chính thức, trên các trang mạng xã hội lập tức xuất hiện nhiều nhóm mua bán pháo hoa Z121 với mức giá cao gấp 2-3 lần giá niêm yết của nhà sản xuất. Riêng 2 sản phẩm giàn phun viên và giàn phun hoa "hot" nhất hiện nay, giá rao bán trên mạng dao động từ 800 nghìn đồng - 1,2 triệu đồng/giàn, trong khi giá niêm yết chỉ từ 308-330 nghìn đồng/giàn.

Trong vai khách mua hàng, chúng tôi liên hệ với một tài khoản có tên Hường Nguyễn, số điện thoại 0987.882.xxx, đăng bài quảng cáo bán "Pháo hoa Z121" trên Facebook. Người bán hàng cho biết: “Giàn pháo Z121 mình đang bán gồm 25 quả, bắn cao tầm 25-30m, giá 870 nghìn đồng/giàn, bên mình có sẵn hàng, số lượng bao nhiêu cũng có”. Khi chúng tôi thắc mắc về việc giá bán chênh lệch so với giá niêm yết, người này nói: "Giá đấy là giá của nhà máy, nếu bạn thích mua thì lên nhà máy mà mua. Chỉ còn gần 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, càng sát Tết giá sẽ càng cao hơn…".

Không chỉ 2 loại pháo hoa trên được rao bán với giá “trên trời”, một số sản phẩm khác cũng được các tài khoản bán hàng online đăng bán trên mạng Internet với giá cao gấp 2-3 lần giá niêm yết. Cụ thể, ống phun lửa cầm tay đang được bán với giá 70 nghìn đồng/túi (giá niêm yết 33 nghìn đồng); ống phun nước bạc có giá 185 nghìn đồng/túi 5 ống (giá niêm yết là 25-26 nghìn đồng/ống); cánh hoa xay 100 nghìn đồng/cái (giá niêm yết là 55 nghìn đồng/cái); thác nước bạc có giá 700 nghìn đồng/dây (giá niêm yết 450 nghìn đồng)…

Trao đổi về tình trạng này, ông Nguyễn Huy Hoàng Bắc, Cục phó Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh thông tin: Ngay sau khi nhận được thông tin “loạn giá” pháo hoa trên thị trường, chúng tôi đã cử cán bộ đi nắm tình hình, xác minh. Tuy nhiên, hiện tại các điểm bán đều thông báo hết hàng nên chưa thể xác minh thông tin trên là đúng hay sai. Chúng tôi rất mong muốn nếu người dân phát hiện tình trạng các cửa hàng, cá nhân, tổ chức bán giá chênh lệch để “trục lợi” thì báo ngay cho lực lượng Quản lý thị trường theo số điện thoại đường dây nóng 0915.072.777 để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.