Phổ Yên: “Đầu tàu” kinh tế phía Nam

17:35, 08/01/2022

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân T.X Phổ Yên bước vào năm 2022 với niềm hân hoan bởi những thành tựu nổi bật về phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2021. Đây sẽ là động lực để Phổ Yên phát huy vai trò “đầu tàu” tăng trưởng kinh tế của tỉnh và hiện thực hóa nhiều mục tiêu lớn.

Chính quyền năng động, trách nhiệm

Đối với chính quyền và người dân Phổ Yên, kỳ vọng và tin tưởng thị xã trở thành thành thành phố đáng sống không còn xa vời. Bởi lẽ trong năm 2021, thị xã đã hoàn thành và vượt mức nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội; các công trình, dự án (DA) như: DA xây dựng quần thể Khu văn hóa - thể thao - công viên cây xanh; DA đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên - Bắc Giang - Vĩnh Phúc; các DA khu dân cư, đô thị đang được tích cực triển khai...

Để có được kết quả này, trong năm qua, Phổ Yên đã kiên quyết, kiên trì thực hiện “mục tiêu khép” - tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 và triển khai đồng bộ, linh hoạt các biện pháp như: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo mặt bằng “sạch”, đấu giá quyền sử dụng đất, thu hút đầu tư vào các lĩnh vực phát triển công nghiệp, thương mại, du lịch, nông nghiệp bền vững...

Ông Hà Ngọc Hòa, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất T.X Phổ Yên cho biết: Trong năm 2021, thị xã triển khai thực hiện trên 80 DA phát triển kinh tế - xã hội có bồi thường, giải phóng mặt bằng. Vì thế, Trung tâm phải tích cực thống kê, kiểm đếm tài sản để bảo đảm tiến độ giải phóng mặt bằng và bàn giao cho các chủ đầu tư.

Ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh: Thái độ thiện chí, trách nhiệm là điều chúng tôi cảm nhận ở chính quyền T.X Phổ Yên. Chúng tôi đang nghiên cứu, lập quy hoạch DA Khu công nghệ thông tin tập trung và công nghiệp Yên Bình; DA Khu đô thị Nam Thái mở rộng tại Phổ Yên; hoàn thiện thủ tục pháp lý trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; phấn đấu khởi công trong quý I/2022.

Cũng nhờ làm tốt khâu giải phóng mặt bằng, trong năm Phổ Yên thu hút nhiều tập đoàn lớn đến tìm kiếm cơ hội hợp tác, phát triển như: Tập đoàn SaiGontel, Tân Hoàng Minh; Công ty CP Bất động sản Hải Long Land...

Hiện thực hóa chủ trương lớn

Không chỉ hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đến nay, T.X Phổ Yên cũng đạt 5/5 tiêu chuẩn lên thành phố (quy mô dân số, diện tích tự nhiên, đơn vị hành chính trực thuộc; được công nhận là đô thị loại III; cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội); 9 xã dự kiến thành lập phường đã cơ bản đáp ứng tiêu chí.

Bên cạnh đó, việc triển khai thành lập các phường và thành lập T.P Phổ Yên đã nhận được ủng hộ cao của cử tri trên địa bàn. Nhờ đó, Kỳ họp thứ 3 (kỳ họp chuyên đề) của HĐND tỉnh khóa XIV, đã thông qua đề nghị thành lập các phường và thành lập T.P Phổ Yên. Điều này tạo tiền đề cho Phổ Yên sớm hiện thực hóa mục tiêu của Nghị quyết xây dựng, phát triển thành thành phố trực thuộc tỉnh trước năm 2025.

Cùng với phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng thành phố trực thuộc tỉnh, bước sang năm 2022, Phổ Yên cũng đẩy mạnh chuyển đổi số như triển khai phòng họp không giấy; xây dựng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính riêng tại trụ sở UBND của 100% xã, phường; triển khai Trung tâm Điều hành thông minh... Theo ông Bùi Văn Lương, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND T.X Phổ Yên: Cùng với các giải pháp trên, thị xã sẽ tiếp tục đồng hành, tháo gỡ khó khăn và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các DA khu dân cư, khu đô thị, đầu tư phát triển giao thông liên kết vùng để cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đề ra..