Sớm hoàn thành mục tiêu lớn trên quê hương Lý Bí

07:53, 02/01/2022

Việc xây dựng Phổ Yên trở thành thành phố trực thuộc tỉnh là cần thiết, phù hợp với xu thế phát triển và điều kiện của địa phương này, đáp ứng sự mong mỏi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã và cả tỉnh về việc hình thành một trung tâm kinh tế trọng điểm của khu vực.

Khi thiên thời, địa lợi, nhân hòa

T.X Phổ Yên là cửa ngõ phía Nam của tỉnh, tiếp giáp với Thủ đô Hà Nội với mạng lưới giao thông khá thuận lợi, đồng bộ gồm đường sắt, đường bộ, đường thủy. Ngoài ra, đây còn là trung tâm công nghiệp, dịch vụ lớn của tỉnh với sự góp mặt của Samsung Thái Nguyên cùng nhiều nhà máy phụ trợ khác.

Đó chính là những lý do khiến Phổ Yên những năm qua trở thành “cực” hút đầu tư lớn và làn sóng đầu tư vẫn đang tiếp tục đổ về mạnh mẽ. Trên địa bàn hiện có 3 khu công nghiệp được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là: Khu công nghiệp Yên bình, Nam Phổ Yên và Điềm Thụy, với tổng diện tích nằm trên địa bàn Phổ Yên là 640ha. Đến nay đã thu hút được 28 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký trên 6.700 triệu USD; cùng với 19 dự án đầu tư trong nước, với tổng số vốn trên 5.700 tỷ đồng.

Trên đà phát triển này, Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 08/10/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây đựng, phát triển thị xã Phổ Yên trở thành thành phố trực thuộc tỉnh trước năm 2025 như tiếp thêm động lực để Phổ Yên vươn lên nhanh hơn, mạnh hơn, sớm đạt mục tiêu đề ra. Cụ thể hóa Nghị quyết của Tỉnh ủy, Phổ Yên đã sớm tiến hành rà soát các tiêu chuẩn, xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện một cách nhanh và hiệu quả mục tiêu xây dựng thành phố.

Theo kết quả rà soát, thời điểm mới có chủ trương xây dựng thành phố, Phổ Yên đáp ứng được 3/5 tiêu chuẩn lớn, trên 40 trong tổng số 59 tiêu chí nhỏ theo quy định của Chính phủ, Quốc hội và các bộ, ngành liên quan. Với kết quả rà soát này, Phổ Yên hoàn toàn có đủ điều kiện xây dựng thành thành phố, từ đó, Thị ủy, HĐND, UBND thị xã đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo việc đánh giá những kết quả đã đạt được, những chỉ tiêu còn thiếu, còn yếu để có kế hoạch cụ thể, triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, quyết tâm xây dựng Phổ Yên sớm trở thành thành phố…

Lãnh đạo tỉnh và thị xã thăm Nhà máy sữa Elovi.

Có thể nói, Phổ Yên đã hội đủ các yếu tố thiên thời – địa lợi – nhân hòa, để từ những tiềm năng, lợi thế sẵn có chuyển hóa thành cơ hội, thành những dự án đầu tư có tính khả thi, sớm đưa Phổ Yên thành thành phố trực thuộc tỉnh.

Đích đến đã cận kề

Nói như vậy không có nghĩa quá trình xây dựng thành phố Phổ Yên không phải lúc nào cũng thuận lợi, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Song cấp ủy, chính quyền và nhân dân Phổ Yên đã quyết tâm bám sát chỉ đạo của Trung ương và tỉnh, thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”. Trong đó ưu tiên giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất thu hút đầu tư, tập trung phát triển hạ tầng giao thông, khu công nghiệp gắn kết với sự phát triển của vùng Thủ đô Hà Nội.

Trong năm, HĐND thị xã đã thông qua bổ sung danh mục đầu tư cho 124 dự án với tổng nhu cầu vốn là 4.621,3 tỷ đồng. Cùng với đó, Phổ Yên đang tích cực triển khai 6 dự án với tổng nhu cầu vốn 906 tỷ đồng, bao gồm: Dự án xây dựng quần thể văn hóa - thể thao - công viên cây xanh thị xã Phổ Yên; Dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường từ ngã tư Thanh Xuyên đi Đê Chã; Dự án xây dựng tuyến đường từ Quốc lộ 3 cũ (ngã 4 Nam Tiến) đi Trung tâm văn hóa xã Nam Tiến; Dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường từ Quốc lộ 3 cũ đi Viện Quân Y 91; Dự án xây dựng tuyến đường từ Quốc lộ 3 cũ đi tổ dân phố Kim Thái, phường Ba Hàng; Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường từ đường vành đai V vùng Thủ đô Hà Nội đi khu di tích Lý Nam Đế, xã Tiên Phong...

Dự án xây dựng quần thể văn hóa - thể thao - công viên cây xanh thị xã Phổ Yên đang được khẩn trương thi công.

Về nhiệm vụ phải thành lập thêm 9 phường, thị xã rà soát, thực hiện những tiêu chí còn thiếu, đồng thời chủ động làm việc với Cục Phát triển đô thị thuộc Bộ Xây dựng và đơn vị tư vấn tiến hành lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền. Kết quả, đến nay đã có 9/9 xã gồm: Thuận Thành, Trung Thành, Tân Phú, Đông Cao, Tiên Phong, Tân Hương, Nam Tiến, Hồng Tiến và Đắc Sơn đã đạt 4/4 tiêu chuẩn để thành lập phường.

Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, T.X Phổ Yên đã đạt 5/5 tiêu chuẩn của một thành phố trực thuộc tỉnh. Cụ thể là: Quy mô dân số đạt trên 231 nghìn người, vượt trên 80 nghìn người so với quy định; diện tích tự nhiên trên 285km2, vượt trên 130km2 so với quy định; đơn vị hành chính trực thuộc có18, vượt 8 đơn vị; phân loại đô thị, hiện thị xã có 4 phường cùng với 9 xã đã đạt tiêu chí đô thị loại III; cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội, gồm: Thu ngân sách, thu nhập bình quân đầu người, mức tăng trưởng kinh tế bình quân những năm gần đây... đều vượt so với quy định. Phổ Yên đã cơ bản đạt các tiêu chí của một thành phố trực thuộc tỉnh.