Xử lý nghiêm việc lợi dụng lễ hội để hoạt động mê tín, dị đoan

10:55, 27/01/2022

Để các hoạt động văn hóa, văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân bảo đảm vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy vừa ban hành văn bản đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc công tác tuyên truyền, tổ chức các hoạt động dịp Tết Nguyên đán 2022 bảo đảm quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân Nhâm Dần năm 2022; các nội dung ca ngợi quê hương, đất nước, ca ngợi Đảng và Bác Hồ; những thành tựu của sự nghiệp đổi mới đất nước; những giá trị truyền thống văn hóa của đất nước, địa phương trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022. Đặc biệt chú trọng các hoạt động kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2022) và các ngày lễ, kỷ niệm trong năm; những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị năm 2021; nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các hộ nghèo, đối tượng chính sách xã hội nhân dịp Tết Nguyên đán.

Đối với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao và sinh hoạt vui chơi giải trí trong dịp Tết tại các khu vui chơi, giải trí, trung tâm hoạt động cộng đồng tổ chức với tinh thần vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, phù hợp với truyền thống văn hóa của dân tộc, địa phương, đảm bảo quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Các cơ quan chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao trên địa bàn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm các quy định.

Về công tác quản lý và tổ chức lễ hội, các địa phương, cơ quan, đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch, phương án chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng mọi điều kiện để lễ hội diễn ra đảm bảo an toàn, không để xảy ra sai sót; tổ chức và quản lý tốt du khách về tham dự các hoạt động lễ hội ở địa phương. Các ngành chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm việc lợi dụng lễ hội để hoạt động mê tín, dị đoan, cờ bạc trá hình, “thương mại hóa” hoạt động lễ hội.