Bộ test nhanh COVID-19: Hàng bán tràn lan, người dùng bối rối

14:58, 13/02/2022

Trước tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, nhiều người dân lo lắng tìm mua các bộ test nhanh về tự thực hiện. Các hiệu thuốc, sàn thương mại điện tử và thậm chí cả cá nhân cũng đăng trên mạng xã hội bán tràn lan các bộ test nhanh này. Vậy, người dân làm thế nào để mua được hàng bảo đảm chất lượng và sử dụng đúng cách, test ra kết quả chính xác?

Nhiều hàng, “loạn” giá

Tìm hiểu thực tế tại một số hiệu thuốc trên địa bàn tỉnh, bất cứ hiệu thuốc nào chúng tôi vào, các bộ test nhanh COVID-19 đều được bày bàn. Chỉ đứng tại một hiệu thuốc trên địa bàn T.P Thái Nguyên khoảng 10 phút vào thời điểm 17h ngày 12-2, chúng tôi đã thấy hàng chục người vào mua các bộ test nhanh này.

Chị Nguyễn Thị Trang, Quản lý Nhà thuốc FPT Long Châu, đường Lương Ngọc Quyến (T.P Thái Nguyên), cho biết: Những ngày qua, mỗi ngày chúng tôi bán hơn 50 bộ test nhanh COVID-19, cao gấp đôi so với thời điểm trước Tết.

Trên các sàn thương mại điện tử như: Lazada, Tiki, Shopee... và trên mạng xã hội, các loại test nhanh COVID-19 cũng được giao bán tràn lan, hoạt động mua, bán khá sôi động.

Các loại test nhanh được bán có xuất xứ đa dạng từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Đức…, với cách thức test bằng lấy mẫu dịch tỵ hầu, dịch họng, nước bọt. Đáng chú ý, một số loại test nhanh, nhất là test bằng nước bọt, chưa được Bộ Y tế cấp phép nhưng vẫn được bày bán tại cả hiệu thuốc và trên sàn thương mại điện tử, mạng xã hội.

Sản phẩm test nhanh COVID-19 được bày bán tại các hiệu thuốc với rất nhiều chủng loại và mức giá khác nhau.

Giá cả các bộ test nhanh cũng khác nhau, dao động từ 50-150 nghìn đồng/bộ tùy loại, tùy vào nơi bán và dựa sự “thuận mua, vừa bán”. Qua khảo sát, chúng tôi nhận thấy, cùng là một loại test nhanh, có hiệu thuốc bán 60 nghìn đồng/bộ, nhưng có nơi bán 75 nghìn đồng/bộ.

Dùng nhưng vẫn… lo

Các bộ test nhanh bày bán tràn lan, nhiều loại khiến người dùng bối rối, không biết lựa chọn loại nào và cách sử dụng ra sao, chủ yếu quyết định theo tư vấn của người bán.

Ông Nông Đình Tuân, tổ 3, phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên), cho biết: Do tiếp xúc với F1, lo mình dương tính với virus SARS-CoV-2, trong khi lại ngại đến cơ sở y tế nên tôi ra hiệu thuốc gần nhà mua bộ test nhanh COVID-19 về tự test. Đây là lần đầu tiên tôi đi mua và tự test nên nhà thuốc bán loại gì, hướng dẫn thế nào thì tôi làm theo như vậy.

Các loại test nhanh khác nhau có cách sử dụng khác nhau, như loại thì lấy mẫu dịch tỵ hầu, loại thì lấy mẫu dịch họng, có loại lấy nước bọt, có loại lại chỉ cần ngậm.

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, việc lấy mẫu cần đảm bảo đủ lượng mẫu, đúng vị trí nhằm cho kết quả chính xác nhất, tuy nhiên người dân đều không có kiến thức nên không biết đã thực hiện đúng cách chưa.

Thêm nữa, với hàng loạt bộ test nhanh bày bán tràn lan, người dân không thể phân biệt loại nào đã được cấp phép, loại nào chưa, lo ngại mua phải hàng trôi nổi, kém chất lượng.

Bà Đỗ Thúy Vân, tổ dân phố Giang Bình, thị trấn Giang Tiên (Phú Lương), chia sẻ: Tự test thế này, tôi cũng không biết bản thân làm đúng chưa, bộ test chuẩn chưa? Nhỡ dương tính mà kết quả ra âm tính, mình lại đi tiếp xúc, nguy cơ lây lan cho mọi người thì thật nguy hiểm.

Âm tính cũng không được chủ quan

Theo đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh, kỹ thuật test nhanh kháng nguyên do nhân viên y tế đã được đào tạo, tập huấn thực hiện mới đảm bảo chất lượng lấy mẫu cũng như kết quả xét nghiệm. Người dân khi chưa được tập huấn, hướng dẫn của cán bộ y tế mà tự thực hiện có thể gây tổn thương khoang mũi; lấy mẫu, xét nghiệm không đúng kỹ thuật gây âm tính giả, nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Một điều quan trọng nữa là rác thải nguy hại của người nhiễm COVID-19 xử lý không đúng cách có thể làm lây lan bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Thị Mai Lê, Trưởng Khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh - Thăm dò chức năng (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh), cho biết: Hiện nay, tỉnh Thái Nguyên chưa có chủ trương khuyến khích người dân mua sinh phẩm test nhanh kháng nguyên để về thực hiện tại nhà. Tuy nhiên, Bộ Y tế hướng dẫn rất rõ trong trường hợp các ca bệnh nghi ngờ, ca bệnh xác định có thể xét nghiệm tại nhà nhưng dưới sự hướng dẫn, giám sát của nhân viên y tế, trực tiếp hoặc gián tiếp.

Qua phương tiện truyền thông, video, người dân có thể học và tự test nhanh COVID-19 tại nhà, dưới sự giám sát của cán bộ y tế để đảm bảo kỹ thuật lấy mẫu, xử lý rác thải đúng cách…

Trên mạng xã hội, sản phẩm test nhanh COVID-19 được rao bán tràn lan, nhưng người mua không thể kiểm chứng được nguồn gốc và chất lượng.

Có nhiều loại test nhanh lấy mẫu qua mũi, họng hoặc nước bọt nên người dân lưu ý đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất, thực hiện theo hướng dẫn và dưới sự giám sát của cán bộ y tế nhằm có kết quả chính xác nhất. Tuy nhiên, sau khi tự test nhanh kháng nguyên có kết quả âm tính, người dân cũng không nên chủ quan.

“Chúng ta vẫn phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch để tránh trường hợp kết quả âm tính giả, làm lây lan dịch ra cộng đồng” - Bác sĩ Nguyễn Thị Mai Lê nhấn mạnh.

Đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cũng khuyến cáo, hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại test nhanh được bán, người dân nên sử dụng sinh phẩm được Bộ Y tế cấp phép. Bởi, sinh phẩm được cấp phép đã qua kiểm chứng mới đảm bảo tiêu chuẩn, độ đặc hiệu, độ nhạy. Người dân khi mua tại các cơ sở bán test nhanh nên yêu cầu chủ cơ sở cung cấp quyết định cấp phép lưu hành của Bộ Y tế.

Trong công tác quản lý, trước tình trạng bộ test nhanh COVID-19 bày bán tràn lan như hiện nay, các cơ quan chức năng, nhất là lực lượng thanh tra y tế cần vào cuộc, xử lý nghiêm những cá nhân, cơ sở bán các sản phẩm chưa được cấp phép, nhằm bảo đảm hàng hóa chất lượng tốt nhất đến tay người dùng.

 

Danh sách bộ test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 được Bộ Y tế cấp phép

1 loại công bố ngày 17-12-2021:

- Trueline COVID-19 Ag Rapid Test do Công ty TNHH Medicon sản xuất. Thiết bị được sử dụng nhằm định tính phát hiện kháng nguyên SARS-CoV-2 trong mẫu ngoáy dịch tỵ hầu hoặc dịch mũi của người.

2 loại được công bố ngày 8-10-2021:

- Ninonasal, định tính kháng nguyên SARS-CoV-2 trong dịch mũi, do NG BIOTECH SAS (Pháp) sản xuất tấm thử và Công ty CP Nghiên cứu và Sản xuất VINSMART sản xuất thành phẩm và đóng gói.

- NG·Test®/SARSCoV-2 Ag/, định tính kháng nguyên SARS-CoV-2 trong dịch tỵ hầu, do NG BIOTECH SAS (Pháp) sản xuất tấm thử và Công ty CP Nghiên cứu và Sản xuất VINSMART sản xuất thành phẩm và đóng gói.

4 loại được công bố ngày 21-9-2021:

- COVID-19 (SARSCoV-2) Antigen Test Kit (Colloidal Gold), khay thử xét

nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2 trong dịch mũi họng, do Trung Quốc sản xuất.

- AMP Rapid Test SARSCoV-2 Ag, khay thử xét nghiệm kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 trong mẫu dịch tỵ hầu, do Áo sản xuất.

- CLARITY COVID-19 Antigen Rapid Test, khay thử xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2 mẫu phết dịch mũi họng (tỵ hầu), do Phần Lan sản xuất.

- Rapid SARSCoV-2 Antigen Test Card, khay thử xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2 mẫu phết dịch mũi, do Đức sản xuất.

27 loại công bố ngày 20-9-2021:

- Panbio COVID-19 Ag Rapid Test Device (Nasophary ngeal), khay thử xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2 trong dịch tỵ hầu, do Hàn Quốc sản xuất.

- Espline SARSCoV-2, khay thử xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2 trong dịch mũi họng, do Nhật Bản sản xuất.

- Standard Q COVID-19 Ag Test, khay thử xét nghiệm kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 trong mẫu tỵ hầu, do Hàn Quốc sản xuất.

- Humasis COVID-19 Ag Test, khay thử xét nghiệm kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 trong mẫu tỵ hầu, do Hàn Quốc sản xuất.

- SGTi-flex COVID-19 Ag, khay thử xét nghiệm kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 trong mẫu dịch tỵ hầu, do Hàn Quốc sản xuất.

- PanbioTM COVID-19 Ag Rapid Test Device (Nasal), khay thử xét nghiệm kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 trong dịch mũi, do Hàn Quốc sản xuất.

- BioCredit COVID-19 Ag, khay thử xét nghiệm kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 trong mẫu dịch tỵ hầu, do Hàn Quốc sản xuất, giá công bố 130.000 đồng/test

- CareStart COVID-19 Antigen, khay thử xét nghiệm kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 trong mẫu dịch tỵ hầu, do Mỹ sản xuất.

- Asan Easy Test COVID-19 Ag, khay thử xét nghiệm kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 trong mẫu dịch tỵ hầu, do Hàn Quốc sản xuất.

- SARSCoV-2 Rapid Antigen Test, khay thử xét nghiệm kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 trong mẫu phết mũi họng hoặc mẫu phết mũi họng và hầu họng, do Hàn Quốc sản xuất.

- Flowflex SARSCoV-2 Antigen Rapid Test, khay thử xét nghiệm kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 trong mẫu ngoáy dịch mũi hoặc mẫu ngoáy dịch tỵ hầu của người, do Trung Quốc sản xuất.

- BIOSYNE X COVID19 Ag BSS, khay thử xét nghiệm kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 trong mẫu ngoáy dịch mũi hoặc mẫu ngoáy dịch tỵ hầu của người, do Pháp sản xuất.

- VTRUST COVID-19 Antigen Rapid Test, khay thử xét nghiệm kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 trong mẫu ngoáy dịch tỵ hầu của người, do Đài Loan sản xuất.

- COVID-19 (SARSCoV-2) Antigen Test Kit (Colloidal Gold), khay thử xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2 trong dịch mũi họng, do Trung Quốc sản xuất.

- NinoNasal 5 Autotest, khay thử xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2 trong dịch mũi, do Pháp sản xuất.

- NG-Test SARSCoV-2 Ag, khay thử xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2 trong dịch tỵ hầu, do Pháp sản xuất.

- Humasis COVID-19 Ag Home Test (hộp 02 test), khay thử xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2 trong dịch mũi, do Hàn Quốc sản xuất.

- Humasis COVID-19 Ag Home Test (hộp 05 test), khay thử xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2 trong dịch mũi, do Hàn Quốc sản xuất.

- Humasis COVID-19 Ag Home Test (hộp 25 test), khay thử xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2 trong dịch mũi, do Hàn Quốc sản xuất.

- Mö-screen Corona Antigen Test, khay thử xét nghiệm kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 trong mẫu dịch tỵ hầu, do Trung Quốc sản xuất.

- AESKU.R APID SARSCoV-2, khay thử xét nghiệm kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 trong mẫu dịch mũi người, do Đức sản xuất.

- ProDetect® COVID-19 Antigen Test Rapid, khay thử xét nghiệm kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 trong mẫu dịch mũi họng người, do Malaysia sản xuất.

- OnSite COVID-19 Ag Rapid Test, khay thử xét nghiệm kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 trong mẫu dịch tỵ hầu, dịch mũi người, do Mỹ sản xuất.

- RapidFor SARSCoV-2 Rapid Antigen Test, khay thử xét nghiệm kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 trong mẫu dịch tỵ hầu người, do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất.

- SARSCoV-2 Antigen Rapid Test Kit, khay thử xét nghiệm kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 trong mẫu dịch mũi người, do Trung Quốc sản xuất.

- AMP Rapid Test SARSCoV-2 Ag, khay thử xét nghiệm kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 trong mẫu dịch tỵ hầu, do Áo sản xuất.

7 loại công bố ngày 23-8-2021:

- Standard Q COVID-19 Ag Test, khay thử xét nghiệm kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 trong mẫu tỵ hầu, do Hàn Quốc sản xuất.

- Humasis COVID-19 Ag Test, khay thử xét nghiệm kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 trong mẫu tỵ hầu, do Hàn Quốc sản xuất.

- SARSCoV-2 Rapid Antigen Test, khay thử xét nghiệm kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 trong mẫu phết mũi họng hoặc mẫu phết mũi họng và hầu họng, do Hàn Quốc sản xuất.

- Flowflex SARSCoV-2 Antigen Rapid Test, khay thử xét nghiệm kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 trong mẫu ngoáy dịch mũi hoặc mẫu ngoáy dịch tỵ hầu của người, do Trung Quốc sản xuất.

- COVID-19 (SARSCoV-2) Antigen Test Kit (Colloidal Gold), khay thử xét nghiệm kháng nguyên SARSCoV-2 trong dịch mũi họng, do Trung Quốc sản xuất.

- NinoNasal 5 Autotest, Khay thử xét nghiệm kháng nguyên SARSCoV-2 trong dịch mũi, do Pháp sản xuất.

- NG-Test SARSCoV-2 Ag, khay thử xét nghiệm kháng nguyên SARSCoV-2 trong dịch tỵ hầu, do Pháp sản xuất.

Trong tháng 7-2021, Bộ Y tế đã công bố, cập nhật danh sách 16 loại test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2:

1. Trueline COVID-19 Ag Rapid Test, xét nghiệm định tính phát hiện kháng nguyên SARS-CoV-2 trong mẫu ngoáy dịch tỵ hầu, của Công ty TNHH Medicon.

2. Flowflex SARSCoV-2 Antigen Rapid Test của Trung Quốc, xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2 trong mẫu ngoáy dịch mũi hoặc mẫu ngoáy dịch tỵ hầu của người.

3. Biosynex COVID-19 Ag BSS của Pháp, xét nghiệm trong mẫu ngoáy dịch mũi hoặc mẫu ngoáy dịch tỵ hầu.

4. V Trust COVID-19 Antigen Rapid Test của Đài Loan, xét nghiệm trong mẫu ngoáy dịch tỵ hầu.

5. COVID-19 Ag của Hàn Quốc, xét nghiệm kháng nguyên trong mẫu dịch tỵ hầu.

6. BioCredit COVID -19 Ag, xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2 trong mẫu dịch tỵ hầu của Hàn Quốc.

7. CareStart COVID-19 Antigen của Mỹ, xét nghiệm mẫu dịch tỵ hầu.

8. GenBody COVID-19 Ag của Hàn Quốc, xét nghiệm trong mẫu dịch tỵ hầu.

9. Asan Easy Test COVID-19 Ag của Hàn Quốc, xét nghiệm trong mẫu dịch tỵ hầu.

10. SARS-CoV-2 Rapid Antigen Test của Hàn Quốc, xét nghiệm trong mẫu phết mũi họng hoặc mẫu phết mũi họng và hầu họng.

11. Panbio COVID-19 Ag Rapid Test Device của Hàn Quốc, xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2 trong dịch tỵ hầu.

12. Espline SARS-CoV-2 của Nhật Bản, xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2 trong dịch mũi họng.

13. Standard Q COVID-19 Ag Test của Hàn Quốc, xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2 trong mẫu tỵ hầu.

14. Humasis COVID-19 Ag Test của Hàn Quốc, xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2 trong mẫu dịch tỵ hầu.

15. SGTi-flex COVID-19 Ag của Hàn Quốc, xét nghiệm trong mẫu dịch tỵ hầu.

16. Panbio COVID -19 Ag Rapid Test Device (Nasal) của Hàn Quốc, xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2 trong dịch tỵ hầu.