Chủ động bảo vệ khu công nghiệp trước đại dịch

10:04, 19/02/2022

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 với số ca mắc mới trong cộng đồng tăng cao thì tình hình dịch bệnh tại các khu công nghiệp (KCN) của tỉnh lại được kiểm soát tương đối tốt. Thay vì chờ phát hiện ca bệnh rồi mới thực hiện truy vết, phong tỏa, cách ly như trước đây, các doanh nghiệp (DN) đã chủ động “tấn công” nhằm phát hiện sớm, không để lây nhiễm chéo, bùng phát dịch trong các nhà máy, xí nghiệp. “Vắc-xin + 5K + ý thức” đang là giải pháp được nhiều DN ưu tiên thực hiện để thích ứng an toàn, linh hoạt trong tình hình mới.

Những ngày gần đây, số ca mắc COVID-19 mới trong cộng đồng tại Thái Nguyên tiếp tục tăng cao và giữ ở mức 4 chữ số. Xác định rõ nguy cơ lây lan dịch vào KCN, Ban Quản lý các KCN tỉnh đã chỉ đạo các DN tập trung phòng ngừa, ngăn chặn dịch bùng phát trong nhà máy, bảo đảm an toàn để sản xuất. Giải pháp được DN ưu tiên thực hiện đồng thời đó là tiếp tục tiêm vắc-xin gắn với kiểm soát chặt chẽ người lao động (NLĐ) và tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức, tuân thủ nghiêm các quy định trong phòng, chống dịch.

Đơn cử như tại Công ty TNHH UTI Vina (ở KCN Điềm Thụy, đơn vị chuyên sản xuất tấm kính camera cho điện thoại di động và các mặt hàng điện tử), trước khi trở lại làm việc, ngày 6-2 (mùng 6 Tết) đơn vị đã thực hiện xét nghiệm RT-PCR cho toàn bộ 450 NLĐ. Sau khi có kết quả, 411 trường hợp âm tính đã trở lại với công việc; còn các trường hợp F0, F1 thực hiện điều trị, cách ly theo đúng quy định.

Anh Nguyễn Hồng Đăng, Phòng Hành chính Nhân sự Công ty TNHH UTI Vina thông tin: Liên tiếp trong buổi sáng các ngày làm việc tiếp theo, chúng tôi thực hiện test nhanh ngẫu nhiên 15% NLĐ trong toàn Công ty nhằm phát hiện, bóc tách F0 từ sớm, hạn chế lây lan dịch bệnh. Và từ ngày 12-2 đến nay, khi số ca bệnh trên địa bàn tỉnh tăng nhanh, Công ty đã thực hiện nghiêm việc test nhanh sàng lọc COVID-19 cho toàn bộ cán bộ, nhân viên và NLĐ để đảm bảo không có trường hợp F0 nào vào nhà máy làm việc.

Còn tại Công ty CP Elovi Việt Nam (KCN Nam Phổ Yên), ông Cao Văn Kiên, Phó Tổng Giám đốc Công ty chia sẻ: Ngoài việc tăng cường kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện ra vào, chúng tôi yêu cầu cán bộ, NLĐ tuyệt đối thực hiện nghiêm quy định 5K, “1 cung đường - 2 điểm đến”. Bên cạnh đó, toàn bộ khách ra vào Công ty phải có giấy xét nghiệm COVID-19 âm tính trong vòng 3 ngày trở lại. Công ty yêu cầu NLĐ không tham gia các hoạt động tập trung đông người, không ra khỏi địa phương khi không thực sự cần thiết. Từ đó, nhằm đảm bảo duy trì sản xuất, tiến độ đơn hàng đã ký kết với các đối tác trong năm nay…

Tương tự, tại gần 200 DN đang hoạt động trong 5 KCN của tỉnh gồm: Điềm Thụy, Sông Công I, Sông Công II, Yên Bình, Nam Phổ Yên cũng đã trở lại sản xuất - kinh doanh bình thường. Trước khi trở lại làm việc, các đơn vị yêu cầu 100% NLĐ khai báo lịch trình di chuyển trong dịp Tết, thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2. Ngay tại cửa ra vào, các đơn vị lắp đặt thiết bị khử khuẩn, đo thân nhiệt tự động; thực hiện chia ca ăn, làm vách ngăn với số lượng dưới 50 người/ca; yêu cầu 100% lao động, khách đến đơn vị thực hiện quét mã khai báo y tế trên ứng dụng PC-Covid, sát khuẩn tay, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang...

Không chỉ vậy, các DN còn tăng tốc thực hiện Chiến dịch tiêm vắc-xin phòng COVID-19. Từ đó tăng độ bao phủ vắc-xin, góp phần tạo miễn dịch cộng đồng, mở rộng vùng xanh nhằm thúc đẩy sản xuất - kinh doanh phục hồi và phát triển. Đến thời điểm này, tỷ lệ công nhân trong các KCN đã tiêm vắc-xin phòng COVID-19 mũi 1 và mũi 2 đạt 99%, số còn lại là những trường hợp không đủ điều kiện tiêm. Để tăng cường phòng dịch, nhiều DN đang tổ chức tiêm vắc-xin mũi 3 cho NLĐ, tỷ lệ tiêm mũi 3 trong các KCN hiện đạt trên 72%.

Ông Trần Quốc Trung, Phó Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết: Thành công lớn nhất trong công tác phòng, chống dịch của chúng tôi là đến thời điểm này hoạt động sản xuất tại các KCN vẫn ổn định; các ca F0 được phát hiện sớm nên không có tình trạng lây nhiễm chéo và lan ra các DN khác trong khu vực. Để đảm bảo các KCN an toàn trước dịch bệnh, chúng tôi đang tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19; nâng cao ý thức chấp hành quy định của DN, NLĐ theo đúng tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ “mở cửa cho hoạt động sản xuất - kinh doanh, quyết không mở cửa cho dịch bệnh”.