Chủ động tầm soát – “Chìa khóa” chặn dịch

10:16, 12/02/2022

Sau những ngày nghỉ Tết, vui Xuân, hầu hết các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đều đã bắt tay vào thực hiện các kế hoạch sản xuất, kinh doanh; hàng trăm nghìn lao động đã trở lại tiếp tục công việc. Điều này cũng đồng nghĩa với nguy cơ bùng phát dịch COVID-19 trong cộng đồng tăng cao, đặc biệt là trong môi trường các khu, cụm công nghiệp, nơi có lực lượng lao động tập trung. Để ngăn dịch bệnh lây lan, các DN đã chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng dịch, kiểm soát chặt các nguồn lây, bảo đảm môi trường làm việc an toàn.

Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên (SEVT) là DN có số lượng người lao động (NLĐ) lớn nhất tại Khu công nghiệp (KCN) Yên Bình, với trên 45.000 người. Tết Nguyên đán năm nay, đa số NLĐ tại SEVT được nghỉ từ ngày 30-1 đến hết ngày 7-2 Dương lịch, chỉ có khoảng 6.000 lao động làm việc xuyên Tết.

Trước tình hình phức tạp của dịch COVID-19, trước kỳ nghỉ Tết, SEVT đã phát các bộ kit test cho nhân viên và hướng dẫn cách kiểm tra COVID-19 tại nhà trước khi quay trở lại làm việc. Ngoài ra, tại các nhà máy của SEVT, Công ty trực tiếp kiểm tra thân nhiệt của nhân viên tại cổng, cấp phát khẩu trang miễn phí và yêu cầu nhân viên đeo khẩu trang trong suốt quá trình làm việc, phát kính chắn giọt bắn trên xe buýt chuyên chở công nhân viên, yêu cầu nhân viên nghiêm túc thực hiện khai báo y tế hằng ngày…

Đại diện phòng Nhân sự của SEVT cho biết: Tính đến ngày 9-2, 99% nhân viên của SEVT đã quay trở lại làm việc, đơn vị không gặp phải tình trạng thiếu hụt lao động sau kỳ nghỉ Tết. Năm nay, mặc dù tiếp tục bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhưng chúng tôi vẫn duy trì chính sách lương, thưởng và các chế độ đãi ngộ trong thời gian trước và sau Tết để khuyến khích, động viên nhân viên trở lại làm việc cũng như tiếp tục gắn bó lâu dài với DN.

Còn tại KCN Điềm Thụy, ngay trong ngày 6-2 (tức mùng 6 Tết), nhiều công nhân đã có mặt tại Công ty TNHH Young Jin Hi-tech Vina để lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi bắt đầu làm việc. Chị Đặng Thùy Linh, Trưởng phòng Hành chính Nhân sự Công ty cho hay: Để phòng dịch, chúng tôi thông báo cho NLĐ nắm được thời gian lấy mẫu của từng bộ phận, tránh tập trung đông người. Trong ngày 6-2, chúng tôi đã tổ chức xét nghiệm cho trên 500 lao động của đơn vị. Toàn bộ số lao động này đều có kết quả âm tính và được trở lại sản xuất. Sau 3 ngày trở lại làm việc, tỷ lệ công nhân có mặt tại Công ty đạt hơn 98%.

Tương tự SEVT và Young Jin Hi-tech Vina, gần 170 DN trong các KCN tập trung, cùng trên 7.500 DN nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh cũng bước vào chu kỳ sản xuất mới. Tại các DN này, đa số NLĐ về quê ăn Tết đều trở lại làm việc đúng lịch. Qua tổng hợp của các cấp công đoàn, số lượng NLĐ ở các DN, đơn vị sản xuất kinh doanh trở lại làm việc sau Tết Nguyên đán đạt trên 95%. Đặc biệt, tại các DN có số lượng NLĐ lớn trên địa bàn T.P Thái Nguyên, T.X Phổ Yên, T.P Sông Công và tại các KCN đạt trên 98%. Đây là tín hiệu vui, tích cực của Thái Nguyên trong bối cảnh nhiều tỉnh, thành khác đang thiếu hụt nghiêm trọng nguồn nhân lực sau kỳ nghỉ Tết.

Ông Phan Đức Cường, Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh thông tin: Để đón NLĐ trở lại và bắt tay ngay vào sản xuất, kinh doanh, Ban Quản lý phối hợp với ngành chức năng, địa phương yêu cầu các DN triển khai đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch. Trong đó, tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho NLĐ quay trở lại làm việc; phun khử khuẩn toàn bộ khu làm việc, nhà máy phân xưởng; trang bị đầy đủ các thiết bị phòng dịch như khẩu trang, máy rửa tay khử khuẩn... Việc tổ chức các bữa ăn của NLĐ cũng được thiết lập lại bằng cách phân luồng, giãn ca, giãn cách để giảm tiếp xúc đông người, giảm thiểu các nguy cơ lây nhiễm.

Sau Tết Nguyên đán, toàn bộ NLĐ đều phải tự giác thực hiện khai báo y tế, kiểm tra sức khoẻ và thống kê lịch trình đi lại trong Tết của mình vào ngày đầu tiên trở lại với công việc. Những trường hợp có biểu hiện như ho, sốt, phải thực hiện cách ly hoặc đến các cơ sở y tế để được khám và theo dõi. Theo số liệu của Công đoàn các KCN tỉnh, từ ngày 29/1- 5/2, số ca F0 phát sinh trong các KCN là 122 ca. Riêng trong 3 ngày từ 6 đến 8-2, các DN thực hiện test nhanh cho 100% người lao động vào ngày đầu ra quân đã phát hiện thêm 25 ca F0.

Chị Nguyễn Thị Hải Anh, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH SRTech chia sẻ: Trước Tết, qua test nhanh, đơn vị phát hiện 2 trường hợp F0, sau Tết phát hiện thêm 17 ca. Chúng tôi đã thông báo cho lực lượng y tế của T.P Sông Công để đưa các F0 đi cách ly theo quy định, đồng thời rà soát, truy vết các trường hợp F1, F2 liên quan và thực hiện hỗ trợ NLĐ nghỉ cách ly y tế theo chế độ của Công ty.

Chia sẻ thêm với chúng tôi, lãnh đạo Ban Quản lý các KCN tỉnh cho rằng, việc xuất hiện không nhiều ca F0 sau tết tại các KCN một phần nhờ các DN trước đó đã phát bộ test COVID-19 cho NLĐ, yêu cầu họ cung cấp kết quả xét nghiệm trước khi vào ca làm việc. Trong trường hợp xét nghiệm dương tính thì NLĐ chữa bệnh và cách ly y tế tại nơi cư trú, điều này cũng giảm bớt áp lực đối với các DN và lực lượng y tế cũng như chính quyền sở tại. Biện pháp trên phần nào giúp NLĐ và DN yên tâm hoạt động sản xuất, đặc biệt là trong bối cảnh vừa phòng chống dịch, vừa sản xuất như hiện tại.