“Dân” công sở tích cực vào việc ngay sau Tết

06:55, 20/02/2022

Sau kỳ nghỉ Tết kéo dài, “dân” công sở ở Thái Nguyên trở lại với công việc thường nhật. Với những cán bộ đang công tác ở các cơ quan nhà nước, giờ đây, tư tưởng “Tháng Giêng là tháng ăn chơi” đã không còn trong suy nghĩ của họ nữa. Thời đại 4.0, công việc đều được quản lý, giải quyết bằng “số hóa”, nếu để tồn việc chắc chắn sẽ bị lãnh đạo nhắc nhở, phải “vắt chân lên cổ” mà chạy cho kịp tiến độ được giao. Bởi vậy, không ai dại gì vui Xuân mới mà quên mất nhiệm vụ.

Đến Bộ phận Một cửa của phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên) vào một ngày đầu năm, chúng tôi nhận thấy cán bộ ở đây làm việc khá nghiêm túc. Người dân khi cần công chứng giấy tờ hoặc giải quyết các thủ tục hành chính… đều được đón tiếp, hướng dẫn hoàn thiện các thủ tục cần thiết và giải quyết kịp thời. Các quy định, phí và lệ phí, thời gian giải quyết thủ tục hành chính đều được cán bộ của phường công khai, minh bạch. Thời gian giải quyết công việc của phường rất rõ ràng, theo đúng nguyên tắc, thủ tục hành chính đơn giản, đúng pháp luật.

Ông Nguyễn Văn Cường, một người dân ở tổ dân phố số 6 nói: Dù là đầu năm nhưng các loại giấy tờ cần công chứng của tôi đều được cán bộ tiếp nhận và không phải chờ đợi lâu đã được trả kết quả. Những năm gần đây, thái độ, ý thức làm việc của cán bộ, công chức sau kỳ nghỉ Tết đã có chuyển biến rất tích cực, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân.

Tương tự, tại thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ), các hoạt động nơi công sở cũng đã được “khởi động” lại rất quy củ ngay từ những ngày làm việc đầu tiên sau Tết Nguyên đán. Ông Nguyễn Hữu Quyết, Bí thư Đảng ủy thị trấn Hùng Sơn cho hay: Những ngày đầu năm, chúng tôi thường có nhiều công việc phải giải quyết do trước Tết còn tồn đọng hoặc phát sinh trong dịp Tết. Vì vậy, các hoạt động của cơ quan được thực hiện nền nếp ngay từ ngày đầu tiên đi làm trở lại. Từ trước Tết, chúng tôi đã chấn chỉnh và đưa ra quy định xử lý nghiêm nếu cán bộ, công chức lơ là, tắc trách, chưa có tinh thần làm việc, còn tư tưởng vui Xuân.

Đối với cán bộ, công chức cấp tỉnh và cấp huyện, cường độ công việc còn được đẩy cao lên rất nhiều. Ông Khương Anh, Chánh Thanh tra Sở Y tế cho hay: Suốt những ngày nghỉ Tết, hầu hết cán bộ của Sở vẫn phải thực thi nhiệm vụ. Vì vậy, ra Tết, chúng tôi làm việc như bình thường, không ai có tư tưởng sao nhãng công việc cả. Trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, chúng tôi phải phối hợp với các ngành chức thành lập một số đoàn kiểm tra liên ngành để thanh, kiểm tra tại các địa phương. Thông qua đó nhằm ngăn chặn các tổ chức, cá nhân kinh doanh các mặt hàng thuốc, vật tư, thiết bị y tế kém chất lượng, gây hại cho sức khỏe của cộng đồng.

Mới ra Tết, công việc nhiều, dù đã hết giờ hành chính, nhiều cán bộ của các cơ quan như Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Kế hoạch - Đầu tư… vẫn ở lại làm việc để giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Linh, Giám đốc Sở Kế hoạch – Đầu tư cho biết: Ra Tết, cán bộ của đơn vị vẫn phải làm việc với cường độ khá cao, không ai về sớm hơn giờ quy định. Đặc biệt, để vừa đảm bảo hiệu quả công việc chuyên môn, vừa thực hiện các quy định trong phòng, chống dịch COVID-19, các cán bộ của Sở luôn đeo khẩu trang, sát khuẩn tay… khi thực hiện nhiệm vụ; không đi chúc Tết, không tập trung đông người và không đi lễ đầu năm trong giờ làm việc.

Trong "tháng ăn chơi", khi người dân vẫn còn đi hội, vui Xuân, thì những cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan hành chính từ tỉnh đến cơ sở đã nêu cao ý thức trách nhiệm thực thi công vụ. Không chỉ đổi mới tác phong làm việc theo hướng khoa học, sáng tạo, họ còn luôn tích cực học tập, nâng cao trình độ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.