Dân vận khéo, giải phóng mặt bằng nhanh

09:42, 08/02/2022

Giải phóng mặt bằng được xem là “bài toán” khó trong quá trình triển khai các dự án. Song nhờ làm tốt công tác dân vận gắn với thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, thời gian qua, xã Điềm Thụy (Phú Bình) đã dần tháo gỡ được những “nút thắt” trong giải phóng mặt bằng.

Ông Dương Văn Tuyên, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Điềm Thụy cho biết: Những năm gần đây, địa phương có khá nhiều dự án, công trình được triển khai với diện tích đất cần thu hồi lớn, như: Cải tạo, nâng cấp ĐT 266; Cụm công nghiệp Điềm Thụy; Khu dân cư sinh thái Điềm Thụy... Xác định rõ những khó khăn, vướng mắc sẽ gặp phải, xã đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đối với công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Đảng ủy xã thành lập Tổ giám sát giải phóng mặt bằng do một đồng chí Phó Bí thư trực tiếp làm Tổ trưởng. Với nhiệm vụ hỗ trợ trong giải phóng mặt bằng, Tổ đã phát huy tốt vai trò, vận dụng sáng tạo trong tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; tham gia tháo gỡ một số vướng mắc.

Xã cũng tập trung làm tốt công tác đối thoại, kịp thời lắng nghe, giải đáp những ý kiến, thắc mắc của người dân, nhất là các hộ có đất bị thu hồi phục vụ dự án; chỉ đạo các tổ chức đoàn thể tích cực gặp gỡ, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; vận động, thuyết phục người dân hiểu, đồng thuận về giải phóng mặt bằng.

Bên cạnh đó, mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ xã được phân công phụ trách các xóm trong vùng dự án đã thường xuyên theo dõi, trực tiếp nắm tình hình, chỉ đạo việc tổ chức triển khai công tác giải phóng mặt bằng; tham gia vận động người dân. Việc thu hồi, đền bù đất cũng được xã phối hợp với các cơ quan chuyên môn của cấp trên thực hiện trên tinh thần dân chủ, công khai, minh bạch.

Với những giải pháp trên, xã Điềm Thụy đã tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân khi thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án. Từ năm 2021 đến nay, trên địa bàn xã đã và đang được triển khai 4 công trình, dự án có tổng kinh phí chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng là 45 tỷ đồng, tổng diện tích đất thu hồi khoảng 60ha. Đa số các dự án đều nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao từ nhân dân qua việc các hộ đồng ý nhận tiền bồi thường, không có đơn thư vượt cấp và bàn giao mặt bằng đúng tiến độ.

Trong thời gian tới, xã Điềm Thụy sẽ tiếp tục nắm chắc tình hình tư tưởng, nguyện vọng của người dân trong quá trình vận động giải phóng mặt bằng; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị của tỉnh, huyện giải quyết tốt các khâu trong công tác này; minh bạch và thực hiện đầy đủ từng bước trong quy trình giải phóng mặt bằng đối với các dự án được triển khai ở địa phương...