Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy: Đảm bảo điều kiện công tác cho lực lượng y tế tuyến đầu

17:26, 28/02/2022

Ngày 28-2, Tỉnh ủy Thái Nguyên tổ chức Hội nghị trực tuyến để đánh giá công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thời gian qua. Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì Hội nghị. 

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Tỉnh ủy còn có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thành viên Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 cấp tỉnh; đại diện một số sở, ban, ngành liên quan. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến 192 điểm cầu với hơn 3.700 đại biểu tham dự.

Theo báo cáo của Sở Y tế, thời gian qua, dịch COVID-19 trong cả nước cũng như trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Từ đầu dịch đến nay, Thái Nguyên ghi nhận trên 102 nghìn ca mắc COVID-19, 43 ca tử vong. Đến nay, tại các cơ sở điều trị ghi nhận hơn 8,4 nghìn F0, trong đó có hơn 6,9 nghìn bệnh nhân đã khỏi bệnh; quản lý, điều trị tại nhà, nơi lưu trú có gần 92 nghìn F0, trong đó có trên 24,4 nghìn người đã được công bố khỏi bệnh.

Đồng chí Giám đốc Sở Y tế báo cáo về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Về thuốc điều trị COVID-19 do Bộ Y tế cấp về đã được sử dụng hiệu quả, hạn chế các ca bệnh có diễn biến nặng. Đối với công tác tiêm phòng COVID-19, đến nay Thái Nguyên đã tiêm được trên 2,3 triệu liều, trong đó, 99,95% số người từ 18 tuổi trở lên được tiêm đủ liều cơ bản; 42,63% số người được tiêm mũi 3; 98,8% số trẻ từ 12 đến 17 tuổi được tiêm đủ liều cơ bản.

Mặc dù đang được đánh giá diễn biến dịch ở cấp độ 1 nhưng theo nhận định của ngành Y tế, thời gian tới, số ca bệnh tiếp tục tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh trong cộng đồng và đòi hỏi các cấp, ngành chức năng, người dân cần phải chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát dịch bệnh hiệu quả.

Nằm trong chương trình Hội nghị, lãnh đạo Sở Y tế đã Hướng dẫn Quy trình xử lý khi phát hiện các trường hợp F0 trên địa bàn, trong đó có một số nội dung đáng lưu ý như: Những yêu cầu bắt buộc trong quá trình cách ly đối với trường hợp nhẹ, không triệu chứng được điều trị tại nhà, nơi cư trú; trường hợp có triệu chứng ở mức độ trung bình trở lên hoặc người có triệu chứng nhẹ nhưng có bệnh lý nền… thì được bố trí đưa vào điều trị tại bệnh viện…

Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu Tỉnh ủy.

Tham gia thảo luận tại Hội nghị, các đơn vị, địa phương đã báo cáo về tình hình dịch bệnh trên địa bàn, tình hình điều trị bệnh nhân và phản ánh các vấn đề khó khăn phát sinh, cần tháo gỡ…

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, ngành trong việc kiểm soát, ứng phó với dịch bệnh. Tuy nhiên, đồng chí yêu cầu các cấp, ngành tiếp tục thực hiện nghiêm Nghị quyết số 128 của Chính phủ; triển khai hiệu quả công tác tiêm chủng vắc-xin; tập trung đa dạng hóa các kênh thông tin, tuyên truyền để hỗ trợ F0; tăng cường áp dụng chuyển đổi số trong khai báo, hướng dẫn, điều trị và thực hiện các thủ tục liên quan từ cơ sở, đảm bảo an toàn phòng dịch, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân. Đồng thời, chú trọng tuyên truyền về các vấn đề liên quan đến hậu COVID-19, không chủ quan với dịch bệnh; đảm bảo điều kiện công tác cho lực lượng y tế tuyến đầu cũng như thị trường thuốc, vật tư y tế và các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống dân sinh.

Đối với các ý kiến, đề xuất tại Hội nghị, trên cơ sở giải đáp, hướng dẫn của lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các đơn vị, địa phương chủ động triển khai theo hướng dẫn, trên tinh thần thích ứng linh hoạt, an toàn, hiệu quả.