Hành trình đưa xã lên phường

09:42, 25/02/2022

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa thông qua nghị quyết về việc thành lập các phường thuộc T.X Phổ Yên và thành lập T.P Phổ Yên trực thuộc tỉnh. Điều này khiến người dân Phổ Yên, đặc biệt là ở các xã trở thành phường đợt này vui mừng.

T.X Phổ Yên hiện có 18 đơn vị hành chính, trong đó có 4 phường và 14 xã. Để trở thành thành phố thuộc tỉnh, thị xã cần có thêm 9 phường nữa. Thị xã đã thực hiện rà soát, trên cơ sở đó lựa chọn 9 xã có đủ điều kiện để xây dựng thành phường là: Thuận Thành, Trung Thành, Tân Phú, Đông Cao, Tiên Phong, Tân Hương, Nam Tiến, Hồng Tiến và Đắc Sơn. Đây là các xã giáp ranh với khu vực nội thị của T.X Phổ Yên, đồng thời cũng là nơi tập trung nhiều doanh nghiệp, trường học, khu, cụm công nghiệp…

Hòa chung với sự phát triển của T.X Phổ Yên, kinh tế - xã hội của các xã này đã có những bước phát triển khá mạnh mẽ: Cơ cấu kinh tế dịch chuyển tích cực theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ, giảm dần tỷ trọng nông - lâm - thủy sản; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp chiếm tỷ lệ cao; tổng thu ngân sách hàng năm của các xã đều đạt và vượt chỉ tiêu giao; lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện; chất lượng hệ thống giáo dục, y tế ngày càng được nâng cao.

Sau khi lựa chọn, thị xã tiếp tục rà soát, đánh giá, đối chiếu với từng tiêu chí theo quy định, từ đó có kế hoạch, chỉ đạo các ngành chức năng hướng dẫn các xã về cách làm, đồng thời bố trí nguồn lực ưu tiên đầu tư hạ tầng kỹ thuật.

Năm 2021, từ nguồn ngân sách địa phương, thị xã đã tập trung thực hiện nhiều công trình, dự án tại 9 xã dự kiến nâng cấp thành phường, như: Lắp đặt hệ thống chiếu sáng công cộng tại các tuyến đường chính, nâng cấp tuyến đường Tân Hương đi Đông Cao, lát vỉa hè tuyến đường Đắc Sơn đi Hồng Tiến…

Xã Đắc Sơn vừa mới được công nhận xã đạt tiêu chuẩn nông thôn mới nâng cao, đây là điều kiện tốt để Đắc Sơn tiến đến xây dựng thành phường. Thời gian qua, để đạt mục tiêu trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu, tiến đến xây dựng phường Đắc Sơn, cùng với nguồn lực đầu tư của Nhà nước, xã đã tích cực vận động người dân hiến đất, tài sản để mở rộng các tuyến đường.

Tính từ năm 2018 đến nay, xã Đắc Sơn đã huy động được gần 41 tỷ đồng từ các nguồn để xây dựng trên 7km đường trục xã, trên 40km đường trục xóm, trên 6km đường ngõ xóm… Đối chiếu với các tiêu chuẩn của phường thì xã đã đạt 3/3 tiêu chuẩn về cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội, 12/12 tiêu chuẩn về hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị.

Cũng giống như Đắc Sơn, thời gian gần đây, xã Tân Hương cũng tập trung tối đa mọi nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng. Ông Bùi Huy Phúc, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Xã vừa hoàn thành và đưa vào sử dụng tuyến đường từ Quốc lộ 3 vào UBND xã với mức đầu tư trên 20 tỷ đồng, đường đạt chuẩn đường đô thị. Đây chính là điểm nhấn tạo diện mạo mới cho địa phương. Hiện, xã đang tiếp tục phát huy nội lực, tranh thủ các nguồn lực để đầu tư các công trình, nhất là công trình trọng điểm.

Cùng với 2 xã Tân Hương và Đắc Sơn, các xã còn lại đến nay đều cơ bản đạt tiêu chuẩn của phường. Hiện, một vài tiêu chuẩn nhỏ ở một số xã còn “non”, các địa phương đã có kế hoạch đầu tư nâng cấp, hoàn thiện.

Thị xã có kế hoạch đến 2023 sẽ triển khai trên 70 công trình hạ tầng kỹ thuật, mở rộng không gian đô thị với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng. Việc thành lập các phường thuộc T.X Phổ Yên sẽ tạo điều kiện để khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, phát triển đồng bộ, nhất là hệ thống các công trình hạ tầng đô thị, giao thông, y tế, giáo dục, các thiết chế văn hoá... Từ đó, nhân dân sẽ được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ văn hóa, giáo dục, chăm sóc sức khỏe... chất lượng tốt hơn.