Nhập xã Quân Chu vào thị trấn Quân Chu: Tạo “đòn bẩy” phát triển

07:20, 24/02/2022

Với mục tiêu tập trung nguồn lực cho khu vực phía Nam của huyện, đạt chuẩn nông thôn mới và cơ bản hoàn thành các tiêu chí của thị xã vào năm 2025, huyện Đại Từ đang tiến hành các bước để nhập xã Quân Chu vào thị trấn Quân Chu. Từ đó, góp phần mở rộng không gian phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, giảm số lượng cơ quan, đơn vị, nhân lực, giảm chi ngân sách Nhà nước, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân…

Xã Quân Chu được thành lập từ năm 1967, tiền thân là xã Tân Thành. Thị trấn Quân Chu (hiện nay) được hình thành sau khi thị trấn Nông trường Quân Chu giải thể và trên cơ sở điều chỉnh một phần diện tích tự nhiên, nhân khẩu của hai xã Quân Chu, Cát Nê. Trên thực tế, xã Quân Chu và thị trấn Quân Chu có vị trí nằm liền kề nhau, nhiều khu vực đan xen.

Nhằm quy hoạch, đầu tư xây dựng thị trấn Quân Chu trở thành đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực phía Nam của huyện, được sự đồng ý của các cấp có thẩm quyền, huyện Đại Từ đã chủ động xây dựng Đề án nhập xã Quân Chu vào thị trấn Quân Chu.

Thị trấn Quân Chu sau khi mở rộng có có diện tích tự nhiên trên 53km2, quy mô dân số hơn 8.000 người với 10 tổ dân số và 9 xóm. Địa giới hành chính thị trấn Quân Chu sau khi mở rộng: Phía Đông và phía Nam giáp xã Phúc Thuận (T.X Phổ Yên); phía Tây giáp dãy núi Tam Đảo; phía Bắc giáp xã Cát Nê.

Sau khi nhập xã Quân chu vào thị trấn Quân Chu sẽ tạo ra các vùng trồng cây ăn quả tập trung, quy mô lớn - vốn là thế mạnh của 2 địa phương này.

Việc nhập xã Quân chu vào thị trấn Quân Chu sẽ tạo ra các vùng trồng cây ăn quả tập trung, quy mô lớn - vốn là thế mạnh của 2 địa phương này.

Sau khi nắm được chủ trương nhập xã Quân Chu vào thị trấn Quân Chu để mở rộng thị trấn Quân Chu, cấp ủy, chính quyền địa phương liên quan và nhân dân đặc biệt quan tâm. Ông Lê Văn Toàn, Bí thư Đảng ủy xã Quân Chu chia sẻ: Sau khi nhập xã vào thị trấn, chúng tôi tin tưởng rằng diện mạo của địa phương sẽ thay đổi tích cực, nhất là khi hai địa phương có nhiều điểm tương đồng về khí hậu, thổ nhưỡng, tiềm năng phát triển du lịch sinh thái, du lịch tâm linh, góp phần mở rộng thêm vùng trồng cây ăn quả tập trung vốn là thế mạnh của cả 2 địa phương. Việc nhập hai địa phương vào một sẽ tạo cơ hội để thị trấn Quân Chu tiếp cận với các nhà đầu tư đến tìm hiểu, triển khai các dự án, trở thành đô thị phát triển mạnh mẽ khu vực phía Nam của huyện.

Còn ông Trịnh Quân Công, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Quân Chu cho biết: Thị trấn Quân Chu hiện có khoảng 100 hộ xen canh, xen cư với xã Quân Chu. Điều này khiến công tác quản lý nhân khẩu, giải quyết những vấn đề phát sinh trong sinh hoạt, sản xuất đôi khi gặp khó. Do vậy, chúng tôi cho rằng việc sáp nhập xã Quân Chu vào thị trấn Quân Chu là chủ trương đúng đắn, không chỉ gia tăng nguồn lực, phát huy sức mạnh của cả 2 địa phương mà còn tạo thuận lợi cho chính quyền trong công tác quản lý địa giới hành chính. Liên quan đến quyền lợi của đội ngũ cán bộ của hai địa phương, chúng tôi mong cấp trên tạo điều kiện, giải quyết chế độ cho đội ngũ cán bộ đến tuổi nghỉ hưu, có sự sắp xếp, điều chuyển lực lượng phù hợp, bảo đảm thị trấn sau khi mở rộng có sự quản lý, điều hành hiệu quả.

Phấn khởi, đồng thuận, tin tưởng vào chủ chương này của cấp ủy, chính quyền cũng là tâm lý chung của phần lớn người dân ở hai địa phương. Ông Đào Thanh Minh, tổ dân phố 9, thị trấn Quân Chu, cho biết: Đây là mong muốn của tôi và nhiều người dân từ rất lâu rồi. Chúng tôi hy vọng rằng Đề án sớm được triển khai để người dân nhanh chóng ổn định sinh hoạt, sản xuất. Đặc biệt, thị trấn sau khi được mở rộng sẽ có nhiều bước phát triển mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng nâng cao.

Thời gian qua, việc sắp xếp các đơn vị hành chính tại các địa phương trong tỉnh đã góp phần tinh gọn hệ thống đơn vị hành chính theo đúng chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Với xã Quân Chu và thị trấn Quân Chu, việc nhập hai địa phương này vào một còn bảo đảm sự đồng nhất về truyền thống lịch sử, văn hóa, dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, phong tục, tập quán, vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, cộng đồng dân cư, quốc phòng, an ninh và phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế sẵn có, đồng thời, hiện thực mục tiêu đưa thị trấn Quân Chu sau sáp nhập trở thành đô thị loại V theo Chương trình Phát triển đô thị tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2035.

Đến thời điểm này, dự thảo Đề án nhập thị trấn Quân Chu vào xã Quân Chu, để mở rộng địa giới hành chính thị trấn Quân Chu đã hoàn thành. Huyện đang trình, báo cáo UBND tỉnh, sau đó sẽ tổ chức triển khai xin ý kiến nhân dân. Trên cơ sở hiện trạng của các địa phương, phương án sắp xếp các đơn vị hành chính, mở rộng địa giới hành chính thị trấn Quân Chu được đề ra, cùng với đó là định hướng và các nhiệm vụ, giải pháp phát triển thị trấn Quân Chu trong tương lai...