Quản lý chặt kinh doanh khí đốt hóa lỏng

06:28, 24/02/2022

Kinh doanh khí đốt hóa lỏng (LPG) là hoạt động kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, đo lường chất lượng và phải bảo đảm an toàn phòng, chống cháy, nổ. Do vậy, việc chấp hành nghiêm của các tổ chức, cá nhân sẽ bảo đảm an toàn và minh bạch trong kinh doanh. Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra của cơ quan chức năng, vẫn có chủ cơ sở kinh doanh mặt hàng LPG chủ quan, vi phạm quy định về an toàn, thương mại...

Trên địa bàn tỉnh hiện có 4 doanh nghiệp kinh doanh LPG, 1 doanh nghiệp phân phối LPG, 05 cơ sở chiết nạp LPG và 731 cửa hàng bán lẻ LPG. Trong đó, mạng lưới cung ứng khí đốt hóa lỏng tập trung nhiều nhất ở T.P Thái Nguyên (202 cửa hàng bán), tiếp đến là T.X phổ Yên (88 cửa hàng), huyện Phú Bình và T.P Sông Công đều có 79 cửa hàng, huyện Phú Lương có 74 cửa hàng, huyện Đại Từ có 71 cửa hàng, huyện Đồng Hỷ có 62 cửa hàng, huyện Định Hóa có 44 cửa hàng và ít nhất là huyện Võ Nhai 32 cửa hàng.

Hệ thống cửa hàng bán lẻ khí đốt hóa lỏng đã được phân bố rộng khắp trên toàn tỉnh và có mặt từ các đô thị tới trung tâm xã, cụm xóm. Do vậy, điều thuận lợi là người dân dễ dàng mua sản phẩm, nhưng các điều kiện kinh doanh và ý thức chấp hành quy định pháp luật về thương mại, phòng, chống cháy, nổ có sự khác nhau, nơi tốt, nơi chưa tốt.

Qua các đợt kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC), đa phần các cơ sở chấp hành tốt quy định về PCCC như có phương án PCCC, chủ động trang bị hệ thống chữa cháy, bình chữa cháy, tiêu lệnh chữa cháy; tham gia lớp tập huấn do các cơ quan có thẩm quyền tổ chức và được cấp giấy chứng nhận tập huấn về kinh doanh gas - khí đốt hóa lỏng, giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC...

Đơn cử như Công ty TNHH Kinh doanh gas Bắc Thái đã xây dựng kế hoạch chi tiết, đầu tư đầy đủ phương tiện chuyên dụng, luôn bố trí cán bộ chuyên môn kiểm tra kỹ đường ống, van vòi, đường dẫn gas, trang bị các phương tiện PCCC.

Hay như Công ty CP Khí hóa lỏng Thăng Long, ngoài niêm yết các quy định của pháp luật, đầu tư thiết bị bảo đảm an toàn phòng, chống cháy nổ còn tổ chức cho 100% công nhân được đào tạo, huấn luyện PCCC, tại các tổ sản xuất đều có phương án PCCC khi có sự cố xảy ra.

Tuy nhiên, qua kiểm tra, cơ quan chức năng còn phát hiện việc một số cơ sở kinh doanh LPG trên địa bàn tỉnh có hiện tượng chiếm dụng vỏ bình của nhau để kinh doanh. Do đó, khi xảy ra sự cố, gian lận thương mại trong kinh doanh LPG khó quy trách nhiệm cho các tổ chức, cá nhân liên quan.

Tiếp nữa, một số cơ sở kinh doanh LPG trên địa bàn tỉnh sử dụng nhân viên thời vụ nên công tác huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho đội ngũ này chưa được thường xuyên.

Cá biệt, có hộ kinh doanh LPG còn kết hợp bán thêm các mặt hàng khác nên tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ. Cửa hàng kinh doanh LPG nằm liền kề với một số cơ sở kinh doanh, nhà dân nên việc kiểm soát nguồn lửa, hệ thống cấp điện không thể chủ động, triệt để, có nguy cơ mất an toàn.

Cơ quan chức năng còn phát hiện một số cơ sở kinh doanh LPG nhỏ lẻ chỉ có 1 lối ra phía trước, nếu có cháy xảy ra rất khó thoát nạn; khu vực tập kết bình còn gas lộn xộn. Hoạt động kinh doanh LPG ở một số địa phương trong tỉnh còn xảy ra vi phạm về tiêu chuẩn đo lường, chất lượng sản phẩm, gian lận thương mại.

Kết quả thanh tra của Sở Khoa học và Công nghệ về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và sở hữu công nghiệp trong sản xuất, sang chiết, kinh doanh mặt hàng LPG cuối năm 2021 tại 09 cơ sở trên địa bàn tỉnh cho thấy, còn có cơ sở vi phạm một số nội dung, như: Lưu giữ hồ sơ chất lượng sản phẩm, hàng hóa không đầy đủ; không xây dựng, áp dụng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm khí theo quy định...

Các hành vi vi phạm trên đều đã được đoàn thanh tra của Sở Khoa học và Công nghệ chỉ rõ, xử lý vi phạm hành chính theo quy định, yêu cầu các cơ sở chấm dứt ngay hành vi vi phạm, nghiêm túc chấp hành quy định của pháp luật.

Để bảo đảm an toàn trong hoạt động kinh doanh LPG, các lực lượng chức năng của tỉnh cần tiếp tục kiểm tra, giám sát đối với các cơ sở; tuyên truyền để người dân phân biệt, sử dụng sản phẩm LPG an toàn, chất lượng. Đồng thời, UBND cấp xã nên xây dựng các hộp thư công cộng tại khu dân cư, có đường dây nóng để người dân kịp thời phản ánh, cung cấp thông tin, hình ảnh về những vi phạm trong hoạt động kinh doanh LPG và những vấn đề khác nói chung.