Thanh tra tỉnh: Siết chặt kỷ cương, tăng cường hiệu quả

19:16, 06/02/2022

Năm 2021, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, nhất là dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, kéo dài, nhưng với sự cố gắng của lãnh đạo và cán bộ, công chức, Thanh tra tỉnh Thái Nguyên đã đoàn kết thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ được giao.

Với sự nỗ lực cùng tinh thần trách nhiệm cao, trong năm 2021, toàn ngành Thanh tra của tỉnh đã tiến hành 1.105 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 6.615 cơ quan, tổ chức, cá nhân; phát hiện 1.020 cơ quan, tổ chức, cá nhân có sai phạm. Qua thanh tra, kiểm tra đã kiến nghị xử lý về kinh tế gần 20 tỷ đồng; số đã xử lý là 15,5 tỷ đồng (đạt 78,0%).

Trong năm, Thanh tra tỉnh đã ban hành 21 kết luận thanh tra, đã thu về tài khoản tạm giữ chờ xử lý hơn 1,76 tỷ đồng, đạt 82,6%. Đồng thời tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện và dự thảo các báo cáo kết quả thực hiện Kết luận của Tổng Thanh tra Chính phủ về thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng và khai thác tài nguyên, khoáng sản của tỉnh Thái Nguyên.

Một điểm nhấn đáng chú ý là Thanh tra tỉnh tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và đảm bảo an toàn xã hội trong bối cảnh dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Kết quả, Thanh tra tỉnh đã chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương xử lý chồng chéo kế hoạch thanh tra, kiểm tra 141 cuộc; chỉ đạo thanh tra các sở, ban, ngành, cấp huyện rà soát, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh giảm kế hoạch 28 cuộc thanh tra và 37 cuộc kiểm tra trong năm 2021.

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Số lượt đoàn đông người giảm; số vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết giảm và không xảy ra điểm nóng, vụ việc nổi cộm về khiếu nại, tố cáo. Các vụ việc mới phát sinh cơ bản được tập trung chỉ đạo, giải quyết kịp thời, hạn chế đơn thư khiếu kiện. Một số vụ việc phức tạp, kéo dài, đông người được chỉ đạo, rà soát, giải quyết dứt điểm, góp phần ổn định tình hình ở cơ sở.

Theo thống kê, tổng số lượt tiếp công dân của các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh trong năm 2021 là 10.943 lượt người, tăng 10,4% so với năm 2020; có 48 lượt đoàn đông người, giảm 4,0%. Các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp đã tiếp nhận 6.679 đơn, trong đó có 116 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết, giảm 29,3% so với năm 2020. Qua phân loại cho thấy, nội dung đơn khiếu nại liên quan đến đất đai chiếm khoảng 83,1%; đơn tố cáo liên quan lĩnh vực đất đai chiếm khoảng 72,7%. Các vụ việc khiếu nại, tố cáo được tập trung giải quyết đạt trên 85,5%.

Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh và Ban Tiếp công dân tỉnh đã tích cực, chủ động tham mưu cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thường xuyên phối hợp với Ban Nội chính, Uỷ ban Kiểm tra, Ban Dân vận Tỉnh ủy và cơ quan liên quan trong việc xử lý các vụ việc phức tạp, kéo dài. Giám đốc các sở, thủ trưởng các ngành; chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố cũng quan tâm chỉ đạo, thực hiện nghiêm công tác tiếp công dân và chủ động giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; chất lượng, hiệu quả xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo được nâng lên, hạn chế sai sót, giảm khiếu kiện vượt cấp.

Đối với công tác phòng, chống tham nhũng, Thanh tra tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về phòng, chống tham nhũng, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa tham nhũng như: Công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động; xây dựng và thực hiện chế độ, định mức, tiêu chuẩn; thực hiện quy tắc ứng xử; chuyển đổi vị trí công tác; kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn; cải cách hành chính... Đồng thời thực hiện nhiệm vụ thường trực đường dây nóng và địa chỉ hộp thư điện tử của tỉnh để tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh, khiếu nại, tố cáo về hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà đối với người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc của các bộ, công chức, viên chức.

Đặc biệt, triển khai Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 và Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ, Thái Nguyên là địa phương sớm thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập lần đầu đối cán bộ, công chức, người giữ chức vụ từ phó trưởng phòng và tương đương trở lên công tác tại đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp Nhà nước, người được cử làm đại diện phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp thuộc tỉnh.

Tại buổi làm việc với Thanh tra tỉnh (tháng 9-2021), đồng chí Nguyễn Thanh Hải Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả ngành Thanh tra tỉnh đạt được. Đồng thời nhấn mạnh, công tác phối hợp trong hoạt động thanh tra đã thực hiện tốt, cần phát huy và tăng cường hơn nữa để giảm chồng chéo; nâng cao tính tranh luận, phản biện giữa các ngành để có sự thống nhất cao, đặc biệt là trong quá trình thẩm tra, thẩm định tính pháp lý về chủ trương thực hiện các chương trình, dự án đầu tư trên địa bàn. Đồng chí lưu ý, công tác thanh tra cần quan tâm yếu tố nhân văn, thực hiện thường xuyên và ngay từ đầu đối với các vấn đề, vụ việc để kịp thời phát hiện dấu hiệu sai phạm và yêu cầu chấn chỉnh; hạn chế việc phải xử lý, kiểm điểm cán bộ.

Chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ cũng là những định hướng, nhiệm vụ chính của ngành Thanh tra tỉnh Thái Nguyên trong thời gian tới. Với sự quyết tâm của tập thể, sự đoàn kết, nhất trí trong hành động của mỗi cán bộ, thanh tra viên, ngành Thanh tra tỉnh quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.