Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết vướng mắc về đền bù đất tồn tại gần 10 năm

18:12, 30/03/2022

Chiều 30-3, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì buổi tiếp công dân Nguyễn Hùng Toàn (con trai bà Bùi Thị Hạnh, trú tại phường Quang Trung, T.P Thái Nguyên) có đơn đề nghị thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) đối với thửa đất của gia đình để thực hiện Dự án xây dựng Trung tâm điều hành Đại học Thái Nguyên (ảnh).

Dự án xây dựng Trung tâm điều hành Đại học Thái Nguyên triển khai từ năm 2000 theo Quyết định số 750/QĐ-TTg ngày 15/8/2000 của Thủ tướng Chính phủ. Năm 2003, tỉnh Thái Nguyên thực hiện thu hồi đất, giao đất bổ sung cho Đại học Thái Nguyên, trong đó, gia đình bà Bùi Thị Hạnh bị thu hồi và được đền bù 900m2 thổ cư. Tuy nhiên, thời điểm đó, Đại học Thái Nguyên chưa bố trí được kinh phí để chi trả tiền đền bù cho gia đình bà Hạnh và một số hộ dân khác có đất bị thu hồi.

Từ năm 2003 đến năm 2006, Đại học Thái Nguyên đã 4 lần lập hồ sơ và được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh, bổ sung dự toán bồi thường GPMB. Theo đó, trong số 900m2 đất  “dân cư” gia đình bà Hạnh được bồi thường, hỗ trợ, có 300m2 được xác định là đất ở, 600m2 còn lại đền bù, hỗ trợ theo đơn giá đất vườn tạp cùng thửa đất ở. Tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB cho gia đình bà Hạnh là hơn 900 triệu đồng. Gia đình bà Hạnh đã nhận 899.268.791 đồng (còn 5.000.000 đồng tiền thưởng bàn giao mặt bằng không chi trả do gia đình bà Hạnh chưa bàn giao mặt bằng). Đồng thời, gia đình bà Hạnh đã được giao 1 ô đất tái định cư tại Khu dân cư Nam Đại học Thái Nguyên và được UBND T.P Thái Nguyên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đến nay, hộ bà Hạnh đã nhận tiền, được giao đất tái định cư, nhưng chưa bàn giao mặt bằng và tiếp tục khiếu nại về việc đền bù theo đơn giá đất ở đối với 600m2 được xác định là đất vườn tạp trước đó, đề nghị điều chỉnh lại giá bồi thường GPMB lại đối với phần diện tích này.

Sau khi nghe kiến nghị của công dân, báo cáo của các sở, ngành và T.P Thái Nguyên, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành tiếp tục phối hợp với Đại học Thái Nguyên rà soát lại toàn bộ quy hoạch chi tiết Trung tâm Điều hành, xác định diện tích đất của những hộ dân chưa bàn giao mặt bằng để báo cáo UBND tỉnh.

Đồng chí cũng đề nghị Đại học Thái Nguyên báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm bố trí kinh phí để thực hiện chi trả cho các hộ dân trong vùng Dự án chưa nhận được đền bù...