Giải phóng mặt bằng ở Đại Từ: Mắc đâu, gỡ đó

07:54, 29/03/2022

Nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, huyện Đại Từ đặc biệt coi trọng công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Trong đó, địa phương đặc biệt chú trọng việc giải quyết các vấn đề phát sinh của từng dự án. Đây được xem là yếu tố then chốt để Đại Từ thực hiện tốt công tác GPMB phục vụ các dự án trên địa bàn huyện.  

Hiện nay, huyện Đại Từ đang thực hiện 32 dự án, trong đó có nhiều dự án lớn, như: Đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc; đầu tư công trình khai thác mỏ đất sét cao lanh ở xã Phú Lạc; Khu đô thị Cầu Thông...

Để thực hiện các dự án, khâu GPMB luôn được huyện coi trọng. Trong đó, công tác tuyên truyền, vận động được xem là nhiệm vụ tiên quyết, cần sự tham gia của cả hệ thống chính trị. Bởi vậy, khi triển khai thực hiện bất cứ dự án nào, các cơ quan chuyên môn, xã, thị trấn của huyện Đại Từ đều tập trung tuyên truyền, để người dân hiểu ý nghĩa, mục đích, vai trò của dự án, đồng thời nhận thức rõ những lợi ích mà bà con được hưởng, cũng như trách nhiệm của mỗi cá nhân, góp phần vào thành công của dự án.

Có mặt tại buổi tuyên truyền, phổ biến chính sách hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất tại xã Tân Thái, chúng tôi thấy cách thức tổ chức tuyên truyền rất bài bản, chi tiết. 177 hộ dân có đất thuộc Dự án Khu dân cư mới xã Tân Thái được nghe những thông tin về: Mục đích, ý nghĩa, diện tích, thời gian bàn giao mặt bằng của Dự án; số hộ bị ảnh hưởng... Ngoài ra, các hộ còn được thông tin về nội dung quyết định bồi thường, hỗ trợ tái định cư; quy định về bảng giá đất; quy định đơn giá bồi thường đối với cây trồng, vật nuôi, thủy sản khi thu hồi đất... 

Chính việc cung cấp thông tin đầy đủ, minh bạch ngay từ đầu như vậy khi triển khai tất cả các dự án, nên người dân đã sớm thông suốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, lợi ích và trách nhiệm của mình đối với các công trình. Từ đó, phối hợp thực hiện tốt công tác thống kê, kiểm đếm, đo đạc, bàn giao mặt bằng cho dự án đúng tiến độ.

Cùng với tuyên truyền, vận động, với quan điểm thực hiện GPMB theo nguyên tắc đúng quy trình ngay từ đầu, huyện Đại Từ đặc biệt coi trọng công tác kiểm tra, giám sát, kiểm điểm định kỳ đối với từng dự án.

Với mỗi dự án, huyện đều thành lập ban chỉ đạo, phân công trách nhiệm cho các thành viên, thường xuyên theo sát tiến độ dự án để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện, xử lý dứt điểm từ sớm những trường hợp vi phạm quy định về GPMB, không để trở thành điểm nóng, kéo dài, khó giải quyết.

Đơn cử như mới đây, huyện Đại Từ đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 39 triệu đồng đối với bà Cao Thị Hoan, trú tại tổ dân phố 2, thị trấn Quân Chu, vì hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ nhưng không có giấy phép xây dựng và chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp khi không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép. Đây là công trình vi phạm thuộc Dự án khu thể dục - thể thao, sân golf xã Cát Nê, thị trấn Quân Chu (Đại Từ) đã được công bố trước đó.

Sau khi bị xử phạt, bà Cao Thị Hoan không những không thực hiện mà còn cùng một số người có hành vi tẩu tán tang vật, phương tiện bị tạm giữ rời khỏi hiện trường. Với hành vi đó, cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam bị can Cao Thị Hoan về tội chống người thi hành công vụ để xử lý theo quy định của pháp luật. 

Với cách làm vừa mềm dẻo, vừa cương quyết như vậy, công tác GPMB thực hiện các dự án đã được huyện Đại Từ triển khai, thực hiện một cách hiệu quả, nhận được sự đồng thuận của nhân dân. Nhiều dự án lớn đã được thực hiện nhanh chóng, bàn giao mặt bằng đúng tiến độ, không để phát sinh những điểm nóng phức tạp về an ninh trật tự, đơn thư khiếu kiện. Trong 3 tháng đầu năm 2022, mặc dù trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng huyện Đại Từ đã thực hiện kiểm kê, lập phương án bồi thường cho 436 hộ, chi trả tiền đền bù GPMB 469 hộ được phê duyệt từ năm trước chuyển sang, với số tiền trên 143 tỷ đồng, diện tích bàn giao 59,1ha.

Tính đến nay, trên địa bàn huyện còn một số dự án bị chậm so với tiến độ, là: Khu dân cư nông thôn số 1 xã Tiên hội; điểm dân cư nông thôn xóm Duyên, xã Ký Phú. Nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án này, ngoài việc tuyên truyền, kiểm tra, xử lý kịp thời các vướng mắc, huyện Đại Từ đang tập trung đẩy nhanh tiến độ điều chỉnh quy hoạch để bố trí tái định cư cho hộ dân mất đất phải di chuyển chỗ ở. Đồng thời đôn đốc các chủ đầu tư kịp thời bố trí kinh phí để chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB cho người dân.
Ngoài ra, huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tham mưu tổ chức cưỡng chế thu hồi đất, cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc đối với nhưng hộ có hành vi cố tình chống đối, không tuân thủ chính sách pháp luật Nhà nước về công tác GPMB, qua đó, đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án.