Khu hành chính huyện Đồng Hỷ chậm đồng bộ - cảnh “một chốn đôi nơi”

09:01, 02/03/2022

Thực hiện Nghị quyết số 422/NQ-UBTVQH14 ngày 18/8/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, từ ngày 1/10/2017, huyện Đồng Hỷ có 3 xã, thị trấn là Linh Sơn, Huống Thượng, Chùa Hang được điều chỉnh địa giới hành chính về T.P Thái Nguyên. Hơn 4 năm qua, mặc dù được sự quan tâm của các cấp, ngành nhưng Đồng Hỷ vẫn gặp nhiều khó khăn, bất cập về cơ sở hạ tầng của các cơ quan huyện…

Trước đây, sự đóng góp của thị trấn Chùa Hang (nay là phường Chùa Hang, T.P Thái Nguyên) và 2 xã Linh Sơn, Huống Thượng vào cơ cấu kinh tế chung của huyện Đồng Hỷ là rất đáng kể. Đặc biệt là thị trấn Chùa Hang - huyện lỵ Đồng Hỷ thời bấy giờ đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của đô thị loại IV với các hoạt động dịch vụ, thương mại phát triển nhất huyện. Nay, Đồng Hỷ lại bắt tay vào xây dựng một trung tâm mới của huyện. Các thiết chế văn hóa trước đây tập trung chủ yếu ở các khu vực đã chuyển đi cũng là một trong những khó khăn lớn của huyện sau điều chỉnh.

Sau khi điều chỉnh địa giới hành chính, xã Hóa Thượng đã được lựa chọn để xây dựng là đô thị trung tâm mới. 4 năm qua, từ một xã thuần nông, Hóa Thượng đã được UBND tỉnh công nhận đô thị loại V vào tháng 4-2021. Để đạt được các tiêu chí của đô thị loại V, huyện Đồng Hỷ đã ưu tiên nguồn lực đầu tư vào xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, theo hướng hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm và tập trung vào các công trình có tính kết nối vùng tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Nổi bật nhất là Khu hành chính mới của huyện và các công trình phụ trợ được xây dựng trên tổng diện tích 3,2ha đã cơ bản hoàn thiện và chính thức đưa vào sử dụng từ đầu năm 2021. Đây là khu hành chính hiện đại bậc nhất của tỉnh tính đến thời điểm này.

Bên cạnh đó, nhiều dự án khu dân cư, khu đô thị cũng đã được triển khai xây dựng, tiêu biểu như: Khu tổ hợp dịch vụ và công viên văn hóa, thể thao Hồng Thái (Hồng Thái Complex) gần 20ha; Khu tái định cư Gò Cao 4,3ha; Dự án nhà ở liền kề kết hợp dịch vụ Khu dân cư Gò Cao với 47 căn shophouse; Khu dân cư số 5 Hưng Thái hơn 5ha; Khu dân cư Ấp Thái 12,8ha; Khu dân cư Gò Cao 1 quy mô 5,7ha; Khu dân cư xóm Văn Hữu 1, 2 có tổng diện tích 16,5ha...

Tuy nhiên, sau khi điều chỉnh địa giới hành chính, một loạt các cơ quan hành chính của huyện lại chưa được di chuyển theo khiến Đồng Hỷ gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý và điều hành công việc.

Cho đến nay, ngoài trụ sở làm việc mới của Huyện ủy, HĐND và UBND huyện đã đưa vào sử dụng, Đồng Hỷ mới có 3 cơ quan hành chính khác chuyển lên Khu hành chính mới, gồm: Chi cục Thống kê, Kho bạc nhà nước huyện và Ban Chỉ huy Quân sự huyện.

Các cơ quan khác, như: Tòa án, Công an, Quản lý thị trường huyện đang triển khai xây dựng. Còn Trung tâm Y tế , Trường THPT, Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện… do chưa kịp thời bố trí quỹ đất, kinh phí xây dựng di chuyển địa điểm cũng gặp những khó khăn nhất định.

Ông Vũ Quang Dũng, Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ, cho biết: Mặc dù Khu hành chính trung tâm huyện đã được đầu tư xây dựng hiện đại và đi vào hoạt động nhưng do các cơ quan của huyện chưa di chuyển theo kịp nên quá trình vận hành của bộ máy chính quyền vẫn chưa đồng bộ. Không chỉ thiếu trụ sở làm việc, phương tiện làm việc, kinh phí, nhân sự…, nhiều cơ quan phải làm việc trong điều kiện tạm bợ, ảnh hưởng lớn đến chất lượng, hiệu quả công việc cũng như bảo quản, lưu trữ tài liệu, hồ sơ.

Đứng trước hàng loạt khó khăn như vậy, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đồng Hỷ mong muốn các cấp, ngành tiếp tục quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện về nguồn lực giúp địa phương xây dựng trụ sở làm việc mới của các cơ quan, đơn vị hành chính theo quy hoạch đã được phê duyệt. Điều đó không chỉ giúp cán bộ, công chức yên tâm làm việc phục vụ nhân dân mà còn giúp bộ máy chính quyền vận hành đồng bộ, thống nhất, không còn rơi vào cảnh “một chốn đôi nơi”…