Sự thống nhất giữa ý Đảng và lòng dân

07:48, 01/03/2022

Là một trong những phường trung tâm của T.X Phổ Yên, Đồng Tiến có nhiều dự án được triển khai trên địa bàn. Xác định đây vừa là thách thức và cũng là cơ hội để phát triển, những năm qua, phường Đồng Tiến luôn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, trở thành điểm sáng trong giải phóng mặt bằng, phục vụ triển khai các dự án.

Dẫn chúng tôi đi trên những tuyến đường nội phường Đồng Tiến, đồng chí Đặng Đức Kiên, Bí thư Đảng bộ phường phấn khởi khoe: Con đường này vừa mới được mở rộng nên giờ xe ô tô có thể đi lại thoải mái. Trước đây, đường hẹp, nhiều đoạn thắt lại, ô tô không qua được. Mấy năm gần đây, người dân mua ô tô nhiều, nên mở rộng đường cũng là mong muốn của nhiều hộ để có thể đi lại thuận lợi hơn. Để mở rộng tuyến đường này, nhân dân hiến hoàn toàn đất, còn kinh phí xây dựng, một phần cũng do bà con đóng góp, phần còn lại được Nhà nước hỗ trợ. ​Nhiều gia đình tự nguyện phá dỡ các công trình xây dựng như phòng trọ, công trình phụ, tường rào,... để nhường đất mở rộng tuyến đường này từ 2,5m lên 5m như hiện nay.

Như gia đình ông Nguyễn Văn Đạt, tổ dân phố Thanh Trung, trước đây có 10 phòng trọ thì 4 phòng xây sát đường đi. Tranh thủ lúc không có người thuê trọ, ông đã thuê người đến phá dỡ 4 phòng để xây lui vào 1m so với trước, nhường đất để mở rộng đường giao thông. Ông Đạt vui vẻ cho biết: Đường rộng trước tiên là phục vụ mình đi lại dễ dàng hơn, sau là làm cho bộ mặt đô thị khang trang, xứng tầm là phường nội thị của T.X Phổ Yên.

Không chỉ ủng hộ việc giải phóng mặt bằng để làm đường, mà nhiều dự án khu công nghiệp, khu đô thị… được triển khai ở ở phường Đồng Tiến cũng nhận được sự đồng lòng của người dân. Hiện nay, địa phương đang thực hiện các dự án là: Đường vành đai V, Khu công nghiệp Yên Bình giai đoạn 2, Khu đô thị Z131, Khu đô thị Đại Phong… Để có thể nhận được sự đồng lòng của nhân dân trong công tác giải phóng mặt bằng, Đảng bộ phường đã lãnh đạo tập trung vào việc tuyên truyền, vận động nhân dân về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong công tác giải phóng mặt bằng, những lợi ích từ các dự án triển khai trên địa bàn, để nhân dân hiểu, từ đó ủng hộ bằng hành động cụ thể. Cùng với đó, phường cùng với thị xã tập trung giải quyết dứt điểm các vướng mắc của từng dự án theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra”.

Đồng chí Đặng Đức Kiên cho biết thêm: Khi cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt thì ắt sẽ đạt kết quả. Từ quan điểm này, chúng tôi triển khai đồng bộ đến các ngành, đoàn thể, tổ dân phố, đến từng cán bộ, đảng viên để tạo sự thống nhất trong quan điểm và hành động, tiếp đó triển khai đến nhân dân. Các bước triển khai đều được thực hiện một cách minh bạch, rõ ràng, từ đó người dân tin tưởng, bàn giao mặt bằng sớm nhất.

Với cách làm như vậy, đến nay, Dự án đường vành đai V đoạn đi qua phường Đồng Tiến cơ bản nhân dân đã nhận tiền bồi thường hỗ trợ đất nông nghiệp, đất ở và bàn giao mặt bằng cho Nhà nước. Dự án Khu công nghiệp Yên Bình giai đoạn 2 với diện tích 64ha, hiện đã chi trả tiền bồi thường cho nhân dân được gần 60ha. Riêng Dự án Khu đô thị Z131 và Khu đô thị Đại Phong, do Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tấn Đức làm chủ đầu tư, với diện tích gần 287 nghìn m2, cơ bản đã kiểm đếm xong. Đây là 2 dự án khu đô thị mới có hạ tầng kỹ thuật đồng bộ gắn với chủ trương phát triển không gian đô thị của T.X Phổ Yên, nhằm đáp ứng nhu cầu về đất ở của nhân dân địa phương cũng như công nhân làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn thị xã và các vùng lân cận.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, phường Đồng Tiến luôn là một trong những điểm sáng về công tác giải phóng mặt bằng, thu hút được nhiều dự án đầu tư. Tính từ năm 2015 đến nay, phường đã giải phóng được trên 100ha đất phục vụ triển khai các dự án phát triển công nghiệp và đô thị, xây dựng hạ tầng giao thông. Nhờ đó, Đồng Tiến liên tục thay đổi diện mạo, đường sá ngày càng được mở rộng, xây dựng khang trang, các khu đô thị được quy hoạch, xây dựng gọn gàng, bộ mặt đô thị ngày càng khang trang, hoàn thiện hơn.